svasdssvasds

"ดร.เอนก" ชื่นชมเด็กไทยสร้างชื่อประกวดโครงงานวิทย์ฯ REGENERON ISEF 2023

"ดร.เอนก" ชื่นชมเด็กไทยสร้างชื่อประกวดโครงงานวิทย์ฯ REGENERON ISEF 2023

"ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชื่นชมเยาวชนไทยสร้างชื่อเวทีระดับโลกในการแข่งขันประกวดโครงงานวิทย์ฯ REGENERON ISEF 2023

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมแสดงความยินดีพร้อมมอบโอวาทแก่คณะเยาวชนไทยที่คว้ารางวัลสร้างชื่อในเวทีโลกจากการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์สำหรับเยาวชน ระดับโลก REGENERON ISEF 2023 ณ เมืองดัลลัส มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช.) นางสาวสตตกมล เกียรติพานิช ผู้อำนวยการกองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 2 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) รศ.ดร.ธณัฏฐ์คุณ มงคลอัศวรัตน์ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนางสาวอารยา ภู่พานิช รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกิจกรรมเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมแสดงความยินดี ที่ห้องโถงนิทรรศการ อาคาร 12 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี

"ดร.เอนก" ชื่นชมเด็กไทยสร้างชื่อประกวดโครงงานวิทย์ฯ REGENERON ISEF 2023

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีและชื่นชมทีมเยาวชนทั้ง 14 ทีม ที่ได้รับรางวัลและไม่ได้รับรางวัล ที่สำคัญต้องขอแสดงความดีใจกับผลผลิตของกระทรวงศึกษาธิการกับเยาวชนเหล่านี้ โดยมีกระทรวง อว. ช่วยผลักดันให้เกิดขึ้น การแข่งขัน ISEF เปรียบเสมือนโอลิมปิกทางโครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับเยาวชน และน่าตื่นเต้นที่เราประสบความสำเร็จสูงมาก สิ่งสำคัญคือเยาวชนเหล่านี้ไม่ได้ถูกคัดเลือกมาพิเศษหรือเพียงเพราะเรียนเก่ง แต่คือเยาวชนที่มีความชอบและหลงใหลในด้านวิทยาศาสตร์ที่สนใจศึกษาสิ่งรอบตัว โดยเฉพาะด้านธรรมชาติวิทยา ซึ่งทุกโครงงานการศึกษาวิจัยของเยาวชน ชี้ให้เห็นว่าเยาวชนไทยเก่งและมีความสามารถไม่แพ้ชาติใด

"ดร.เอนก" ชื่นชมเด็กไทยสร้างชื่อประกวดโครงงานวิทย์ฯ REGENERON ISEF 2023

"กระทรวง อว. ปรารถนาที่จะเห็นเยาวชนไทยเป็นนักวิทยาศาสตร์ เดินหน้าพัฒนาต่อไป อย่าทิ้งจิตวิญญาณ เพราะเชื่อว่าคนไทยเก่งและกระจายอยู่ทั่วประเทศ เรามีหน้าที่นำช้างเผือกที่เก่งเหล่านี้มาเป็นพลังของสังคม ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น สมาคมวิทย์ฯ อพวช. สวทช. วช. และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่สนับสนุนเยาวชนในครั้งนี้ และขอให้ช่วยกันผลักดันและสนับสนุนกันต่อไป " ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก กล่าว

"ดร.เอนก" ชื่นชมเด็กไทยสร้างชื่อประกวดโครงงานวิทย์ฯ REGENERON ISEF 2023

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ กล่าวว่า การแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์สำหรับเยาวชน ระดับโลก REGENERON ISEF 2023 ณ เมืองดัลลัส มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ถือเป็นการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเยาวชนระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจัดโดย Society for Science ในระหว่างวันที่ 13-19 พฤษภาคม 2566 ซึ่งมีเยาวชนกว่า 1,600 คน จาก 63 ประเทศจากทั่วโลก และมลรัฐต่างๆ ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมแข่งขันฯ กว่า 21 สาขาวิชา เช่น วิศวกรรมศาสตร์ พืชวิทยา สัตวศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม พลังงาน และการขนส่ง เป็นต้น โดยปีนี้ กระทรวง อว. ได้ส่งเยาวชนเข้าร่วมทั้งหมด 14 ทีม มาจาก 2 เวที

"ดร.เอนก" ชื่นชมเด็กไทยสร้างชื่อประกวดโครงงานวิทย์ฯ REGENERON ISEF 2023 ได้แก่ ค่ายนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์แห่งชาติ ประจำปี 2565 (Thai Young Scientist Festival, TYSF 2022) จำนวน 8 ทีม ภายใต้การสนับสนุนโดย NSM และสมาคมวิทยาศาสตร์ฯ และการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ครั้งที่ 25 (Young Scientist Competition, YSC 2023) จำนวน 6 ทีม โดย สวทช. และมหาวิทยาลัยพันธมิตร ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณโดย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งปีนี้ทีมเยาวชนไทยสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยโดยคว้าสุดยอดรางวัลมาทั้งหมด 10 รางวัลด้วยกัน"

"ดร.เอนก" ชื่นชมเด็กไทยสร้างชื่อประกวดโครงงานวิทย์ฯ REGENERON ISEF 2023

related