svasdssvasds

เปิดเหตุผล ทำไมแข้ง ทีมชาติสเปน จึงไม่ร้องเพลงชาติ ในฟุตบอลโลก 2022

เปิดเหตุผล ทำไมแข้ง ทีมชาติสเปน จึงไม่ร้องเพลงชาติ ในฟุตบอลโลก 2022

เปิดเหตุผล เพราะเหตุใด ทีมชาติสเปน ตัวเต็งแชมป์โลก ฟุตบอลโลก 2022 จึงไม่มีร้องเพลงชาติ ก่อนเกมฟุตบอลโลก หาคำคำคอบที่นี่ได้เลย

ทุกครั้งที่ ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก หรือ ฟุตบอลยูโรเวียนมาจัด...คำถามเดิมๆ มักจะวนเวียนกลับมาอีกครั้ง นั่นคือ เพราะเหตุใด ทำไม สเปน ทีมแชมป์โลก 2010 และอีกหนึ่งทีมตัวเต็งฟุุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ จึงไม่มีนักเตะคนใคร อ้าปาก ร้องเพลงชาติเลยแม้แต่คนเดียว คำตอบสำหรับคำถามนี้ ที่ง่ายที่สุด ก็คือ เพลงชาติสเปน เป็นเพลงชาติที่ไม่มีเนื้อร้อง นั่นเอง 

หากจะขยายความว่า เพลงชาติสเปน (ที่นักเตะทีมชาติสเปน ไม่ต้องเอื้อนเอ่ยร้องออกมานั้น) ในความเป็นจริงแล้ว มีชื่อเพลงว่า "Royal March" หรือ "Viva España"  สำหรับเพลงเพลงนี้ ไม่ปรากฏผู้แต่งและที่มาแน่ชัดในประวัติศาสตร์แดนกระทิงดุ  

โดยถูกพบครั้งแรกในหนังสือคู่มือทหารราบสเปนเมื่อปี ค.ศ. 1761 ในชื่อว่าเพลง “ลา มาร์ชา กรานาเดรา (La Marcha Granadera)” แปลเป็นไทยว่าเพลงมาร์ชทหารรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นเพลงบรรเลงที่ไม่มีเนื้อร้อง 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในห้วงเวลาต่อมาในยุคของ พระเจ้าคาร์ลอสที่ 3 แห่งสเปน เพลงดังกล่าวถูกยกให้เป็นเพลงพระราชพิธีของพระมหากษัตริย์เมื่อปี ค.ศ. 1770 ก่อนจะได้รับความนิยมจนประชาชนหยิบมาใช้เป็นเพลงชาติ โดยพฤตินัยพร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น “มาร์ชา เรอัล (Marcha Real)” ที่แปลเป็นไทยว่า เพลงมาร์ชของพระเจ้าแผ่นดิน หรือเพลงมาร์ชหลวง

แต่ถึงกระนั้น เพลงชาติสเปน หรือในอีกนัยหนึ่ง คือเพลง “มาร์ชา เรอัล” ถูกยกเลิกเป็นเพลงชาติในช่วงปี 1931 ถึง 1940 เนื่องจากประเทศสเปนถูกโค่นล้มระบอบกษัตริย์และปกครองด้วยรัฐบาลฝ่ายซ้าย  ก่อนที่สเปนจะกลับมาใช้เพลงนี้อีกครั้งในยุคของ นายพลฟรานซิสโก ฟรังโก เป็นผู้นำสเปนในช่วงปี 1939 ถึง 1975 ซึ่งเพลง “มาร์ชา เรอัล” ในช่วงเวลาดังกล่าวมีเนื้อร้องที่ทางนายพลฟรานซิสโกปรับเปลี่ยนให้กล่าวถึงแนวคิดลัทธิฟาสซิสต์ และใช้ร้องเรื่อยมาจนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี 1975 ก่อนกลับมาใช้เวอร์ชั่นเดิมที่ไม่มีเนื้อร้อง 

เปิดเหตุผล เพราะเหตุใด ทีมชาติสเปน ตัวเต็งแชมป์โลก ฟุตบอลโลก 2022 จึงไม่มีร้องเพลงชาติ ก่อนเกมฟุตบอลโลก  หาคำคำคอบที่นี่ได้เลย

ทราบกันหรือไม่ว่า ประเทศ สเปน ไม่ใช่ประเทศเดียวที่เพลงชาติไม่มีเนื้อร้อง เพราะ ยังมีประเทศอย่างน้อยๆ 3 ประเทศ อย่าง บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา,  ซาน มารีโน่ และ โคโซโว ที่ไม่มีเนื้อรองเช่นเดียวกับทีมชาติสเปน

 

• การไม่ร้องเพลงชาติ เป็นส่วนหนึ่งในการประท้วงในฟุตบอลโลก 2022 

สำหรับในฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้  มีทีมชาติอิหร่าน หนึ่งในตัวแทนของเอเชีย แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ในการต่อต้านรัฐบาลของประเทศตัวเอง และสนับสนุนการประท้วงที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเกิดอย่างดุเดือดของประชาชนที่ไม่พอใจรัฐบาลของพวกเขา ด้วยการไม่ร้องเพลงชาติ ในเกมที่พวกเขาเจอกับอังกฤษ ในฟุตบอลโลก 2022 กลุ่ม B  
.
นอกจากนี้ ยังมีแฟนบอลอิหร่านหลายคนร่วมใจตะโกนประท้วงระหว่างเพลงชาติกำลังบรรเลง และมีผู้ชูป้ายที่มีข้อความเขียนว่า “ชีวิตเสรีภาพของผู้หญิง” เพื่อต่อต้านการกระทำของรัฐบาล ขณะเดียวกันช่องทีวีของอิหร่าน ทำการตัดภาพช่วงเพลงชาติออกไป และใช้การยิงภาพมุมสูงแทน  

ที่มา talksport

theguardian

related