svasdssvasds

"ก่อนไทยจะเป็นแบตเตอรี่ให้ทุนเทา" ความจริงเรื่องพลังงานข้ามแดนแม่สอด

"ก่อนไทยจะเป็นแบตเตอรี่ให้ทุนเทา" ความจริงเรื่องพลังงานข้ามแดนแม่สอด

“ถึงเราไม่ส่ง...เขาก็ปั่นไฟใช้อยู่ดี” ความจริงเรื่องพลังงานชายแดน ที่ต้องการทางออกจากระดับนโยบาย ก่อนประเทศไทยจะกลายเป็น “แบตเตอรี่ของแสกมเมอร์ ลมหายใจของแก๊งคอลเซ็นเตอร์”

SHORT CUT

  • กมธ.ความมั่นคงฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามปัญหาธุรกิจสีเทาที่เติบโตริมชายแดน ริมแม่น้ำเมย อ.แม่สอด
  • พบว่าไทยมีแนวส่งสายไฟฟ้าข้ามแดนรวม 4 จุด ยังจ่ายไฟ 2 จุด โดยหยุดจ่ายในจุดที่ใกล้กับ KKPark และ ชเวก๊กโก่
  • การตัดไฟจากไทย แม้จะทำให้ธุรกิจเหล่านี้ใช้น้ำมันปั่นไฟได้ แต่ต้องยืนยันว่าไม่สามารถให้ใช้ทรัพยากรของชาติไทยกลับมาหลอกลวงคนไทย เลิกส่งไฟฟ้าเพื่อหยุดลมหายใจแก๊งคอลเซ็นเตอร์

“ถึงเราไม่ส่ง...เขาก็ปั่นไฟใช้อยู่ดี” ความจริงเรื่องพลังงานชายแดน ที่ต้องการทางออกจากระดับนโยบาย ก่อนประเทศไทยจะกลายเป็น “แบตเตอรี่ของแสกมเมอร์ ลมหายใจของแก๊งคอลเซ็นเตอร์”

การลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ของคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 12-14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้สังคมเห็นพื้นที่และสถานการณ์ของธุรกิจสีเทา ริมชายแดนไทย ทั้งการลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วยตัวเองและการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคธุรกิจในพื้นที่เข้าหารือซักถามข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นเพื่อเสนอเป็นนโยบายต่อหน่วยงานระดับสั่งการต่อไป

 

“รังสิมันต์ โรม” ประธาน กมธ. สรุปให้ฟังหลังลงพื้นที่ว่าตอนนี้ “ไทย” มีแนวสายไฟฟ้าจ่ายไฟฟ้าข้ามประเทศไปยัง จ.เมียวดี จากพื้นที่ อ.แม่สอด รวมทั้งสิ้น 4 จุด ได้แก่ 1.ห้วยม่วง (ปัจจุบันยังจ่ายไฟอยู่แบบสัญญาปีต่อปี) 2.สะพานมิตรภาพแห่งที่สอง(ปัจจุบันยังจ่ายไฟอยู่ สัญญาซื้อขายระยะยาว) 3.บ้านแม่กุ ตรงข้าม KKPark (ไม่จ่ายไฟแล้ว) และ 4.บ้านวังผา ตรงข้าม ชเวก๊กโก่ (ตัดไฟแล้ว แต่อยู่ระหว่างพิจารณาสัญญาสัมปทานใหม่)

“การขอไฟจำนวนมากต้องยอมรับว่ามันมีประเด็นว่าจะนำไฟฟ้าของไทยไปทำสิ่งที่ผิดกฎหมายจริงๆ หมายความว่าไฟของเรา เขานำไปใช้เพื่อหลอกคนไทย และต่อให้ท่านบอกว่าเขาไม่ซื้อไฟจากเรา เขาก็ซื้อน้ำมันไปปั่นไฟอีก แต่วันนี้เราต้องยอมรับว่าฝั่งเมียนมามีธุรกิจพวกนี้ที่สุดท้ายแล้วก็มาหลอกลวงคนไทย จึงต้องพิจารณาการต่อสัญญาให้ดี เพราะมันกระทบความมั่นคงของไทย”

รังสิมันต์ กล่าวตอบตัวแทนจาก กฟภ.แม่สอดในห้องประชุม หลังได้รับคำชี้แจงว่าเป็นการส่งไฟตามสัญญาซื้อขายไฟอย่างถูกต้อง และการตัดไฟจะทำให้ชาวบ้านฝั่งเมียนมาเดือดร้อน แต่กลุ่มธุรกิจยังไงก็มีเงินซื้อน้ำมันไปปั่นไฟอยู่ดี

 

ข้อเท็จจริงอีกด้าน บอกได้ว่า “การตัดไฟจากไทย” จะส่งผลต่อเสถียรภาพในการประกอบธุรกิจหลอกลวงคนได้จริง เมื่อมีรายงานข่าวว่าในปัจจุบัน นายหน้าขายคอนโดห้องพักชาวจีนในเมืองชเวก๊กโก่ เลือกใช้คำโฆษณาขายห้องว่า “ห้องพักขนาด... มีไฟฟ้าใช้วันละกว่า 5 ชั่วโมง” นั่นหมายความว่าการไม่มีไฟฟ้าต่อตรงจากไทยใช้ในเมืองชเวก๊กโก่ เป็นอุปสรรคต่อการประกอบกิจกรรมต่างๆ ถึงขั้นต้องเอาเวลาที่จ่ายไฟจากเครื่องปั่นไฟมาโปรโมทกันแล้ว

“ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ ไทยกำลังจะเป็นแบตเตอรี่ให้กลุ่มทุนเทา” คือคำพูดจาก มานพ คีรีภูวดล รองประธาน กมธ. ที่กังวลว่าวันนี้ประเทศไทยกำลังจะเป็นแบบนั้น หรืออาจจะเป็นแบบนั้นไปแล้ว เพราะหลายจุด ไฟฟ้าได้เข้าถึงธุรกิจเหล่านี้จริงๆ และเหล่าแสกมเมอร์พวกนี้ไม่ได้หลอกแค่คนไทย แต่กำลังหลอกลวง ฉ้อโกงคนในชาติอื่น เช่น จีน แอฟริกา ด้วย ขืนปล่อยให้โตไป เราอาจจะมีแหล่งอาชญากรใหญ่ที่สุดในโลกอยู่หน้าบ้านเราก็ได้...คนไทย ยอมได้ไหมกับเรื่องนี้?

related