svasdssvasds

เอาใจสายอาร์ต นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ Piece Place PARQ แนวคิด Life Well Balanced

เอาใจสายอาร์ต นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ Piece Place PARQ แนวคิด Life Well Balanced

“Piece Place PARQ” นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ โดย ตาล ธนพล แก้วพริ้ง นำเสนอมุมมองใหม่ของงานศิลปะสาธารณะร่วมสมัยจาก The PARQ Collection

ใครที่เป็นสายอาร์ตชอบชมงานศิลปะต้องไม่พลาดงานนี้ “Piece Place PARQ” นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำที่ถ่ายทอดความงามของชิ้นงานศิลปะจาก The PARQ collection ผ่านมุมมองของตาล  ธนพล แก้วพริ้ง ศิลปินและช่างภาพอิสระซึ่งเคยร่วมงานกับนิตยสารชื่อดังมาแล้วมากมาย ซึ่งงานนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ Piece Place PARQ จัดขึ้นที่ชั้น 1 โครงการ เดอะ ปาร์ค (The PARQ) เดินทางสะดวกสบายด้วยรถไฟใต้ดิน สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทางออก 2  เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2565

เอาใจสายอาร์ต นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ Piece Place PARQ แนวคิด Life Well Balanced The PARQ (เดอะ ปาร์ค) โครงการไลฟ์สไตล์มิกซ์ยูส บนถนนพระรามสี่  ที่มุ่งพัฒนาออฟฟิศและ รีเทลอัจฉริยะ ภายใต้แนวคิด Life Well Balanced ตอกย้ำภาพลักษณ์พื้นที่สนับสนุนกิจกรรมทางศิลปะเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างสมดุลชีวิต จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ “Piece Place PARQ” ถ่ายทอดความงดงามของชิ้นงานศิลปะจาก เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น ผ่านมุมมองของตาล ธนพล แก้วพริ้ง โดย ‘Piece’ แทนความหมายของทั้งชิ้นงานศิลปะใน เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น และชิ้นงานภาพถ่ายขาวดำที่เกิดจากการตีความศิลปะเหล่านั้นอีกชั้นหนึ่ง ‘Place’ สื่อถึงสถานที่ เวลา และผู้คน อันเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้สำหรับงานศิลปะสาธารณะ (Public Art) และ ‘PARQ’ คือ โครงการ เดอะ ปาร์ค ไลฟ์สไตล์มิกซ์ยูส เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างสมดุลและมีคุณภาพ

คุณตาล ธนพล แก้วพริ้ง ศิลปินและช่างภาพอิสระ เผยแรงบันดาลใจในการนำเสนอผลงานครั้งนี้ ว่า “Piece Place PARQ” เกิดจากความต้องการถ่ายทอดมุมมองของตนเองที่มีต่อชิ้นงานศิลปะ เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น (The PARQ Collection) ซึ่งเป็นต้นแบบ

“เราได้รับโจทย์มาให้เล่าถึงเรื่องราวและถ่ายทอดอารมณ์ของชิ้นงานศิลปะสาธารณะที่ติดตั้งอยู่ใน เดอะ ปาร์ค และเลือกที่จะใช้ภาพถ่ายตอบโจทย์ที่ได้รับมาด้วยเหตุผลที่ว่าภาพถ่ายเป็นสื่อที่คนคุ้นเคยและเข้าใจได้ง่าย ดึงให้คนที่เข้ามาเห็นภาพกลับไปดูชิ้นงานจริงซึ่งอยู่ตามมุมต่างๆ ของตึก เชื่อมต่อกับผู้คนที่เข้ามาพบเห็นผลงานสร้างสุนทรียะ เกิดความผ่อนคลาย คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ” เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น ประกอบด้วยผลงานศิลปะจำนวน 5 ชิ้นงาน คือ “เกื้อกูล”

เอาใจสายอาร์ต นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ Piece Place PARQ แนวคิด Life Well Balanced

โดย คุณพงษธัช อ่วยกลาง, “The Cradle” โดย คุณอ้อ สุทธิประภา, “The Cocoon” โดย คุณสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ แห่ง สนิทัศน์ สตูดิโอ และอีกสองผลงาน “Meadow” และ “Amplitude” โดย DRIFT ศิลปินชาวดัชท์ 

คุณตาลได้กล่าวถึงการทำงานและความท้าทายในการสร้างสรรค์ผลงาน Piece Place PARQ ว่า

“สิ่งที่ท้าทายคือกระบวนการคิดการออกแบบซึ่งเป็นขั้นเตรียมการผลิต มีความยากในการรังสรรค์ภาพ มุมบางมุมที่มองด้วยตาเปล่าเห็นว่าสวยพอถ่ายรูปมาอาจจะไม่ใช่ วิธีการทำงานของผมคือจะคิดและมองเป็นภาพ 4 มิติก่อนโดยไม่ไปตีกรอบตัวเอง แล้วค่อยลงรายละเอียดอีกที ซึ่งตรงนี้ต้องขอบคุณทีมงานเดอะ ปาร์ค ในการสนับสนุนที่ดี และให้อิสระในการคิดและทำงาน ผลงาน Piece Place PARQ เป็นการทำงานร่วมกันกับเดอะ ปาร์ค ตั้งแต่ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด ทำให้เราต้องพักการสร้างผลงานไว้ระยะหนึ่ง จนสถานการณ์ดีขึ้นจึงได้กลับมาดูผลงานใหม่อีกครั้ง ซึ่งทำให้ผมได้เห็นเรื่องราว เห็นความละเอียดของงานศิลปะมากขึ้น เราจึงมีความคิดที่จะนำเสนอผลงานโดยเน้นไปที่มุมใดมุมนึง ไม่ใช่เห็นเป็นภาพกว้าง นำเสนอมุมมองที่ละเอียดยิ่งขึ้น เราจึงคัดภาพถ่ายมาประมาณ 15 ภาพ เลือกที่จะสื่อออกมาในรูปแบบของภาพขาวดำ และพิมพ์บนแผ่นโลหะเพื่อให้เชื่อมโยงกับผลงานของศิลปินท่านอื่นๆ ทำให้ผลงานชิ้นนี้เหมือนการผสมผสานกันของศิลปะหลายแขนง”

จรินทร์ทิพย์ ชูหมื่นไวย หัวหน้าภัณฑารักษ์และผู้บริหารฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรม โครงการ เดอะ ปาร์ค กล่าวถึงการทำงานว่า “ภาพถ่ายของคุณตาลถือเป็นชิ้นงานศิลปะที่ทำให้เราเองได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เช่นกัน ด้วยความพิเศษและขั้นตอนการผลิตผลงานที่แตกต่าง เช่น การพิมพ์ภาพลงบนแผ่นอลูมิเนียม ที่มีทั้งการพิมพ์ลงบนด้านที่เคลือบสีขาวตามที่นิยมกันโดยปกติ และการพิมพ์ที่แตกต่างออกไป อย่างเช่นการพิมพ์ลงบนด้านหลังของแผ่นอลูมิเนียมซึ่งเป็นสีเงินด้าน ทำให้ทั้งตัวเราและศิลปินต่างได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ ในการผลิตไปพร้อมๆ กัน” 

เอาใจสายอาร์ต นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ Piece Place PARQ แนวคิด Life Well Balanced “เดอะ ปาร์ค ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้ศิลปะและวัฒนธรรมเป็นองค์ประกอบหลักของการพัฒนาพื้นที่ใช้งานแบบผสมผสาน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ใช้อาคารและผู้มาเยือน เรามีความภูมิใจที่ได้เป็นจุดเชื่อมโยงศิลปะไปสู่ผู้คน และเป็นเวทีแสดงความสามารถของศิลปิน โดยนิทรรศการ Piece Place PARQ ครั้งนี้ นับเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเดอะ ปาร์ค และคุณตาล ซึ่งเป็นช่างภาพและผู้กำกับ ผู้บันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของเดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่นให้กับโครงการฯ มาตั้งแต่แรกเริ่มเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เรามีความเชื่อมั่นในสไตล์ วิธีคิด และกระบวนการทำงานของคุณตาล จึงได้เชิญมาเป็นศิลปินอีกหนึ่งท่าน ที่มาร่วมถ่ายทอดความงามของเดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่นผ่านมุมมองและความเชี่ยวชาญของคุณตาลเอง เพื่อเติมเต็มให้งานศิลปะสาธารณะของเดอะ ปาร์ค ไม่ได้จำกัดอยู่แค่งานประติมากรรมเพียงอย่างเดียว จึงทำให้เกิดเป็นงานนิทรรศการภาพถ่ายนี้ขึ้นมา” คุณจรินทร์ทิพย์เสริม

เดอะ ปาร์ค โครงการมิกซ์ยูสแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED เวอร์ชั่น 4 BD+C: Core and Shell ซึ่งเป็นมาตรฐานล่าสุดสำหรับการออกแบบและก่อสร้างอาคารสีเขียว และกำลังมุ่งสู่ การรับรอง WELL Certification ซึ่งรับรองมาตรฐานอาคารเพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีของผู้ใช้อาคารอย่างยั่งยืน ส่งมอบความสุขส่งท้ายปี 2565 นี้ด้วยเทศกาลศิลปะร่วมสมัย Art in the PARQ Season 2 ที่รวมกิจกรรมเพื่อคนรักงานศิลปะ อาทิ งานศิลปะจากเทศกาล 'บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022' (Bangkok Art Biennale 2022) ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 และนิทรรศการภาพถ่าย “Piece Place PARQ” เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ณ ชั้น 1, โครงการ เดอะ ปาร์ค 

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ The PARQ ได้ทาง

Facebook: THEPARQ

Instagram: THEPARQBKK

Website: www.Theparq.com

ส่วนหนึ่งของผลงานภาพถ่าย เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น โดย คุณตาล ธนพล

เอาใจสายอาร์ต นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ Piece Place PARQ แนวคิด Life Well Balanced

เอาใจสายอาร์ต นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ Piece Place PARQ แนวคิด Life Well Balanced

เอาใจสายอาร์ต นิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ Piece Place PARQ แนวคิด Life Well Balanced

related