svasdssvasds

มัดรวมดราม่าซีเกมส์ 2023 ตั้งแต่ ตัดมวยไทย ใส่กุน ขแมร์ - หั่นเพาะกายทิ้ง

มัดรวมดราม่าซีเกมส์ 2023 ตั้งแต่ ตัดมวยไทย  ใส่กุน ขแมร์ - หั่นเพาะกายทิ้ง

ยังไม่จัด แต่ตึงจัดคับจารย์ สำหรับ กีฬาซีเกมส์ 2023 ซึ่งประเทศกัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพในช่วงกลางปีนี้ นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีดราม่าซีเกมส์ มากมาย ทั้งเรื่อง ตัดมวยไทย ใส่กุน ขแมร์ ที่คล้ายมวยไทยเป็นอย่างมาก - หั่นเพาะกาย ทิ้ง เพราะนักกีฬาติดโทษแบน เป็นต้น

ดราม่าซีเกมส์ 2023 เริ่มต้นมาตั้งแต่ประเด็นร้อนแรงในช่วงปลายเดือน มกราคม เมื่อ กัมพูชา เจ้าภาพ ซีเกมส์ 2023 อ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ ไม่ใช้ชื่อ "มวยไทย" หนึ่งในกีฬาที่จะมีการบรรจุในการแข่งขัน ซึ่งจะใช้ชื่อ "กุน ขแมร์" แทน 

 โดย มี 2 เหตุผลที่ไทยจะไม่ส่งแข่ง "กุน ขแมร์" ซึ่งเป็นกีฬาที่เจ้าภาพกัมพูชาใช้เรียกชื่อกีฬามวยประการแรก เป็นเพราะอยู่ดีๆ เจ้าภาพก็เปลี่ยนชื่อ ทั้งที่ผ่านมา ในซีเกมส์มีการตกลงกันไว้แล้วว่าให้ใช้ชื่อ "มวย"

และสาเหตุสำคัญคือเจ้าภาพ กัมพูชา ไม่ได้ให้ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อีฟมา เข้ามาจัดการแข่งขัน เท่ากับว่า กุน ขแมร์ เป็นกีฬาที่ไม่ถูกรับรองโดยสหพันธ์กีฬานานาชาติที่ถูกต้องนั่นเอง เพราะถ้าชาติไหนส่งแข่งก็จะถูก อีฟมา ลงโทษแบนจากมหกรรมกีฬาต่างๆ ทั้ง เวิลด์เกมส์ เอเชี่ยนอินดอร์ และ มาร์เชียลอาร์ต เกมส์ รวมถึงมวยไทยชิงแชมป์โลกด้วย

มัดรวมดราม่าซีเกมส์ 2023 ตั้งแต่ ตัดมวยไทย  ใส่กุน ขแมร์ - หั่นเพาะกายทิ้ง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กุน ขแมร์" ใช้กติกาเหมือนมวยไทยสมัครเล่นทุกอย่าง ออกอาวุธได้เหมือนกัน และชก 3 ยก แต่กัมพูชาที่อ้างว่าเป็นต้นตำรับเช่นเดียวกับไทย และสุดท้าย มีการเพิ่มเหรียญทอง จาก 17 เหรียญ เป็น 19 เหรียญ ด้วย ซึ่งมันคือการเพิ่มโอกาสให้กัมพูชาคว้าเหรียญทองได้มากขึ้น 

• ดราม่ามาสคอตซีเกมส์ 2023 เลียนแบบหรือไม่ ? 
จากนั้น ในช่วงต้นเดือน กุมภาพันธ์ ก็มี ประเด็นดราม่า ซีเกมส์ 2023 เล็กๆ  โดย เพจ Asean มอง ไทย ได้เสนอเรื่องราว ดราม่าสำคัญเกี่ยวกับศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เพราะชาวเน็ตได้ไปขุดเรื่อง มาสคอต ของการแข่งขันครั้งนี้ โดยตั้งข้อสงสัยว่า ไปลอกเลียนแบบ ผลงานของ ชาวอินโดนีเซีย หรือไม่ ?

พร้อมกับลงข้อความว่า   #พีคในพีค คิดเห็นกันเช่นไรกับตัวมาสคอต SEA Games 2023 ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ หลังจากมีคนไปตามเจอว่า มาสคอตตัวดังกล่าวคล้ายมาสคอตของศิลปินชาวอินโดนีเซียที่ลงไว้ในเว็บไซต์ Shutterstock รวมถึงภาพคบเพลิงที่นำมาตัดต่อรวมกัน 


 

• ตัด "เพาะกาย" ออก หลังนักกีฬาเจ้าภาพ ติดโทษแบน เพราะพบสารกระตุ้น

“กัมพูชา” เจ้าภาพ ซีเกมส์ 2023 ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขัน “กีฬาเพาะกาย” เพราะนักกีฬาเจ้าถิ่นถูกตรวจพบว่าใช้สารต้องห้ามจนโดนแบน โดยเหตุการณ์ต้นตอเกิดขึ้น  เนื่องจากนักกีฬา 2 คนของกัมพูชาถูกตรวจพบว่าใช้สเตียรอยด์ในระหว่างการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายน 2565 และเมื่อ นักกีฬาเจ้าภาพไม่มีแข่ง  กัมพูชาเลยตัดเพาะกายทิ้งมันซะเลย

•  สั่งห้าม 5 ชาติลงแข่งแบดมินตัน "ประเภททีมผสม" 


ดราม่าซีเกมส์ 2023 อีกเรื่อง ก็คือ เรื่องแบดมินตัน   โดย กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 สั่งห้าม 5 ชาติ ลงแข่งแบดมินตัน ประเภททีมผสม ที่จะแข่งขันด้วยรูปแบบนี้เป็นครั้งแรก ในมหกรรมซีเกมส์กีฬาระหว่างกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเปิดชื่อ 5 ประเทศได้ชิงชัย ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงกฎข้อห้ามที่ดูจะไม่สมเหตุสมผลอีกแล้ว  โดย 5 ชาติที่ถูกห้ามส่งลงแข่ง ประเภท ทีมผสม ได้แก่ ไทย มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และสิงคโปร์ 

• ไทม์ไลน์ รวมดราม่า ซีเกมส์ 2023 ตั้งแต่ ตัดมวยไทย  ใส่กุน ขแมร์ - หั่นเพาะกายทิ้ง

21 ม.ค. :  กัมพูชา อ้างสิทธิ์เจ้าภาพ ไม่ใช้ชื่อ "มวยไทย" แต่จะบรรจุกีฬาที่ลักษณะคล้ายกัน ในชื่อ "กุน ขแมร์" แทน
24 ม.ค. : ไทยตอบโต้ กัมพูชา โดยจะไม่ส่งนักกีฬา "กุน ขแมร์" ลงซีเกมส์ 
3 ก.พ. : มีการ ตั้งข้อสงสัย กัมพูชา ก๊อปปี้ ผลงานศิลปินอินโดนีเซีย มาทำมาสคอตซีเกมส์ 
5 ก.พ. : กัมพูชา ตัด "เพาะกาย" ออก หลังนักกีฬาเจ้าภาพ ติดโทษแบนพบสารกระตุ้น 
6 ก.พ. : กัมพูชา สั่งห้าม 5 ชาติลงแข่งแบดมินตัน "ประเภททีมผสม" ซึ่งหนึ่งในนั้นมี ไทย ด้วย 
7 ก.พ. : เพิ่มเหรียญทอง กุน ขแมร์ จาก 17 เหรียญ เป็น 19 เหรียญ

related