ททท. ตอกย้ำ “เที่ยวไทยยั่งยืน” ไม่ใช่แค่ผลชี้วัดทางเศรษฐกิจ แต่ต้องมุ่งยกระดับคุณภาพมาตรฐานของผู้ประกอบการ ชูเครื่องหมาย “STAR” มอบ “ดาวแห่งความยั่งยืน” เครื่องหมายการันตีที่เที่ยวดี ที่พักดี แถมรักษ์โลก!
ทุกวันนี้หมุดหมายการท่องเที่ยวสุดฮิตไม่ได้เลือกกันที่ความงดงามของสถานที่ หรือที่พักแสนสะดวกสบายเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวยุคใหม่ยังเน้นให้ความสำคัญกับการ “ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นแนวคิดที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไม่เคยมองข้าม และยกให้เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
คุณเอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของ ททท. ที่มุ่งให้การท่องเที่ยวไทยไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือในการกระจายรายได้ทางเศรษฐกิจ แต่ยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน และมาตรฐานของผู้ประกอบการ เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวยั่งยืนในเวทีโลก
ภารกิจของ ททท. จึงไม่ได้มุ่งเน้นเพียงแค่การส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพของ “ผู้ประกอบการท่องเที่ยว” เพื่อให้การท่องเที่ยวเติบโตไปพร้อมกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตวัฒนธรรมของชุมชน พร้อมมอบประสบการณ์อันทรงคุณค่าให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มาเยือน
เพื่อทำให้แนวคิดนี้เป็นรูปธรรม ททท. ได้ริเริ่มและพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อเป็นเครื่องมือในการประเมินและยกระดับผู้ประกอบการให้ก้าวสู่ความยั่งยืน เหล่านี้คือ “แบรนด์คุณภาพ” ที่นักเดินทางสามารถสังเกตและเลือกใช้บริการได้ ได้แก่
คือโปรแกรมที่ ททท. นำเอาแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goal :SDGs ขององค์การสหประชาชาติ 17 ข้อ มาปรับให้เข้าใจง่ายเป็น Sustainable Tourism Goals : STGs สำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย และจัดทำเป็นเกณฑ์ประเมินเพื่อรับ “ดาวแห่งความยั่งยืน” จาก ททท.ซึ่งแบ่งเป็น 3 ดาว, 4 ดาว และสูงสุด 5 ดาว เพื่อเป็นการขับเคลื่อนภาคธุรกิจตามแนวทางยั่งยืน ดาวที่ได้รับจะเป็นเสมือนสัญลักษณ์ “คุณภาพ” ที่ผู้ประกอบการสามารถใช้ในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขาย และยังได้รับสิทธิพิเศษจาก ททท. เช่น การเข้าร่วมงานเทรดโชว์หรือโรดโชว์กับ ททท. โดยล่าสุดมีผู้ประกอบการที่ได้รับมอบ“ดาวแห่งความยั่งยืน” จำนวน 2,256 ราย และ ททท. จะส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง
เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ ททท. จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักสามารถสร้างฐานข้อมูลบัญชีรายการสิ่งแวดล้อม (พลังงาน น้ำ ของเสีย และก๊าซเรือนกระจก) และคำนวณปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่ปล่อยจากกิจกรรมในการดำเนินธุรกิจ เพื่อหาแนวทางในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อันจะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจการบริหารธุรกิจในการเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่ายจากการใช้พลังงานได้อย่างเหมาะสม
รางวัลอันทรงเกียรติที่มีมานานกว่า 30 ปี เป็นรางวัลเชิดชูผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยที่มีคุณภาพสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวยอดเยี่ยมและมุ่งสู่ความยั่งยืน ยกระดับและพัฒนาคุณภาพการให้บริการและสินค้าท่องเที่ยวทั้งในมิติของการบริหารจัดการ การตลาด และความยั่งยืน ผ่านการประเมินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และในปีนี้ มีการเพิ่มระดับรางวัลแห่งความยั่งยืน (Sustainability Awards) โดยมีสัญลักษณ์เป็น “กินรีสีเขียว” สำหรับผลงานที่มีความโดดเด่นด้านการบริหารจัดการความยั่งยืน โดยจะจัดพิธีมอบรางวัลในวันที่ 27 กันยายน 2568 ซึ่งตรงกับวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day)
ททท. ได้เลือกจังหวัดกระบี่เป็นพื้นที่ต้นแบบ (Prototype) ในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรท่องเที่ยวในพื้นที่ และนโยบายของจังหวัดกระบี่ “Krabi Go Green” และความพร้อมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ททท. จึงได้ดำเนินกิจกรรมให้ความรู้เรื่องยกระดับผู้ประกอบการและพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวยั่งยืนร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่ เพื่อผลักดันผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าสู่การรับรองตามเกณฑ์ความยั่งยืนจาก ททท. (TAT Certified) เพื่อต่อยอดเข้าสู่มาตรฐานความยั่งยืนระดับสากล และนำกระบวนการที่ได้มาจัดทำ “กรอบแนวทาง” เพื่อนำไปขยายผลในจังหวัดอื่นๆ ในปีถัดไป อาทิ เชียงใหม่ เพชรบุรี พังงา ฯลฯ
นอกจากนี้ ในปี 2569 จ.ภูเก็ตจะเป็นสถานที่จัดการประชุมระดับโลก GSTC Global Sustainable Tourism Summit ซึ่งเป็นเวทีประชุมนานาชาติว่าด้วยการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ยิ่งตอกย้ำถึงความพร้อมของไทยในการเป็น Sustainable Destination และเป็นโอกาสสำคัญที่จะแสดงให้ทั่วโลกเห็นถึงความก้าวหน้าและการขับเคลื่อนด้านมาตรฐานความยั่งยืนในระดับสากลของไทย
สำหรับสินค้าท่องเที่ยวไฮไลท์ของ ททท. ในปีนี้และปีหน้านั้น ผอ.เอิบลาภ ให้ข้อมูลว่า จะมุ่งคัดเลือกสินค้าท่องเที่ยวที่มีตรา “Green Label” หรือได้รับการรับรองมาตรฐานความยั่งยืนจาก ททท. ได้แก่ STGs STAR, CF Hotels และรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ตลอดจนมาตรฐานของหน่วยงานต่างๆ และมาตรฐานระดับโลกอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาและเลือกสินค้าเหล่านี้ได้ง่ายๆ ในรูปแบบ “One Map Tourism” ผ่านเว็บไซต์ tourismproduct.tourismthailand.org เพียงคลิกเดียว
ได้รับรางวัล Green Destinations Award (Goal) ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศเมืองเก่า พร้อมที่พักและร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์ความยั่งยืน และมีเส้นทางหรือกิจกรรมท่องเที่ยวแบบ Low carbon และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ททท. ได้จัดทำ 10 เส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบในธีม Travel with Care ที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นสายธรรมชาติ วัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหาร หรือสายสุขภาพ โดยสินค้าและบริการท่องเที่ยวภายในเส้นทางเหล่านี้ ทั้งที่พัก ร้านอาหาร สปา กิจกรรม หรือตัวแหล่งท่องเที่ยว เช่น อุทยานแห่งชาติล้วนได้รับการคัดเลือกจากเกณฑ์ความยั่งยืนของ ททท. หรือ Green Label ต่างๆ
โครงการจาก ททท. ข้างต้นเหล่านี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้ในไทยอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญและเลือกใช้บริการเหล่านี้ ก็จะยิ่งเป็นแรงผลักดันให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินงานด้านความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น การเลือกเที่ยวอย่างยั่งยืนไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่คือจิตสำนึกที่ดีในการร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรมของไทยให้คงอยู่คู่การท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพในระยะยาว และสามารถรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลกได้