svasdssvasds

เอ็มวีต้า คลินิก เลเซอร์รอยสิว รักษาปัญหาเกี่ยวกับสิวได้อย่างครบวงจร

เอ็มวีต้า คลินิก เลเซอร์รอยสิว รักษาปัญหาเกี่ยวกับสิวได้อย่างครบวงจร

‘รอยสิว’ เป็นปัญหากวนใจที่อาจทำให้ผิวพรรณของคุณต้องหม่นหมอง การรักษารอยสิวนั้นสามารถทำได้หลายวิธี และหนึ่งในนั้นคือ การเลเซอร์รอยสิว ซึ่งสามารถรักษาปัญหารอยสิวที่หายได้ยาก ช่วยให้รอยแผลจากสิวถูกฟื้นฟูในเวลาไม่นาน เมื่อเทียบกับการรักษารอยสิววิธีอื่นๆ

เลเซอร์รอยสิว ราคาเท่าไหร่? แล้วถ้าจะทำเลเซอร์รอยดํา ราคาทำเหมือนการรักษาสิวทั่วไปไหม มีโปรแกรมอะไรบ้าง ในบทความนี้คุณหมอเอ็ม นายแพทย์มนตรี อุดมประเสริฐกุล แพทย์ประจำเอ็มวีต้าคลินิก อโศก ที่มีชื่อเสียงในด้านการรักษาสิว ได้สรุปทุกหัวข้อคำถามเกี่ยวกับเลเซอร์รอยสิวที่ทุกคนสงสัย มาอธิบายอย่างละเอียดครับ

‘รอยสิว’ ปัญหากวนใจใครหลายคน

รอยสิวแบ่งประเภทรอยสิวออกเป็น 2 ชนิดหลักๆ คือ รอยสิวแดง กับ รอยสิวดำ

1. รอยแดงสิว

Postinflamatory Erythema (PIE) หรือ รอยแดงสิว คือ รอยแดงบริเวณรอบสิวที่เกิดการอักเสบจนเป็นหนอง ลักษณะสีมีตั้งแต่สีชมพูอ่อนจนไปถึงสีแดงคล้ำ ซึ่งความเข้มของรอยแดงจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงชนิดของสิวอักเสบ แม้สิวอักเสบจะหายไปแล้วแต่รอยแดงสิวยังเหลือร่องรอยบนผิวไว้อยู่

2. รอยดำสิว

Postinflamatory Hyperpigmentation (PIH) หรือ รอยดำสิว คือ รอยดำคล้ำสีน้ำตาลที่เกิดจากการแกะ แคะ เกา สิวอักเสบจนเป็นแผลถลอกขึ้นมา หรือ อาจเกิดได้ในกรณีที่สิวอักเสบได้หายไปแล้ว แต่ยังมีร่องรอยแดงสิวจนไม่ได้รับการรักษา ทำให้รอยแดงสิวกลายเป็นรอยดำสิวในภายหลัง ซึ่งความเข้มของรอยดำสิวจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงชนิดของสิวอักเสบ

 

รู้ทันสาเหตุของรอยสิว

โดยสาเหตุของรอยสิว แบ่งได้ดังนี้

1. เกิดจากสิวที่อักเสบ ไม่ว่าจะเป็นสิวหัวหนอง (Pustule) สิวหัวช้าง (Nodular acne) และสิวแบบซีสต์(Cystic acne) เมื่อหายมีโอกาสที่จะเกิดรอยสิวได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ารักษาไม่ถูกวิธี

2. เกิดจากการแกะ บีบ เค้น หัวสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวชนิดอุดตัน หรืออักเสบ รอยแผลแกะสิว พวกนี้พอหายจะกลายเป็นรอยสิวได้ หรือถ้าบีบสิวไม่ออกอาจอักเสบแล้วกลายเป็นรอยสิวตามมาได้เช่นกัน

3. แสงแดดหรือแสง UV ถ้ามีรอยสิวแล้วโดนแดดบ่อยๆรอยสิวจะคล้ำดำมากขึ้นได้ครับ

4. การทายาที่ระคายเคืองบริเวณสิว จนเกิดผื่นแพ้ กลายเป็นรอยสิวได้เช่นกัน   

รอยสิวรักษาได้ด้วย ‘เลเซอร์รอยสิว’

การรักษารอยสิวด้วยเลเซอร์รอยสิว จะใช้เลเซอร์ที่มีคลื่นพลังงานแสงเข้มข้นสูงในความยาวคลื่นที่จำเพาะ ยิงลงบนรอยดำสิวที่มีเม็ดสีผิดปกติ รวมไปถึงสลายความผิดปกติของเส้นเลือดที่เป็นสาเหตุของรอยแดงสิว  ด้วยการดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะให้ผลการรักษาที่ดี เห็นผลได้ในเวลาไม่นาน

ซึ่งกลไกการทำงานของเลเซอร์รอยสิวเพิ่มเติมสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน เลเซอร์รอยสิว ที่นี่

เลเซอร์รอยสิวมีกี่ประเภท

ประเภทของเลเซอร์รอยสิว มีดังนี้

1. เลเซอร์รอยแดงสิว

การรักษาสิวของ Mvita Clinic คุณหมอจะใช้เลเซอร์รอยแดงสิวรุ่น QuadrostarPro Yellow คุณสมบัติของตัวเครื่อง จะปล่อยความยาวคลื่นแสงสีเหลือง มีกลไกคือ เลเซอร์จะถูกดูดซับโดยฮีโมโกลบินที่อยู่ในเส้นเลือด ทำให้เกิดความร้อนบริเวณเส้นเลือดส่วนเกินให้ถูกสลาย (selective photothermolysis) ออกไป 

2. เลเซอร์รอยดำสิว

คุณหมอจะใช้เลเซอร์รอยดำสิวรุ่น HELIOS II มีกลไกการทำงานคือ เลเซอร์จะถูกดูดซับโดยเม็ดสีเมลานิน ทำให้เกิดความร้อนบริเวณเซลล์ผิวที่มีเมลานินมากกว่าปกติเหล่านี้ และเซลล์ก็จะสลายออกไป รอยดำจึงจางลง เป็นเลเซอร์รอยสิวที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง

3. เลเซอร์ปรับสภาพผิวชนิดไม่มีแผล

การปรับสภาพผิวชนิดไม่มีแผล คุณหมอเอ็มจะใช้เลเซอร์รุ่น LaseMD ที่มีคุณสมบัติกระตุ้นผิวหนังคนไข้ให้เกิดกระบวนการสร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ ตั้งแต่ ชั้นผิวหนัง ปรับสภาพผิว รวมไปถึงขับเม็ดสีเมลานินส่วนเกินออกไป 

การเตรียมตัวก่อนทำเลเซอร์รอยสิว

1. คนไข้ที่มียารักษาสิวประจำ ทางคลินิกจะให้คนไข้สามารถใช้บำรุงก่อนทำเลเซอร์รอยสิวได้ตามปกติ

2. ก่อนทำเลเซอร์รอยสิว คนไข้สามารถกดสิวหรือใช้สารสกัด AHA/BHA  ในการบำรุงผลัดเซลล์ผิวได้ตามปกติ ยกเว้นผลิตภัณฑ์กลุ่มสครับขัดผิว

3. ก่อนทำเลเซอร์รอยสิว ทางคุณหมอผู้เชี่ยวชาญจะทำการตรวจสภาพผิวบริเวณที่ต้องการทำก่อน หากประเภทผิวคนไข้ มีลักษณะผิวแห้งกร้าน หรือมีผดผื่น หมอจะงดการทำเลเซอร์ก่อน 1 อาทิตย์ เพื่อให้ตัวผิวของคนไข้ได้รับการปรับสภาพให้พร้อมก่อนปฏิบัติ

4. คนไข้มีประวัติการรับประทานวิตามินอาหารเสริม ควรแจ้งข้อมูลให้แพทย์รับทราบก่อนทำเลเซอร์รอยสิว เพื่อให้หมอดูแลกลุ่มยาวิตามินตัวไหนที่สามารถทานต่อได้หรือควรงด

5. คนไข้ที่มีประวัติเป็นเริมบนใบหน้า ควรแจ้งข้อมูลให้แพทย์รับทราบก่อนทำเลเซอร์รอยสิวให้ชัดเจน และแนะนำให้ทายาป้องกันการเห่อของอาการอย่างเคร่งครัด

การดูแลตัวเองหลังทำเลเซอร์รอยสิว

1. หลังจากปฏิบัติการทำเลเซอร์รอยสิว บริเวณผิวหนังที่โดนเลเซอร์จะมีรอยแดงขึ้นเล็กน้อยแต่จะจางหายไปในระยะประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง

2. ทางคุณหมอจะให้ยาทาและยากินสำหรับรักษาสิว คนไข้ควรใช้บำรุงตามข้อปฏิบัติการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ

3. งดการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับบริเวณที่ทำเลเซอร์รอยสิวขั้นต่ำ 1 สัปดาห์

4. การทำเลเซอร์รอยสิวจะเห็นผลลัพธ์ผิวที่ดูกระจ่างใสขึ้นในวันที่ 2 เป็นต้นไป  

เลเซอร์รอยสิวกี่ครั้งถึงเห็นผล

โดยทั่วไป หลังจากคนไข้ทำเลเซอร์รอยสิวไป จะเห็นผลรอยสิวที่ลดลงในแต่ละครั้งประมาณ 10-40% ซึ่งจะเริ่มเห็นในช่วงประมาณ 2-3 วันหลังจากเลเซอร์เสร็จเรียบร้อย แต่ถึงอย่างนั้นการทำเลเซอร์รอยสิวให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้น จะมีปัจจัยภายนอกมาเกี่ยวข้องด้วย

1. ชนิดเลเซอร์รอยสิวที่นำมารักษา หากเป็นรุ่นที่มีมาตรฐาน ได้การรับรองจากมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล จะช่วยทำให้การฟื้นฟูรอยสิวดียิ่งขึ้น

2. ผู้ใช้เลเซอร์ลดรอยสิว ต้องมีเทคนิคในการรักษาที่มีความชำนาญสูง ยิ่งเป็นหมอที่มีประสบการณ์ใช้เลเซอร์รอยสิว จะทำให้ผลลัพธ์การรักษาเห็นชัดมากขึ้น

3. ลักษณะอาการสิวของคนไข้แต่ละเคส หากรอยแผลสิวอยู่ในระดับรุนแรงน้อย ก็จะสามารถเห็นผลการรักษาได้เร็วขึ้น

 เลเซอร์รอยสิว ราคาเท่าไหร่

ราคาเลเซอร์รอยสิว เลเซอร์จุดด่างดำราคาส่วนใหญ่จะคิดเป็นคอร์ส เนื่องจากจะต้องทำติดต่อกันหลายครั้งจึงจะเห็นผล โดยราคาทั้งคอร์ส 10 ครั้ง จะอยู่ที่ประมาณ 13,000 - 17,000 บาท ส่วนคอร์ส 5 ครั้ง จะอยู่ที่ประมาณ 8,000 - 11, 000 บาท แต่หากทำเป็นรายครั้งก็สามารถทำได้ แต่ราคามักจะสูงกว่าราคาเมื่อคิดเป็นคอร์ส

คำถามที่พบบ่อย เลเซอร์รอยสิวดีกว่าการใช้ยารักษารอยสิวอย่างไร?

การรักษาด้วยเลเซอร์รอยสิว จะช่วยทำให้ลดร่องรอยแดงสิว รอยดำ และสิวอักเสบให้ได้รับการรักษาที่ถูกจุด  ลดเลือนหายไปได้ในเวลาไม่นาน เห็นผลลัพธ์ชัดเจนมากกว่าการใช้ยารักษารอยสิว เนื่องจากตัวยาช่วยทำให้รอยสิวดูเจือจางลง แต่ไม่ได้ออกฤทธิ์อย่างตรงจุด ใช้ระยะเวลาบำรุงรักษานาน ทำให้การรักษาโดยรวมทั้งสองวิธี เลเซอร์รอยสิวจะมีประสิทธิภาพมากกว่า

 

 

related