svasdssvasds

การจัดฟันมีกี่แบบ มีขั้นตอนอะไรบ้างในการจัดฟัน จัดฟันแล้วดีอย่างไร

การจัดฟันมีกี่แบบ มีขั้นตอนอะไรบ้างในการจัดฟัน จัดฟันแล้วดีอย่างไร

ถ้าคุณรู้สึกว่าเวลายิ้มแล้วฟันไม่สวยฟันของคุณมีลักษณะซ้อนกัน ฟันหน้ายื่น ฟันจัดเรียงไม่สวย ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยการจัดฟัน บทความนี้เรารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดัดฟัน

ใครที่อยากทราบข้อมูลการจัดฟันแต่ละแบบเป็นอย่างไร การจัดฟันราคาเท่าไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบให้คุณ

การจัดฟัน (Orthodontics) คืออะไร

การจัดฟัน (Orthodontics) คือ การแก้ไขฟันที่ผิดปกติ ได้แก่ ฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันไม่สบกัน เป็นต้น เพื่อให้ฟันเรียงตัวเป็นระเบียบ ทำความสะอาดได้ง่าย ช่วยแก้ปัญหาการสบฟันที่ผิดปกติ อีกทั้งยังช่วยปรับรูปหน้าให้เข้ารูป และช่วยให้คุณมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น 

เมื่อฟันของคุณเรียงเป็นระเบียบ คุณก็สามารถอวดรอยยิ้มสวยได้อย่างมั่นใจ ข้อมูลบางส่วนอ้างอิงจาก รายละเอียดการจัดฟัน ของ Smile Seasons หากสนใจศึกษาต่อคลิก จัดฟัน เลย

จัดฟันแบบไหนได้บ้าง

1. จัดฟันแบบโลหะ

การจัดฟันแบบโลหะ เป็นวิธีการใช้อุปกรณ์โลหะมาติดบนฟัน ซึ่งอุปกรณ์นี้เรียกว่า Bracket และจะมียางโอริงรัดลวดจัดฟันเข้ากับ Bracket โดยทั้ง 2 อุปกรณ์นี้จะมีหน้าที่ช่วยดึงฟันให้เคลื่อนไปตามตำแหน่งที่ทันตแพทย์จัดฟันต้องการ ข้อดีของการจัดฟันแบบโลหะคือ มีราคาไม่แพงมาก เหมาะกับผู้ที่มีฟันซ้อนทุกรูปแบบ 

นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกสียางได้ตามต้องการ แต่ข้อเสียของการจัดฟันแบบโลหะคือ คุณต้องเดินทางมาพบทันตแพทย์ทุกเดือน เพื่อดูความคืบหน้าและให้ทันตแพทย์เปลี่ยนลวดจัดฟันและยางโอริง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

2. จัดฟันแบบเซรามิก

การจัดฟันแบบเซรามิก นั้นมีหลักการเดียวกันกับการดัดฟันแบบโลหะ ใช้เวลาในการจัดฟันใกล้เคียงกัน เพียงแต่เปลี่ยนเครื่องมือจัดฟันจากแบบโลหะ เป็นแบบเซรามิก ซึ่งมีข้อดีคือ ความใสทำให้เครื่องมือจัดฟันมีสีคล้ายกับฟันธรรมชาติ 

เหมาะกับผู้ที่อยากจัดฟันแต่ไม่อยากให้ผู้อื่นสังเกตเห็นเครื่องมือจัดฟันได้ง่าย นอกจากนี้พื้นผิวของเครื่องมือเซรามิกยังโค้งมน ทำให้ระคายเคืองต่อเยื่อบุช่องปากน้อยกว่า ลดความเสี่ยงของแผลร้อนในลงได้ ข้อเสียของการจัดฟันแบบเซรามิกคือมีราคาและค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงกว่าการจัดฟันแบบปกติ 

จัดฟันเซรามิก

3. จัดฟันแบบดามอน

ดามอนเป็นระบบการดัดฟันที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ เรียกว่า Self Ligating System ซึ่งแตกต่างจากการจัดฟันแบบโลหะทั่วไป ลวดพิเศษจะถูกสอดเข้าไปในอุปกรณ์จัดฟันที่มีตัวล๊อคสามารถเปิดปิดได้โดยไม่ต้อง ใช้ยางโอริงรัดอีกต่อไป 

การที่ลวดสามารถเคลื่อนในแนวซ้ายขวาได้อย่างอิสระ ทำให้การจัดฟันแบบดามอนมีข้อดีตรงเคลื่อนฟันได้อย่างนุ่มนวลและรวดเร็ว ทำให้เจ็บน้อยกว่า รวมทั้งจัดฟันเสร็จไวกว่า โดยที่คุณไม่ต้องมาพบคุณหมอในทุกเดือนเหมือนกับการจัดฟันแบบโลหะ นอกจากนี้ยังรักษาความสะอาดได้ง่ายขึ้นเพราะไม่มียางโอริง

จัดฟันแบบดามอน

4. จัดฟันแบบใส 

จัดฟันใสได้รับความนิยมและมีฐานคนไข้จำนวนมากที่สุดในโลก การจัดฟันแบบใสมีข้อดีคือสามารถถอดเข้าออกเวลารับประทานอาหาร และแปรงฟัน ทำให้สะดวกมากกว่า รักษาความสะอาดได้ง่าย สะดวกเวลารับประทานอาหาร และไม่ส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพขณะจัดฟัน

การจัดฟันแบบใสลดโอกาสการเกิดปัญหาทางทันตกรรมระหว่างจัดฟัน นอกจากนี้ยังเหมาะกับผู้ที่มีหน้าที่การงาน หรือมีความต้องการให้บุคลิกภาพดูดีอยู่ตลอดเวลา ข้อเสียของ Invisalign คือมีราคาค่อนข้างสูง

จัดฟันแบบใส ดี-aligner
การจัดฟันสามารถแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง

การจัดฟันนอกจากจะช่วยให้คุณมีฟันที่จัดเรียงสวยงามแล้วยังเพิ่มความมั่นใจเวลาที่คุณยิ้ม นอกจากนี้การจัดฟันยังสามารถช่วยคุณแก้ปัญหาอื่นๆ ได้อีก ดังนี้

  1. ช่วยให้ฟันเรียงตัวสวยงามเป็นระเบียบ สะดวกต่อการทำความสะอาดทำให้มีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น
  2. แก้ไขปัญหาการสบฟัน ทำให้คุณเคี้ยวอาหารได้ดีมากขึ้น ลดภาระของระบบทางเดินอาหารลง ลดการเกิดกรดไหลย้อน กระเพาะอาหารอักเสบ เป็นแผล
  3. เสริมสร้างความมั่นใจให้กับรอยยิ้ม และบุคลิกภาพของคุณ
  4. ช่วยให้ใบหน้าดูสมส่วนมากขึ้น คางได้รูป จมูกดูชัดขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมองจากทางด้านข้าง
  5. ช่วยให้ผู้มีปัญหาด้านการออกเสียง ให้พูดชัดมากขึ้น

จัดฟันมีขั้นตอนอย่างไร

1. พูดคุยรายละเอียด

วันแรกเข้ามาทำความรู้จักกับคุณหมอก่อน เพราะต้องอยู่กับคุณหมอไปเป็นปี คุณหมอจะซักถามความกังวลเกี่ยวกับรอยยิ้มของคุณ รวมทั้งตรวจช่องปากช่องปากอย่างละเอียด หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณเหมาะกับการจัดฟันรูปแบบใด คุณหมอสามารถอธิบายข้อดีข้อเสียให้คุณทราบได้ 

2. วางแผนและประเมินค่าใช้จ่าย

หลังจากที่คุณตกลงตัดสินใจว่าจะจัดฟัน ทันตแพทย์จะดำเนินการพิมพ์ปากและเอ็กซเรย์เพื่อวิเคราะห์ โครงสร้างกระดูกใบหน้าขากรรไกรและลักษณะของฟัน หลังจากนั้นทันตแพทย์จะประเมินค่าใช้จ่ายในการจัดฟันราคาทั้งหมด หากคุณมีข้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามได้เลยในขั้นตอนนี้

3. เคลียร์ช่องปากให้พร้อม

เมื่อคุณได้ทราบการดำเนินการและรายละเอียดการจัดฟันค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทันตแพทย์จะดำเนินการเคลียร์ช่องปากของคุณเพื่อให้พร้อมกับการติดอุปกรณ์ โดยการเคลียร์ช่องปากก็มีทั้งการอุดฟัน การขูดหินปูน การผ่าฟันคุด การรักษารากฟัน เป็นต้น

4. ติดอุปกรณ์การจัดฟัน

ทันตแพทย์จะดำเนินการติดอุปกรณ์การจัดฟัน ซึ่งอุปกรณ์ในขั้นตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกรูปแบบในการดัดฟัน หลังจากที่คุณติดอุปกรณ์ไปแล้วคุณอาจจะรู้สึกปวดและอาจเป็นแผลในช่องปาก คุณจะต้องปรับตัวไปประมาณสัปดาห์แรกหลังจากนั้นถึงจะดีขึ้น

5. ปรับเครื่องมือจัดฟัน

คุณต้องเข้ารับการปรับเครื่องมือจัดฟัน โดยความถี่ในการเข้าพบคุณหมอขึ้นอยู่กับรูปแบบของการจัดฟันที่คุณเลือก สำหรับจัดฟันแบบโลหะ และแบบเซรามิกใส คุณต้องเข้ามาปรับเครื่องมือจัดฟันทุกเดือน ในขณะที่การจัดฟันแบบดามอนคุณหมออาจจะนัดห่างขึ้นเป็น 6-8 สัปดาห์ และอาจนานกว่านัดหากคุณเลือกจัดฟันแบบใส

6. ถอดเครื่องมือจัดฟันและใส่รีเทนเนอร์

เมื่อคุณจัดฟันเสร็จแล้ว คุณหมอจะถอดเครื่องมือจัดฟัน และขัดกาวทำความสะอาดตัวฟันให้ เพื่อป้องกันการเคลื่อนกลับของฟันไปยังตำแหน่งเดิม คุณจะต้องใส่เครื่องมือคงสภาพฟันที่เรียกว่า รีเทนเนอร์ (Retainer) ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบลวดและแบบใส โดยในช่วงแรกจะต้องใส่เกือบตลอดเวลา

จัดฟันที่ไหนดี

หากคุณอยากจะดัดฟันแต่ยังไม่รู้ว่าจะจัดฟันที่ไหนดีที่ Smile Seasons เรามีทีมงานทันตแพทย์ที่มีประสบการณ์พร้อมให้บริการจัดฟันได้ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นจัดฟันแบบโลหะ จัดฟันแบบเซรามิก จัดฟันแบบดามอน (Damon) หรือจัดฟันแบบใส ทั้ง Invisalign และ ดี-aligner

รับรองเลยว่าใช้บริการจัดฟันกับเราคุณจะได้มีฟันที่เรียงสวย มีรอยยิ้มที่สวยงามอย่างแน่นอน นอกจากบริการจัดฟันแล้ว เรายังมีให้บริการศัลยกรรม ทันตกรรมเด็ก รักษารากฟัน โรคเหงือก ทันตกรรมเพื่อความสวยงาม รักษารากฟันเทียม ทันตกรรมวินิจฉัย และทันตกรรมผู้สูงอายุอีกด้วย
 
การดูแลตัวเองหลังการจัดฟัน

หลังจากที่คุณได้ติดอุปกรณ์จัดฟันแล้ว ไม่ได้มีเพียงแค่การปรับตัวให้ชินอย่างเดียว แต่คุณยังต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังต่อไปนี้อย่างเคร่งครัด

  1. คุณต้องทำความสะอาดโดยการแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งหรือถ้าให้ดีเลยคือ แปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร รวมทั้งใช้ไหมขัดฟัน (Dental Floss) ทุกวันก่อนนอน
  2. หากคุณไม่สะดวกที่จะแปรงฟันหลังรับประทานอาหารก็ควรบ้วนปากหลังรับประทานอาหาร 
  3. ไปตามนัดคุณหมอ เพื่อปรับเครื่องมือจัดฟัน และ ติดตามการเคลื่อนฟันว่าเป็นไปตามแผนการรักษาหรือไม่ นอกจากนี้คุณหมอจะตรวจสุขภาพช่องปากว่ามีปัญหาทันตกรรมอื่นๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างจัดฟันหรือไม่ด้วย หากมีจะได้รีบทำการรักษา
  4. ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีความเหนียวและแข็ง เช่น หมูกรอบ แคบหมู หมากฝรั่ง   คาราเมล ลูกอมเเข็งๆ ข้าวโพดฝัก ข้าวเหนียว ขนมตุ๊บตั๊บ ขนมกระยาสารท เนื้อย่างติดมัน เพราะจะทำให้ลวดและเครื่องมือจัดฟันหลุด หรือชำระเสียหาย
  5. ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ต้องใช้ฟัน เช่น การกัดเล็บ การเคี้ยวน้ำแข็ง การใช้ฟันงัดเปิดขวด
  6. หากคุณหมอขอความร่วมมือในการดึงยางจัดฟัน คุณควรปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด

จัดฟันแล้วปวดฟันมาก ทำอย่างไร

เมื่อคุณได้ติดเครื่องมือจัดฟัน หากคุณรู้สึกมีอาการตึงและปวดคุณสามารถรับประทานยายาแก้ปวดพาราเซตามอล หรือ Ibuprofen  ได้หากไม่มีประวัติแพ้ยา โดยอาการปวดจะเป็นอยู่ราวๆ 3-4 วันหลังปรับเครื่องมือ ช่วงนี้เราแนะนำให้คุณรับประทานอาหารอ่อนๆ ที่ไม่ต้องเคี้ยว เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม โยเกิร์ต สมูทตี้ ซุปต่างๆ
 
สรุปเกี่ยวกับการจัดฟัน

ใครๆ ก็อยากมีรอยยิ้มสวย การจัดฟันสามารถแก้ไขฟันที่เรียงตัวไม่เป็นระเบียบ ซึ่งนอกจากจะได้ความสวยงามแล้ว คุณยังได้ความมั่นใจมาส่งเสริมบุคลิกภาพของคุณ นอกจากนี้สุขภาพช่องปากโดยรวมก็ยังดีขึ้น เคี้ยวอาหารได้ดีขึ้นลดภาระของระบบทางเดินอาหาร การจัดฟันในปัจจุบันมีหลากหลายระบบทั้งการจัดฟันแบบโลหะ เซรามิกใส ดามอน และการจัดฟันแบบใส แต่ละแบบมีข้อดี และราคาที่แตกต่างกัน

เราแนะนำให้คุณเลือกคลินิกจัดฟันที่มีคุณหมอที่ทั้งมีประสบการณ์ และใส่ใจดูแลคุณเป็นอย่างดี เพื่อให้การจัดฟันเป็นไปตามแผนการรักษาคุณควรปฎิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอระหว่างจัดฟัน และไปพบคุณหมอตามนัดทุกครั้ง

related