svasdssvasds

ฝ่ายค้านที่ไม่มีใบเสร็จ ไม่อาจเผด็จ(ศึก)รัฐบาลได้

ฝ่ายค้านที่ไม่มีใบเสร็จ ไม่อาจเผด็จ(ศึก)รัฐบาลได้

การอภิปราย 152 ครั้งแรกของรัฐบาล "เศรษฐา ทวีสิน" ไร้ใบเสร็จสั่นคลอนรัฐบาล เน้นวาทกรรมข้อแนะนำ ชี้ช่องว่าง หายใจเฮือกสุดท้ายส่งสัญญาณ "ใช้พวกเราเถอะ" กลางกระแสเอกภาพฝ่ายค้านลือรอดีลร่วมรัฐบาล ทำขุนพลตรวจสอบ ชั้น14 หายเงียบ

SHORT CUT

  • การอภิปรายแบบไม่มีใบเสร็จของฝ่ายค้าน จึงทำให้รัฐบาลแค่แสบๆคันๆ เท่านั้น ไม่ถึงกับเจ็บตัว
  • ขุนพลตรวจสอบคนชั้น14 ไม่ร่วมอภิปราย ท่ามกลางกระแสฝ่ายค้านบางพรรครอดีลร่วมรัฐบาล
  • สถานะพรรคก้าวไกลส่งผลอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการอภิปราย ส่งสัญญาณบางอย่างถึงฝั่งตรงข้าม

การอภิปราย 152 ครั้งแรกของรัฐบาล "เศรษฐา ทวีสิน" ไร้ใบเสร็จสั่นคลอนรัฐบาล เน้นวาทกรรมข้อแนะนำ ชี้ช่องว่าง หายใจเฮือกสุดท้ายส่งสัญญาณ "ใช้พวกเราเถอะ" กลางกระแสเอกภาพฝ่ายค้านลือรอดีลร่วมรัฐบาล ทำขุนพลตรวจสอบ ชั้น14 หายเงียบ

ยกแรกของการซักฟอก "รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” ผ่านพ้นไปแล้ว กับญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 รัฐบาลถูกตรวจการบ้านหลังเข้ามาทำงานไม่ถึงปี และยังเป็นบทพิสูจน์การทำงานของฝ่ายค้านที่นำโดย “พรรคก้าวไกล”  ในขณะที่สถานะของพรรคอยู่ในทางเลี้ยวสำคัญ จะถูกยุบหรือไม่ถูกยุบพรรค ซึ่งเห็นได้ชัดว่าหากเทียบกับบทบาทฝ่ายค้านในรัฐบาลชุดที่แล้ว “พรรคก้าวไกล” ที่เคยใช้เวทีอภิปรายจนปลดรัฐมนตรีพ้นตำแหน่งได้ กรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ หรือที่เคยอภิปรายประเด็นวุฒิการศึกษา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แบบที่สะเทือนทั้งแผ่นดิน แต่เราแทบมองไม่เห็นสิ่งเหล่านั้นในการอภิปรายรอบนี้ รวมถึงกระแสข่าวบางพรรคร่วมฝ่ายค้านรอร่วมรัฐบาล จนหลายฝ่ายมองว่าเป็น “การออมมือ” หรือ “การผ่อนแรงรอดีล” หรือไม่

ใบเสร็จหาย สิ่งที่ได้คือวาทกรรม

สิ่งที่เห็นเด่นชัด คือเวทีซักฟอกครั้งนี้ “ไม่มีใบเสร็จ” เอาผิดรัฐบาลหรือรัฐมนตรี เน้นการใช้ “วาทกรรม” ฟาดฟัน แนะนำ ชี้จุดพิรุธ ทั้งประเด็นด้านเศรษฐกิจที่หนีไม่พ้นเรื่องนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตหมื่นบาท ประเด็นความยุติธรรมสองมาตรฐาน เรื่องนายทักษิณ ชินวัตร หลีกเลี่ยงการพูดชื่อโดยตรงแต่เมื่อไรที่เป็นเรื่องนี้ องครักษ์พร้อมพิทักษ์กันพรึ่บพรับ หรือฝ่ายค้านอีกหลายคนก็เลือกเอาข้อมูลที่ได้จากการทำงานในคณะกรรมาธิการมาเปิดโปงในที่ประชุมใหญ่ เช่น เรื่องการซื้ออาวุธ-ธุรกิจของกองทัพ เรื่องอาชญากรรมข้ามชาติริมชายแดน เป็นปัญหาที่อยู่ระหว่างกระบวนการแก้ไขปัญหาด้วย แต่ไม่มีหลักฐานมัดตัวหรือยังเอาผิดใครอย่างเป็นรูปธรรมได้เลย

ทำไม่ถึง ชั้น 14

หลายคนจับตาว่าฝ่ายค้านจะมีหลักฐานเด็ดๆ ในเรื่องที่สังคมตั้งคำถามอย่างมาก โดยเฉพาะการรักษาตัวของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ระหว่างการถูกคุมขัง ที่สังคมเห็นภาพวันที่ได้พักโทษมีอุปกรณ์ประคองกายเต็มไปหมด แต่ผ่านไปไม่ถึงเดือนก็เดินปร๋อ สดใสเหมือนคนไม่เจ็บไม่ป่วย เราไม่เห็นการเอาจริงเอาจังว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมีใครต้องรับผิดชอบกับความแคลงใจของสังคมหรือไม่ โดยเฉพาะ ขุนพลคนตรวจสอบชั้น 14 อย่าง “ชัยชนะ เดชเดโช” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยขน กมธ.บุกตรวจสอบถึง รพ.ตำรวจ ที่รอบนี้เรียกว่า หายไปเฉยๆ ไม่เข้าชื่ออภิปราย และมีรายงานว่าได้รับสัญญาณให้เบามือโดยเฉพาะเรื่องนายทักษิณ ใครกันมาขายฝันรอร่วม “ดีล” เก้าอี้ในรัฐบาลด้วย แม้เจ้าตัวจะออกมาประกาศกร้าวให้ นายกฯ พูดมาเลยใครไปดีลร่วมรัฐบาล

การอภิปรายรอบนี้จึงทำได้แค่แสบๆ คันๆ เหมือน "แมลงหวี่" บินสร้างความรำคาญต่อรัฐบาล แต่ยังไม่ทำให้ใครเจ็บตัวได้ แต่กลับเป็นฝ่ายค้านมากกว่าที่ถูกตั้งคำถามเรื่องเอกภาพในพรรคร่วมฯ ทั้งสถานะของพรรคแกนนำ และ สถานะของ สส.หลายคน ที่หายใจไม่ทั่วท้อง ไม่รู้จะถูกตัดสิทธิ์วันไหน การอภิปรายเน้นไปทางการแนะข้อมูล เหมือนสื่อสารกลายๆว่า “ใช้งานพวกเราเถอะ” เรายังมีประโยชน์  ช่วยกันอุดรอยรั่ว อย่าถึงกับต้องล้างกระดาน ต้องยุบกันอีกเลย...

related