svasdssvasds

กัมพูชาแบน แป้งเด็กจากไทย หลังพบ “ปนเปื้อนแร่ใยหิน”

กัมพูชาแบน แป้งเด็กจากไทย หลังพบ “ปนเปื้อนแร่ใยหิน”

สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค, การแข่งขันและปราบปรามการฉ้อโกง (ซีซีเอฟ) ของกัมพูชาประกาศห้ามการนำเข้าและจำหน่ายแป้งเด็กจากไทย และมาเลเซียเป็นการชั่วคราว หลังพบว่ามีการปนเปื้อนแร่ใยหิน

ซีซีเอฟ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์แป้งเด็กที่มีการปนเปื้อนแร่ใยหิน ได้แก่ จอห์นสัน แป้งเด็ก, จอห์นสัน แป้งเด็ก สูตรบลอสซั่ม, ดีนี่ แป้งเด็ก, ดีนี่ นิวบอร์น แป้งเด็ก, โคโดโม แป้งเด็ก, แป้งเย็น เภสัช และเบบี้มายด์ เนเชอรัลแอนด์มายด์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากประเทศไทย

นอกจากนี้  ซีซีเอฟ ยังสั่งห้ามการนำเข้าและจำหน่ายแป้งเด็ก Pureen และ Laffair Be Love ซึ่งทำมาจากมาเลเซีย"ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจะต้องไม่มีการปนเปื้อนแร่ใยหิน เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาจก่อให้เกิดมะเร็ง ซึ่งผลิตภัณฑ์แป้งเด็กทั้งหมดจะต้องปลอดจากแร่ใยหิน" แถลงการณ์ระบุ

โดยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจะต้องไม่มีการปนเปื้อนแร่ใยหิน เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาจก่อให้เกิดมะเร็ง ซึ่งผลิตภัณฑ์แป้งเด็กทั้งหมดจะต้องปลอดจากแร่ใยหิน เพราะแร่ใยหินแอสเบสตอสเป็นเส้นใยที่มีขนาดเล็กและฟุ่งกระจายได้ง่ายในบรรยากาศ จึงสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ 2 ทาง คือ ทางจมูกโดยการสูดหายใจ และทางปากโดยการกลืนกิน อันตรายของแอสเบสตอสเมี่อเข้าสู่ร่างกายจะทําให้เกิดโรคดังนี้

โรคปอดอักเสบจาก แร่ใยหิน หรือ Asbestos เกิดจากการหายใจรับเส้นใยเข้าไปทําให้ปอดแข็งเป็นพังผืด และอาจลามไปที่กระบังลมและเยื่อบุช่องท้อง เมื่อ ปอดแข็งเป็นพังผืดจะทําให้เหนื่อยง่าย ไอเรื้อรัง อ่อนเพลีย น้ำหนักลด หายใจลําบาก มีอาการเจ็บหน้าอกและตัวเขียวเนื่องจากขาดออกซิเจน

โรคนี้อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงระหว่างปีที่ 7 ถึงปีที่ 9 และอาจทําให้ผู้รับสารสัมผัสเส้นใยตายได้ในช่วงปีที่ 13 ในรายที่ได้รับเส้นใยเป็นปริมาณมากอาจเสียชีวิตได้ในช่วงเวลาที่สั้นกว่าที่กล่าวมาข้างต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรคมะเร็งปอด (Lung cancer)

ผู้ที่สัมผัสกับแอสเบสตอสมีโอกาสเป็นมะเร็งปอด โดยเฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่จะเพิ่มโอกาสการเกิดโรคมะเร็งปอด มากขึ้น

โรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด (Mesothelioma)

เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นบริเวณเยื่อหุ้มปอดและเยื่อบุช่องท้องมัก จะเกิดกับผู้ที่สัมผัสแอสเบสตอสชนิดครอซิโดไลท์ และอะโมไซท์ มะเร็งชนิดนี้อาจลุกลามไปยังบริเวณอื่นๆ เช่น กระเพาะและคอหอย พนักงานที่เป็น มะเร็งเยื่อหุ้มปอดชนิดนี้จะมีอาการหายใจขัด เจ็บหน้าอก และรายที่เป็นในเยื่อบุช่องท้อง จะมีอาการท้องบวมโต และปวดท้อง

นอกจากนี้เนื่องจากเส่นใยมีความคงทนและคงอยู่ถาวรใน ร่างกาย กลไกการทําลายเส้นใยจะก่อให้เกิดการทําลายเซลล์ปอดและกลไกการซ่อมแซมเซลล์ ปอดก็เกิดขึ้นอย่าง ต่อเนื่องตลอดเวลา ซึ่งจะส่งผลให้เนื้อเยื่อปอดเกิดการอักเสบ เกิดเป็นพังผืดและสามารถพัฒนาจนก่อให้เกิดเป็น เซลล์มะเร็งได้ พัฒนาการของการเกิดโรคจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ เป็นระยะเวลานับ 10 ปี และเมื่อตรวจพบอาการ ของโรคก็จะไม่สามารถรักษาให้หายได้ ดังนั้นผู้ป่วยจะต้องทุกข์ทรมานจากอาการของโรคปอดไปจนกว่าจะเสียชีวิต

ในขณะเดียวกัน CCF ยังมีคำสั่งให้บริษัทผู้นำเข้าและกระจายสินค้าทำการเรียกคืนผลิตภัณฑ์แป้งเด็กเหล่านี้จากตลาด และให้เวลา 2 สัปดาห์ในการนำตัวอย่างแป้งเด็กดังกล่าวไปตรวจวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ และ CCF จะมีการออกแถลงการณ์ครั้งใหม่ หลังจากที่ได้รับผลการตรวจวิเคราะห์ดังกล่าว

แหล่งที่มา ฐานเศรษฐกิจ

https://wtg.co.th/th/news/knowledge-insulated-sandwich-panel/413-what-is-asbestos

related