svasdssvasds

กบง. มีมติลดค่าไฟ เป็นขั้นบันได 15-75% ตามการใช้งาน ต่อถึงสิ้นปี 65

กบง. มีมติลดค่าไฟ เป็นขั้นบันได 15-75% ตามการใช้งาน ต่อถึงสิ้นปี 65

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติลดค่าไฟเป็นขั้นบันได 15-75% ถึงสิ้นปี พร้อมชี้แจงสถานการณ์ราคาพลังงานของประเทศ ราคาพลังงานแพงขึ้น จึงต้องปรับขึ้น

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ได้พิจารณาขยายเวลาบรรเทาปัญหาปิโตรเลียมให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จาก 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เพิ่มขึ้นอีก 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือนยาวไปจนถึงเดือนธันวาคม 2565

รวมถึงได้เห็นชอบแนวทางช่วยเหลือมาตรการบรรเทาค่าไฟฟ้า ผู้ใช้ไฟบ้านไม่เกิน 300 หน่วย ให้ชำระในอัตราเดิมเป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าจำนวน 92.04 สตางค์ต่อหน่วย ระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่กันยายน ถึงธันวาคม 65

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถัดมาคือกลุ่มผู้ใช้ไฟระหว่าง 301-500 หน่วย ให้ส่วนลดแบบขั้นบันได ในอัตรา 15-75% ซึ่งจะใช้งบประมาณราว 8,000 ล้านบาท โดยจะนำเข้าที่ประชุม ครม. ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ซึ่งต้องใช้งบกลางและจากข้อมูลที่ได้รับ ถือว่ายังเพียงพอ

 

ขณะที่ปัญหาค่าไฟฟ้าแพงขึ้นนั้น นายสุพัฒนพงษ์ ย้ำว่า ปัญหามาจาก LNG ที่ใช้ผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมา 3-5 เท่าตัว ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการหารือกันทุกสัปดาห์ โดยนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในการดูแล

แต่ของจากราคา 10 เหรียญ ขึ้นมา 50 เหรียญ นั้นเรียกว่าวิกฤติแล้ว มันไม่ใช่สภาะปกติ โควิดก็ยังไม่จบ เรื่องพลังงานก็ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นมหาศาล คนที่อ้างตัวว่าเป็นผู้แทนประชาชนก็อยากให้ทำความเข้าใจข้อเท็จจริงตรงนี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์รับซื้อไฟฟ้าให้เป็นไปได้จริง นำข้อจำกัดสิทธิของผู้ยื่นออก และเปลี่ยนเป็นเกณฑ์การพิจารณาตามความเหมาสม พร้อมปรับเป้าหมายรายปีของแผนพลังงานสะอาด ใหอยู่ในดุลยพินิจของ กกพ.

related