svasdssvasds

“ATK ปลอมดูยังไง” วิธีตรวจสอบ ATK ของแท้ หลังตำรวจยึดยี่ห้อดังของปลอมจากจีน

“ATK ปลอมดูยังไง” วิธีตรวจสอบ ATK ของแท้ หลังตำรวจยึดยี่ห้อดังของปลอมจากจีน

ตำรวจ ร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา แถลงผลการตรวจค้นและยึดชุดตรวจโควิด 19 แบบ ATK ปลอม หลายยี่ห้อมูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท แนะวิธีการตรวจสอบ ATK เบื้องต้นด้วยตัวเอง

อุปกรณ์การตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายเป็นข้องจำเป็นที่ทุกบ้านต้องมี เพื่อหลายคนตรวจเกือบทุกวันเพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเองและครอบครัว ว่าจะปลอดภัยจากโรคระบาดและไม่เป็นแพร่เชื้อให้คนใกล้ชิด แต่ปรากฏว่ามี “ATK ปลอม” ขายถูกระบาดหนักในท้องตลาด และให้ผลตรวจที่คลาดเคลื่อน วันนี้ SPRiNG มีคำแนะนำการตรวจสอบของแท้ง่ายๆ โดยนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

วิธีตรวจสอบ ATK ว่าของแท้หรือของปลอม

  1. ให้หาซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น ร้านเภสัชกรรม ที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการตามกฎหมาย
  2. ให้ตรวจสอบตัวผลิตภัณฑ์และยี่ห้อว่าใช่ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาติจาก อย.หรือไม่ และสามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ของ อ.ย.
  3. ราคาในการจัดจำหน่าย ต้องไม่ถูกมากเกินไปกว่าราคาทั่วไปของท้องตลาด
  4. เมื่อซื้อแล้ว ให้ทำการแกะกล่องเพื่อดูวันผลิตและหมดอายุจากกล่องกับซองบรรจุตลับตรวจโควิด ว่าตรงกันหรือไม่ หากไม่ตรงกัน ให้อนุมานได้ว่า เป็นของปลอม
  5. หากเป็นของจริง เลขทั้ง 3 ชุดนี้ทั้งบนกล่องและบนซอง จะต้องตรงกัน

“ATK ปลอมดูยังไง” วิธีตรวจสอบ ATK ของแท้ หลังตำรวจบุกยึดของปลอมจากจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทลงโทษของผู้จำหน่ายชุดตรวจ ATK ปลอม

สำหรับคนที่คิดจะเอาเปรียบผู้บริโภค โดยการเห็นแก่ผลประโยชน์ที่จะได้รับ ระวัง หากถูกจับได้จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 และฉบับบแก้ไขเพิ่มเติม  และ พระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 คือ

1. ขายเครื่องมือแพทย์ปลอม มาตรา 46(1) ประกอบมาตรา 47(1) ต้อวระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 46/1 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกิน 200000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และ

3. ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รัยใบจดแจ้ง มาตรา 46/1 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนหรือทั้งจำทั้งปรับ

4. รวมถึง ความผิดตามพรบ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร  ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาตตามมาตรา 17(1) มีโทษตามมาตรา 91 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300000 บาทหรือทั้งงจำทั้งปรับ

5. ขายงานผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ค้นทะเบียนตำรับ 58(4) ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

“ATK ปลอมดูยังไง” วิธีตรวจสอบ ATK ของแท้ หลังตำรวจบุกยึดของปลอมจากจีน

อย่างไรก็ตามวันนี้ (11 ส.ค. 2565) เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากประชาชน ซึ่งติดโควิด19 และได้ซื้อชุดตรวจ ATK ยี่ห้อเดียวกันมาตรวจจำนวน 4 กล่อง ปรากฎว่าผลที่ได้ออกมา มีความแตกต่างกัน คือ 3 ชุดแรกตรวจแล้วผลตรวจเป็นลบ และอีก 1 ชุดตรวจแล้วผลเป็นบวก จึงต้องไปหาซื้อชุดตรวจยี่ห้ออื่นมาตรวจซ้ำ ซึ่งพบว่าผลเป็นบวกทั้งสิ้น จึงตัดสินใจ นำชุดตรวจ4 ชุดแรกมาตรวจสอบด้วยตัวเองเพื่อตรวจความผิดปกติ ปรากฎว่า วันเดือนปีที่ผลิตกับวันหมดอายุ ของเอทีเคยี่ห้อดังกล่าว มีลักษณะไม่ตรงกัน และมีความผิดปกติ

“ATK ปลอมดูยังไง” วิธีตรวจสอบ ATK ของแท้ หลังตำรวจบุกยึดของปลอมจากจีน เมื่อรักษาตัวจนพ้นระยะปลอดภัยแล้วจึงได้ตัดสินใจ นำชุดตรวจทั้งหมด มาร้องเรียนที่ ปคบ. เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบของตำรวจพบว่าชุดตรวจ ATK ดังกล่าวเป็นของปลอมจริง จึงทำการขยายผลแหล่งที่ซื้อและขยายผลต่อเนื่องไปยังแหล่งผลิตจนสามารถขอหมายศาลให้ตรวจค้น โรงงานที่ผลิต ในจังหวัดนครปฐมและนนทบุรี เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา จนสามารถตรวจยึด

  • ชุดตรวจเอทีเค  TESTSEALAB® GICA สุขสบาย จำนวน 7,800 กล่อง
  • ชุดตรวจโควิด TESTSEALAB® NEX รวมถึงกล่องเอทีเค น้ำยาตรวจไม้แนวจมูก และหลอดเก็บตัวอย่าง อีกจำนวนมากกว่าแสนชิ้น

“ATK ปลอมดูยังไง” วิธีตรวจสอบ ATK ของแท้ หลังตำรวจบุกยึดของปลอมจากจีน จากการสืบสวนพบว่า ขบวนการปลอมชุดตรวจ ATK นี้ มีผู้ร่วมขบวนการไม่ต่ำกว่า 4 คน โดยมีนายทุนเป็นคนจีน น้ำยาตรวจรวมถึงอุปกรณ์ส่วนใหญ่ก็ถูกนำเข้ามาจากประเทศจีนทั้งสิ้น โดยเริ่มทำการผลิตในเดือนเมษายน 65 หลังจากนั้นมีการกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคโดยผ่านช่องทางเพจเฟซบุ๊กของเจ้าของโรงงาน รวมถึงขายผ่าทางช่องทางออนไลน์สู่มือประชาชนโดยตรง 

related