SHORT CUT
บริษัท ปันโปรโมชั่น จำกัด (ปันโปร) แพลตฟอร์มโปรโมชั่นและไลฟ์สไตล์ออนไลน์ มีแบรนด์ในเครือกว่า 10 แบรนด์ และมีผู้ติดตามในเครือรวมกว่า 17 ล้านคน วางกลยุทธ์ขับเคลื่อนความยั่งยืน (Sustainability) จากภายในสู่ภายนอกองค์กร
บริษัท ปันโปรโมชั่น จำกัด (ปันโปร) แพลตฟอร์มโปรโมชั่นและไลฟ์สไตล์ออนไลน์ มีแบรนด์ในเครือกว่า 10 แบรนด์ และมีผู้ติดตามในเครือรวมกว่า 17 ล้านคน วางกลยุทธ์ขับเคลื่อนความยั่งยืน (Sustainability) จากภายในสู่ภายนอกองค์กร โดยปันโปรมีความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบประสบการณ์และความคุ้มค่าให้กับทุกคนในทุกช่วงเวลา ควบคู่กับการส่งเสริมความยั่งยืน เพื่อรากฐานที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
นายกฤษฎา ตั้งกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม กล่าวถึงความยั่งยืนในมุมมองของปันโปรว่า “เรามองการสร้างความยั่งยืนเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน ซึ่งเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน ปันโปรจึงเริ่มส่งเสริมความยั่งยืนภายในองค์กรก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้ทั้งผู้บริหารและพนักงาน แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องสร้างพื้นที่ หรือคอมมูนิตี้ภายในองค์กร เพื่อให้พนักงานได้เริ่มลงมือทำจริง ซึ่งเราเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ เช่น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการแยกขยะ การลดใช้แก้วพลาสติกด้วยการพกกระบอกน้ำ การจัดตลาดปันโปรมาร์เก็ตที่พนักงานจะได้ส่งต่อของมือสอง เป็นต้น ทั้งหมดนี้ทำให้พนักงานทุกคนได้เรียนรู้และเข้าใจในสิ่งที่ทำอยู่ จนค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลายเป็นเรื่องพื้นฐานในชีวิต แล้วจึงอยากส่งต่อสิ่งเหล่านี้ให้กับคนรอบตัว หรือผสานเข้าไปกับการทำงาน”
จากการขับเคลื่อนความยั่งยืนภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง ทำให้พนักงานของปันโปรอยากส่งต่อความยั่งยืนไปสู่ภายนอก ปันโปรจึงเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สนับสนุนความยั่งยืนในมุมมองที่สอดคล้องกับแบรนด์ในเครือของตนเอง เพื่อให้เกิดการรับรู้แก่คนรุ่นใหม่ในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย
“ต้องยอมรับว่าคนรุ่นใหม่มีพฤติกรรมการเล่นโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว เราจึงใช้จุดแข็งในการนำเสนอและสร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเน้นการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดแรงขับเคลื่อน เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าใจถึงวัตถุประสงค์และตระหนักถึงการสร้างความยั่งยืนในด้านต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันเรามีสองแบรนด์หลักในเครือที่นำเสนอและให้ความรู้ในเรื่องของความยั่งยืน คือ Go Green Girls (โก กรีน เกิร์ลส์) และ EV Girls (อีวี เกิร์ลส์)
ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีและมีกลุ่มผู้ติดตามหลักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจและอยากเริ่มรักษ์โลกไปกับเรา โดยสิ่งที่เราต้องทำคือการเล่าเรื่องยากให้เป็นเรื่องเข้าใจง่าย ควบคู่กับการทำกิจกรรมออฟไลน์ เพื่อสร้างพื้นที่ให้คนเหล่านี้ได้ลงมือทำจริงและรู้สึกถึงการมีส่วนร่วม จนเกิดเป็นคอมมูนิตี้ของกลุ่มคนรักษ์โลกขึ้น เรามองว่าการจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจะต้องเริ่มจากมีความรู้ ความเข้าใจ ต่อมาคือมีพื้นที่ให้เริ่มลงมือทำ จนเกิดการเปลี่ยนแปลงในระยะยาว
เราอยากให้ทุกคนมองความยั่งยืนเป็นโอกาสที่จะช่วยทั้งตัวเราเองและช่วยโลกของเรา เพราะมันคือการสร้างรากฐานทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในการอยู่ร่วมกัน สุดท้ายปลายทางคือเพื่อตัวเราเองและเพื่อคนที่เรารักได้มีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นกว่าเดิม” นายกฤษฎา กล่าวปิดท้าย
ไม่เพียงแต่การส่งเสริมความยั่งยืนในมิติของความเป็นอยู่ของสังคม และสิ่งแวดล้อมแล้ว ปันโปรยังมองไปถึงการส่งเสริมและพัฒนาความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจชุมชน โดยที่ผ่านมาปันโปรได้จัดกิจกรรม “เที่ยวดี กรีนดี” พาทีมงานไปถ่ายทอดความรู้ด้านการตลาดและการสร้างสรรค์เนื้อหาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้คนในชุมชนสามารถปรับใช้สำหรับการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ของตนเอง สร้างเครือข่ายการท่องเที่ยววิถีชุมชนให้แข็งแรง นำไปสู่การสร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน เรียกได้ว่าปันโปรเป็นองค์กรที่พร้อมส่งมอบความยั่งยืนจากภายในองค์กรสู่ภายนอก เพื่อเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดี ควบคู่กับการสร้างคุณค่าสู่สังคมอย่างครอบคลุม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง