svasdssvasds

วาทะเด็ด "ชวน-เศรษฐา" ศึกซักฟอกรัฐบาล

วาทะเด็ด "ชวน-เศรษฐา" ศึกซักฟอกรัฐบาล

คำต่อคำ “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง ปะทะ เซลล์แมนประเทศไทย” ฟาดวาทะเดือดกลางสภา “ชวน” ยันไม่เคยกล่าว เพื่อไทยเลือกปฏิบัติกับภาคใต้ “เศรษฐา” ย้ำเป็นนายกฯ ของทุกคน จี้เลิกเล่นมุกเดิม เจอชวนสวนไม่เคยสับปลับพูดโกหก ยอมรับเป็นแผ่นเสียงตกร่องเพราะความชั่วยังอยู่เหมือนเดิม

SHORT CUT

  • "ชวน" ลุกขอ "เศรษฐา" แก้ไขคำพูด ยันไม่เคยพูดว่าพรรคเพื่อไทยเลือกปฏิบัติต่อคนใต้ ลั่นไม่เคยพูดพล่อยบ้าน้ำลาย
  • "เศรษฐา" ยันชวนกล่าวหาพรรคเพื่อไทยจริง ขอฝ่ายค้านเล่นมุกใหม่บ้าง มุกเดิม 20 ปีคนเบื่อ ทำ สส.ไหลพรรคอื่น คะแนนนิยมลด เสียดายพรรคมีอุดมการณ์
  • "ชวน" ยอมรับเป็นแผ่นเสียงตกร่อง เพราะความชั่วยังคงอยู่

คำต่อคำ “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง ปะทะ เซลล์แมนประเทศไทย” ฟาดวาทะเดือดกลางสภา “ชวน” ยันไม่เคยกล่าว เพื่อไทยเลือกปฏิบัติกับภาคใต้ “เศรษฐา” ย้ำเป็นนายกฯ ของทุกคน จี้เลิกเล่นมุกเดิม เจอชวนสวนไม่เคยสับปลับพูดโกหก ยอมรับเป็นแผ่นเสียงตกร่องเพราะความชั่วยังอยู่เหมือนเดิม

ช่วงหนึ่งของการอภิปรายทั่วไป ม.152 นายชวน หลีกภัย สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า “ที่ท่านนายกไปพูดว่าอย่าไปเชื่อวาทกรรมผู้นำบางท่านพูดว่าเพื่อไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับภาคใต้ ผมไม่ได้พูดครับ ผมพูดถึงการเลือกปฏิบัติทำให้เสียโอกาสอันเกิดจากการเลือกปฏิบัติ ขอให้นายกฯ ไปบอกนักธุรกิจว่า นายชวนไม่เคยพูดว่าพรรคเพื่อไทยไม่ให้ความสำคัญกับภาคใต้ นายชวนพูดว่าถูกเลือกปฏิบัติ ผมไม่ใช่คนพูดพล่อยๆ พูดบ่อย บ้าน้ำลาย ผมไม่เคยพูดอะไรกระทบต่อท่าน ผมจึงขอฝากนายกฯว่า ไปนิดเดียวอย่าทวงบุญคุณ ท่านนายกฯเศรษฐา วันนี้ผมเรียกชื่อไม่ผิด ผมติดภาษาใต้เขาเรียกว่า เสดสา ขออภัยด้วยครับ เสดสาแปลว่าลำบาก แม่กรีดยางทั้งวันได้นิดเดียวคือเสดสา ชีวิตเสดสาคือชีวิตลำบาก”

เวลาต่อมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงตอบโต้นายชวน กล่าวว่า “ผมมั่นใจเรื่องราคายางผมรับผิดชอบได้ แต่ราคาของผู้อภิปรายในสายตาประชาชนผมรับผิดชอบไม่ได้ วกไปเวียนมาเป็นฝ่ายค้านที่งงๆ เหมือนกัน ผมว่าผมฟังไม่ผิดว่า ท่านชวนได้กล่าววันที่ 12 กันยายน 2566 ว่าพรรคเพื่อไทยพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกเขา จังหวัดอื่นไว้ทีหลัง ท่านพูดชัดเจน แต่ผมเป็นนายกฯของคนทั้งประเทศ ไม่แบ่งแยกตามคะแนนเสียงที่ได้รับ ผมว่าเรื่องมุกด้อยค่าพรรคที่อยู่คนละพรรคกับท่าน เป็นมุกเดิมๆ ท่านลองใช้มุกใหม่ดูบ้างเถอะ ไม่เช่นนั้นทุกวันนี้ก็ สส.เองก็ไหลไปอยู่พรรคอื่น  คะแนนเสียงก็ลดน้อยลงทุกวัน ลองอะไรใหม่ๆ บ้างดีกว่า ไม่ฉะนั้นวันหลังจะไม่เหลือพื้นที่ในสภาฯ เลย น่าเสียดาย เป็นพรรคที่มีอุดมการณ์มาโดยตลอด ก็เป็นห่วง ขอให้มันท้าทายหน่อย ไม่ใช่มุกเดิมมาพูดตลอดเวลา ผมยืนยันผมเป็นนายกฯ ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่เคยแบ่งแยกพื้นที่ตามคะแนนเสียงที่ได้รับ ผมว่าการกระทำของผมเป็นที่ประจักษ์ไม่เคยเลือกปฏิบัติ แต่เกรงว่าท่านจะเลือกอธิบายหรือไม่ ก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ที่จำไม่ผิดท่านแสดงถึงความมั่นคงเพราะท่านอภิปรายแบบนี้มาตลอด 20 ปี ตั้งแต่สมัยนายกฯ ทักษิณแล้ว

ทำให้นายชวน หลีกภัย ใช้สิทธิพาดพิงกล่าวชี้แจงว่า “ผมไม่เคยพูดสิ่งที่ท่านได้อ้าง ผมพูดว่าพรรคไทยรักไทยเลือกปฏิบัติต่อประชาชน เลือกพัฒนาจังหวัดที่เลือกก่อน จังหวัดอื่นไว้ทีหลัง ไม่ใช่มุกเดิมมุกเก่า แต่เป็นความจริงที่ปรากฏตลอดไป คำตลบตะแลงไม่ยั่งยืนหรอกครับ ผมยืนยันว่าสิ่งที่นายกไปพูดกระแนะกระแหนผมข้างนอกไม่เป็นความจริง ผมยืนยันว่าผมไม่พูดอะไรสับปลับ ผมไม่พูดอะไรที่ไม่รับผิดชอบ ผมรู้ว่าคนไม่พูดจริง คนพูดโกหก กับคนโกงบ้านโกงเมืองนั้นเป็นพวกเดียวกัน ไม่ควรไปพาดพิงถึงพรรค อย่างน้อยพรรคประชาธิปัตย์ก็อยู่มานาน ไม่ใช่อีแอบเข้ามามีอำนาจโดยไม่ผ่านกระบวนการเลือกตั้ง ขอให้ท่านอยู่ในประเด็นที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่ว่าไปจดลอกอะไรมาอ่าน มาพูดทำนองกระแนะกระแหนไม่เกี่ยวกับเรื่อง”

 

จากนั้นนายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง ระบุว่าในฐานะที่ตนเคยอยู่พรรคไทยรักไทย ท่านก็แผ่นเสียงตกร่องอยู่เรื่อย เลิกเสียทีเรื่องเก่าๆ เราไปเดินหน้าดีกว่า โตๆกันแล้ว ใหญ่กันแล้ว เคยเป็นอดีตนายกฯ แผ่นเสียงตกร่องตั้งแต่ปีไหนแล้ว ผ่านมาตั้ง 20 ปีแล้ว

 

นายชวน จึงลุกขึ้นสวนว่า “ผมอาจจะแผ่นเสียงตกร่องจริงๆ แต่ความชั่วก็อยู่เหมือนเดิม ถ้าเปลี่ยนไป ผมก็ไม่ไปย้ำอยู่ที่เดิม การทุจริต การเลือกปฏิบัติ มันมีผลพวงมาถึงปัจจุบัน จึงต้องบอกว่าเราต้องไม่อาจปฏิเสธความจริงที่เกิดขึ้น"

related