svasdssvasds

คนไทยจะไปดูฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ! เช็กเลย

คนไทยจะไปดูฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ! เช็กเลย

สถานทูตไทยกรุงโดฮา ได้ให้ข้อมูล สรุปคำถาม-คำตอบ แบบละเอียดยิบ เรื่องฟุตบอลโลก 2022 แฟนบอลที่จะไปควรอ่านและศึกษาให้ดี โดยเฉพาะข้อมูลยามเกิดเหตุหรือฉุกเฉิน ตอบข้อสงสัยเคลียร์ใจกันแบบไม่มีค้างคา

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์แล้ว ก่อนที่ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์จะเริ่มขึ้น สำหรับใครที่มีทุนทรัพย์ กำลังทรัพย์มากพอ และอยากไปดูฟุตบอลโลก 2022 แบบสดๆ ที่กาตาร์ แต่อาจจะมี คำถาม ค้างคาใจ ถึงขั้นตอนการเดินทาง ตอนนี้ ข้อสงสัยทั้งหมด และคำถามที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ก็ได้ถูกคลี่คลายแล้ว เมื่อ สถานทูตไทยกรุงโดฮา ได้ให้ข้อมูล สรุปคำถาม-คำตอบ แบบละเอียดยิบ เรื่องฟุตบอลโลก 2022   แฟนบอลที่จะไปควรอ่านและศึกษาให้ดี โดยเฉพาะข้อมูลยามเกิดเหตุหรือฉุกเฉิน

โดย เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ หรือ doha.thaiembassy.org ได้สรุปคำถามพบบ่อย (FAQ) ฟุตบอลโลก 2022 ประเทศกาตาร์ (FIFA World Cup Qatar 2022) มีเนื้อหาน่าสนใจสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปชมฟุตบอลโลก และมีคำถามที่น่าสนใจดังนี้ ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับกาตาร์, ข้อควรทราบในการปฏิบัติในประเทศกาตาร์, การเดินทางเข้ากาตาร์เพื่อมาชมฟุตบอลโลกต้องทำอย่างไรบ้าง, ใครลงทะเบียน Hayya Card ได้บ้าง,  สิ่งของต้องห้ามในการนำเข้ากาตาร์หลัก ๆ มีอะไรบ้าง หรือ ข้อแนะนำในการนำยาเข้ามาในกาตาร์,  ตัวอย่างสิ่งของหรือกิจกรรมต้องห้าม สำหรับผู้เข้าชมฟุตบอลโลกที่สนามกีฬาต่าง ๆ มีอะไรกันบ้าง, รถไฟใต้ดิน และรถราง เปิดให้บริการอย่างไรในช่วงฟุตบอลโลก 

เมม และ save ไว้ได้เลย...คนไทย ไปดูฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง Credit ภาพจาก Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 ประเด็นคำถาม : ใช้เงินกองทุน กทปส. ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

ฟุตบอลโลก 2022 ถ่ายทอดสดช่องไหน ? ปัญหาคาใจ ทำไมไทยไม่มีลิขสิทธิ์สักที

บราซิล รายชื่อนักเตะฟุตบอลโลก 2022 : แชมป์โลก 5 สมัย ที่ห่างจากบังลังก์ 20 ปี

โดย สถานทูตไทยกรุงโดฮา ได้ลงรายละเอียดต่างๆ ดังนี้ 

ถาม : ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับกาตาร์
ตอบ : สภาพภูมิศาสตร์ รัฐกาตาร์ (State of Qatar) เป็นแหลมยื่นจากชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรอาระเบียออกไปในอ่าวอาหรับหรืออ่าวเปอร์เซีย มีพื้นที่ 11,700 ตารางกิโลเมตร (ใกล้เคียงกับจังหวัดเชียงราย หรืออุดรธานี) ทิศใต้ติดกับประเทศซาอุดีอาระเบีย นอกชายฝั่งทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเป็นประเทศบาห์เรน

สภาพทั่วไป เป็นพื้นที่ราบประกอบด้วยทรายและเกลือเป็นส่วนใหญ่ ภูมิอากาศ มี 2 ฤดู ได้แก่ ฤดูร้อนระหว่างเดือนเมษายน – ตุลาคม อุณหภูมิประมาณ 40 -50 องศาเซลเซียส ฤดูหนาว ตั้งแต่พฤศจิกายน – มีนาคม อุณหภูมิประมาณ 15 - 30 องศาเซลเซียส

เมืองหลวง กรุงโดฮา ประชากร 2.7 ล้านคน เป็นผู้ที่มีสัญชาติกาตาร์ประมาณ 3 แสนคน ประชากรส่วนใหญ่จึงเป็นชาวต่างชาติ ประกอบด้วยชาวอินเดีย ชาวปากีสถาน ชาวอิหร่าน ฯลฯ ร้อยละ 80 อาศัยอยู่ในกรุงโดฮา และร้อยละ 75 เป็นชาย ภาษา ภาษาอาหรับเป็นภาษาราชการ และมีการใช้ภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลาย

หน่วยเงินตรา กาตาร์ริยาล (Qatar Riyal) อัตราแลกเปลี่ยน 1 กาตาร์ริยาล ประมาณ 10 บาท อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 3.65 กาตาร์ริยาล

เวลาท้องถิ่น GMT+3 (ช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง) วันหยุดราชการ วันศุกร์ และวันเสาร์

เมม และ save ไว้ได้เลย...คนไทย ไปดูฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง Credit ภาพจาก Xinhua

 

ถาม : ข้อควรทราบในการปฏิบัติในประเทศกาตาร์
ตอบ : - ปัจจุบันกาตาร์มิได้บังคับการสวมใส่หน้ากากหรือแสดงแอพลิเคชัน Ehteraz เพื่อเข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งการเข้าชมฟุตบอล ยกเว้นการเข้าสถานพยาบาล
- การแต่งกาย ทั้งผู้ชายและผู้หญิงควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่ปกปิดหัวไหล่และยาวกว่าหัวเข่า
- งดการถ่ายภาพ สถานที่ราชการ และบุคคลต่าง ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต
- การดื่มแอลกอฮอล์สามารถดื่มได้ในโรงแรมและร้านอาหารที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย หรือในพื้นที่ที่ทางการอนุญาต

ถาม : การเดินทางเข้ากาตาร์เพื่อมาชมฟุตบอลโลกต้องทำอย่างไรบ้าง
ตอบ : การเดินทางเข้ากาตาร์ ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน - 22 ธันวาคม 2565 ผู้ที่ไม่มีถิ่นพำนักในกาตาร์จะต้องมี Hayya Card และ Hayya Entry Permit เท่านั้น โดยสามารถลงทะเบียนได้ที่ https://hayya.qatar2022.qa/
ถาม : ใครลงทะเบียน Hayya Card ได้บ้าง
ตอบ : ผู้มีสิทธิลงทะเบียน Hayya Card
1. ผู้ที่มีถิ่นพำนักในกาตาร์และมีตั๋วชมฟุตบอลโลก
2. ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ (International Visitor)
2.1 ผู้มีตั๋วชมฟุตบอลโลก (Ticket Holder)
2.2 ผู้ติดตาม (Non-Ticket Holder)
ผู้มีตั๋วชมฟุตบอลโลกที่ได้รับอนุมัติ Hayya Card แล้ว สามารถเชิญผู้ติดตามจากต่างประเทศที่ไม่มีตั๋วชมฟุตบอลได้สูงสุดไม่เกิน 3 คน (Hayya with Me) โดยผู้ติดตามต้องเสียค่าธรรมเนียมคนละ 500 กาตาร์ริยาล (ยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่มีค่าธรรมเนียม) โดยมีเงื่อนไข ดังนี้

ผู้ที่สามารถเชิญผู้ติดตามได้ 1.ต้องเป็นผู้มีตั๋วชมฟุตบอลโลกที่ได้รับอนุมัติ Hayya Card แล้ว 2. ต้องเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ (International Visitor) ผู้มีถิ่นพำนักในกาตาร์ (Qatar Residents) ไม่สามารถเชิญผู้ติดตามได้ 3. ต้องมีอายุ 18 ปี ขึ้นไป 4. ประเภทการจองที่พักต้องไม่ใช่ประเภท "เข้าพักบ้านญาติหรือเพื่อน" (Host Family and Friends) หรือ Match Day Visit *ผู้ที่เข้าเงื่อนไขข้างต้น สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับรหัส Hayya with Me Voucher ได้ (รหัสใช้ได้ครั้งเดียว)

เงื่อนไขของผู้ติดตาม (Hayya with Me) 1.ไม่จำกัดอายุ 2.ต้องเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 3.ผู้ติดตามต้องจองที่พักผ่าน Hayya Accommodation Portal หรือจองผ่านโรงแรม เท่านั้น (ไม่สามารถเลือกที่พักประเภท "เข้าพักบ้านญาติหรือเพื่อน" (Host Family and Friends) หรือ Match Day Visit ได้) *ผู้ติดตามที่เข้าเงื่อนไขข้างต้น สามารถลงทะเบียน Hayya Card โดยเลือกประเภทการสมัครแบบ Hayya with Me Voucher และใส่รหัส Voucher ที่ได้รับจากผู้เชิญ

2.3 ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้ากาตาร์ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 2565 (ไม่ต้องมีตั๋วชมฟุตบอลโลก แต่ต้องมีหลักฐานการจองห้องพักในโรงแรมผ่าน Hayya Accommodation Portal หรือจองผ่านโรงแรมเท่านั้น ไม่สามารถเข้าพักบ้านญาติหรือเพื่อนได้)

ถาม : หากเดินทางเข้ากาตาร์ก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 และได้รับอนุมัติ Hayya Card แล้ว ต้องเดินทางออกจากกาตาร์หรือไม่ หรือต้องทำอย่างไร
ตอบ : ผู้ที่เดินทางเข้ากาตาร์ด้วยวีซ่าประเภทต่าง ๆ ก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 และมีแผนการพำนักต่อในกาตาร์เพื่อชมฟุตบอลโลกโดยได้รับอนุมัติ Hayya Card แล้ว สามารถเปลี่ยนประเภทวีซ่าเป็น Fan Visa ได้โดยไม่ต้องเดินทางออกจากกาตาร์ซึ่งจะได้รับอนุญาตให้พำนักในกาตาร์ได้ถึงวันที่ 23 มกราคม 2566 มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนประเภทวีซ่า 500 กาตาร์ริยาล

- สามารถดำเนินการด้วยตนเองได้ที่สำนักงาน General Directorate of Passports (Immigration Department, Al Gharrafa) หรือ MOI Services Centres (Government Services Complex- Al Hilal / Government Services Complex - Onaiza / Service Complex - Al Wakrah / Ministry of interior services centre - The pearl / Ministry of Interior services centre - Mesaimeer / Government Services Complex - Al-Rayyan / Government Services Centre - Al Khor)

ถาม : สิ่งของต้องห้ามในการนำเข้ากาตาร์หลัก ๆ มีอะไรบ้าง
ตอบ : อาวุธ ปืนและเครื่องกระสุน หมูและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของหมู เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาเสพติด

ถาม : สิ่งของที่ต้องสำแดงเมื่อผ่านศุลกากรที่ท่าอากาศยานมีอะไรบ้าง
ตอบ : บุหรี่จำนวนมากกว่า 400 มวน เงินตราทั้งสกุลท้องถิ่นและต่างประเทศ โลหะหรือหินมีค่า ที่มีมูลค่าเกินกว่า 50,000 กาตาร์ริยาล

ถาม : ข้อแนะนำในการนำยาเข้ามาในกาตาร์
ตอบ : ห้ามนำยาที่มีส่วนผสมของสารตั้งต้นยาเสพติดหรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทเข้ากาตาร์ ตัวอย่างยาประเภทนี้ เช่น Lyrica, Tramadol, Alprazolam (Xanax), Diazempam (Valium), Zolam, Clonazepam, Zolpidem, Codeine, Methadone, Pregabalin เป็นต้น
- การนำยาต้องห้าม อาจนำไปสู่การถูกจับและจำคุกได้
- ห้ามนำเข้ายาต่าง ๆ เพื่อมอบให้แก่เพื่อนหรือญาติ
- ยาโรคประจำตัวที่นำมาควรมีใบรับรองแพทย์ฉบับภาษาอังกฤษที่ออกโดยแพทย์หรือโรงพยาบาลที่รับรองโดยกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุชื่อ-สกุลตรงตามหนังสือเดินทาง โรคประจำตัว และยาที่ต้องนำมาใช้

เมม และ save ไว้ได้เลย...คนไทย ไปดูฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง Credit ภาพจาก Xinhua

ถาม : สนามฟุตบอลทั้ง 8 แห่งของกาตาร์เป็นอย่างไรบ้าง
ตอบ : ดาวน์โหลดได้ที่ https://bit.ly/3gfBhsn

ถาม : ตัวอย่างสิ่งของหรือกิจกรรมต้องห้าม สำหรับผู้เข้าชมฟุตบอลโลกที่สนามกีฬาต่าง ๆ มีอะไรกันบ้าง
ตอบ : สิ่งของต้องห้าม เช่น อาหารและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ขวดน้ำ/กระติกน้ำร้อนและเย็น ของเหลวในบรรจุภัณฑ์ที่มากกว่า 100 มิลลิลิตร กล้องส่องทางไกล ไฟแช็ค/ไม้ขีดไฟ ธงหรือป้ายขนาดใหญ่กว่า 2X1.5 เมตร ร่ม อาวุธประเภทต่าง ๆ ลูกโป่งหรืออุปกรณ์เคลื่อนไหวโดยการบิน กระเป๋าขนาดใหญ่กว่า 75 เซ็นติเมตร เครื่องดนตรีขนาดใหญ่กว่าเครื่องตรวจสิ่งของ (60X40 เซ็นติเมตร) อุปกรณ์คลื่นวิทยุหรือไร้สายที่ไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น

กิจกรรมต้องห้าม เช่น การถอดเสื้อหรือแต่งกายที่เปิดเผยส่วนของร่างกายที่ล่อแหลมหรือส่อเจตนายั่วยวนทางเพศ (ควรสวมเสื้อที่ปิดหัวไหล่และกางเกงหรือกระโปรงที่คลุมเข่า) สูบบุหรี่ซึ่งรวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าและเวเปอร์นอกพื้นที่อนุญาตให้สูบ การถ่ายทอดหรือบันทึกการแข่งขันเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า การจุดไฟหรือดอกไม้ไฟ การพนันต่าง ๆ การขายสินค้า การขายหรือโอนตั๋วชมฟุตบอล

รายละเอียดสิ่งของหรือกิจกรรมต้องห้ามปรากฏตาม https://bit.ly/3SWo3yr ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสงวนสิทธิ์ในการยึดหรืออนุญาตให้นำสิ่งของเข้าไปในสนามกีฬาที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในรายการที่ประกาศไว้

เมม และ save ไว้ได้เลย...คนไทย ไปดูฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง Credit ภาพจาก Xinhua

ถาม : การเดินทางในกาตาร์ในช่วงฟุตบอลโลก
ตอบ : ทางการกาตาร์แนะนำให้ใช้บริการรถสาธารณะ ได้แก่ รถไฟใต้ดิน (Metro) และรถราง (Tram) รถเมล์ รถรับส่ง (Shuttle Bus) รถแท็กซี่ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางได้ในแอพลิเคชัน Hayya

ถาม : รถไฟใต้ดิน และรถราง เปิดให้บริการอย่างไรในช่วงฟุตบอลโลก
ตอบ : วันเสาร์ – วันพฤหัสบดี เปิดให้บริการระหว่างเวลา 06.00 – 03.00 น. วันศุกร์ เปิดให้บริการระหว่างเวลา 09.00 – 03.00 น. ผู้ที่มี Hayya Card สามารถใช้บริการรถไฟใต้ดินและรถรางได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน - 23 ธันวาคม 2565

ถาม : เวลาทำการของฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูตฯ
ตอบ : วันอาทิตย์ – วันพฤหัสบดี เวลา 08.00 – 12.00 น. หมายเลขโทรศัพท์ +974 4493 4432 หรือ +974 4493 4426

ถาม : กรณีตกทุกข์ได้ยากหรือมีเหตุฉุกเฉิน นอกเวลาทำการติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้อย่างไร
ตอบ : - Hotline สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา +974 5557 8760 หรือ +974 3380 9062
- ส่งข้อความทาง Facebook page : Royal Thai Embassy Doha : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา
- Email: [email protected]

ถาม : กรณีหนังสือเดินทางหายจะต้องทำอย่างไร
ตอบ : ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้ที่พักของท่าน และติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อทำเอกสารเดินทางฉุกเฉินในการเดินทางกลับประเทศไทย

เมม และ save ไว้ได้เลย...คนไทย ไปดูฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง Credit ภาพจาก Xinhua

ถาม : การทำเอกสารเดินทางฉุกเฉินเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยใช้เอกสารอะไรบ้าง
ตอบ : เอกสารเดินทางฉุกเฉิน (Emergency Travel Document) ใช้สำหรับเดินทางกลับประเทศไทยเท่านั้น เอกสารเดินทางฉุกเฉินมีอายุ 30 วันและต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนที่เอกสารเดินทางจะหมดอายุ หลักฐานประกอบ ในกรณีหนังสือเดินทางสูญหาย 1. ใบแจ้งความ 2. สำเนาหนังสือเดินทางเล่มเดิม/สำเนาบัตรประชาชน/สำเนาทะเบียนบ้าน 3. สำเนาหลักฐานการอยู่ในกาตาร์อย่างถูกกฎหมาย 4. แบบฟอร์มคำร้องขอหนังสือเดินทาง (กรอกแบบฟอร์มได้ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ) 5. สำเนาตั๋วเครื่องบิน เข้ามาทำได้ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา (ที่ตั้ง คลิก) ในวันอาทิตย์ - พฤหัสบดี เวลา 08.00-12.00 น. โดยไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า และรับเอกสารในวันที่เข้ามาทำได้เลย

ถาม : หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญในกาตาร์มีอะไรบ้าง
ตอบ : เหตุด่วน เหตุร้าย (ตำรวจ) 999, สายด่วนด้านสุขภาพเกี่ยวกับโควิด-19 16000 กด 1, สายด่วนด้านสุขภาพกายและจิต 16000 กด 4

ที่มา doha.thaiembassy.org

related