svasdssvasds

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ เร่งเคาะราคา ย้ำปรับขึ้นแต่ไม่เกิน 2 บาทต่อซอง

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ เร่งเคาะราคา ย้ำปรับขึ้นแต่ไม่เกิน 2 บาทต่อซอง

“จุรินทร์” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย เร่งกรมการค้าภายใน เคาะราคาบะหมี่สำเร็จรูปให้ได้ข้อสรุปเร็วที่สุด ขึ้นได้แต่ต้องไม่มากเกินไปจนกระทบผู้บริโภค กรมการค้าภายใน แจงพิจารณาเป็นรายๆ พร้อมส่งทีม “พาณิชย์” ตรวจ “บะหมี่ซอง” กันกักตุน โก่งราคา

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามที่ผู้ผลิต 5 ยี่ห้อ ได้ยื่นขอปรับขึ้นราคาอีกซองละ 2 บาท จาก 6 บาทเป็น 8 บาท ว่ากำลังเร่งรัดให้อธิบดีกรมการค้าภายใน พิจารณาในเรื่องนี้ให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ การจะปรับราคาเท่าไรนั้นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถึงโครงสร้างต้นทุน  ซึ่งประกอบด้วย 1.ราคาพลังงาน  2.ต้นทุนวัตถุดิบทั้ง ราคาข้าวสาลี และน้ำมันปาล์มที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิต และ 3.บรรจุภัณฑ์ที่มีราคาสูงตามเคมีภัณฑ์ และพลาสติกที่มีราคาสูงขึ้น

“ขอปรับขึ้นทันที 2 บาท ผมเคยให้ความเห็นว่า มากเกินไป การจะพิจารณาก็ขออย่าให้คนมีรายได้น้อยเดือดร้อน แม้ปรับขึ้น 2 บาทก็ส่งผลต่อคนจนแบกภาระเพิ่มขึ้น ควรปรับให้น้อยที่สุด แต่การพิจารณาก็จะคำนึงบนพื้นฐานผู้บริโภคไม่เดือดร้อนเกินไป

และไม่ละเลยผู้ผลิตจนเขาขาดทุน และอาจต้องหยุดผลิต ซึ่งหากในอนาคตต้นทุนต่างๆ ลดลง ก็ต้องมีมาตรการให้ผู้ผลิตลดราคาลงให้เร็วด้วย ก็สั่งการให้กรมการค้าภายในเร่งให้คำตอบโดยเร็ว ยังไม่อาจระบุได้ว่าจะเป็นวันใดในสัปดาห์นี้ “ นายจุรินทร์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การพิจารณาปรับราคาบะหมี่สำเร็จรูป จะไม่ได้พิจารณาให้เท่ากันทุกยี่ห้อ จะเป็นการพิจารณาตามต้นทุนของผู้ผลิตที่แต่ละรายที่ได้ยื่นมา และกำลังเร่งรัดในการพิจารณาให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด

ด้านร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารสด และสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดการกักตุน หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาล่วงหน้า ตลอดจนปฏิเสธการจำหน่ายแก่ผู้บริโภค ภายหลังจากผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ยื่นขอปรับขึ้นราคาเข้ามายังกรมฯ และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุนการผลิตของแต่ละราย

ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ 10 ทีม ออกติดตามสถานการณ์ราคา และปริมาณสินค้าใน 50 เขต เป็นประจำทุกวัน ทั้งตลาดสด ร้านขายของชำ และห้างค้าส่งค้าปลีก ส่วนในต่างจังหวัด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสอบติดตามอย่างเข้มงวดด้วย ซึ่งผลการตรวจสอบ พบว่า สินค้ามีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน

และรายงานว่า มีความชัดเจนมากขึ้นที่จะให้ปรับขึ้นราคาบะหมี่สำเร็จรูป เบื้องต้นพิจารณาต้นทุนในกรอบขึ้นอีก 1 บาท และมีข้อตกลงจะต้องทบทวนโครงสร้างต้นทุนหลังจากราคาเปลี่ยนไป เดิมนั้นกำหนดทุก 1 ปี เพราะบะหมี่สำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุม แต่เมื่อสถานการณ์ในปัจจุบันความผันผวนต้นทุนสูง ก็อาจเหลือการยื่นต้นทุนในทุก 6 เดือน

related