svasdssvasds

ไทย เมินส่งนักกีฬาแข่ง "กุน ขแมร์" ซีเกมส์ 2023 เพราะกัมพูชาไม่ใช้ คำว่า "มวย"

ไทย เมินส่งนักกีฬาแข่ง "กุน ขแมร์" ซีเกมส์ 2023 เพราะกัมพูชาไม่ใช้ คำว่า "มวย"

กัมพูชา ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อชนิดกีฬาจาก “มวย” เป็น “กุน ขแมร์” ตามความปรารถนาของชาวกัมพูชา เนื่องจากเจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ไม่อยากใช้คำว่า "มวย" และนั่นทำให้ ไทย เลือกที่จะไม่ส่ง นักกีฬาแข่ง "กุน ขแมร์" ซีเกมส์ 2023 ครั้งนี้

ถือว่าเป็นประเด็นดราม่าวงการกีฬา เมื่อ กัมพูชา เจ้าภาพ ซีเกมส์ 2023 อ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ ไม่ขอใช้ชื่อ "มวยไทย" หนึ่งในกีฬาที่จะมีการบรรจุในการแข่งขัน ซึ่งจะใช้ชื่อ "กุน ขแมร์" แทน

 โดย วัธ จำเริน เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกัมพูชา (NOCC) กล่าวว่า การตัดสินใจเปลี่ยนชื่อชนิดกีฬาจาก “มวย” เป็น “กุน ขแมร์” อย่างเป็นทางการทุกชนิดกีฬาดังกล่าวในซีเกมส์2023 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ นั้นสอดคล้องกับความคิดเห็นของสาธารณชน เนื่องจากเนื่องจากคำว่า มวยไทย มาจากคำว่า มวยไทย

และจากเปลี่ยนชื่อมาเป็น “กุน ขแมร์” ครั้งนี้  ส่งผลทำให้ ไทย จะไม่ส่งนักกีฬาแข่งขัน "กุน ขแมร์" ซึ่งเป็นกีฬาที่เจ้าภาพกัมพูชาใช้เรียกชื่อกีฬามวยประการแรก เป็นเพราะอยู่ดีๆ เจ้าภาพก็เปลี่ยนชื่อ ทั้งที่ผ่านมา ในซีเกมส์มีการตกลงกันไว้แล้วว่าให้ใช้ชื่อ  "มวย"

ไทย เมินส่งนักกีฬาแข่ง "กุน ขแมร์" ซีเกมส์ 2023 เพราะกัมพูชาไม่ใช่ คำว่า "มวย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และ อีกหนึ่งสาเหตุที่ ทำให้ไทย ไม่ส่งนักกีฬาลงแข่ง "กุน ขแมร์" เพราะ กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ไม่ได้ให้ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ IFMA อีฟมา เข้ามาจัดการแข่งขัน เท่ากับว่า กีฬา "กุน ขแมร์" เป็นกีฬาที่ไม่ถูกรับรองโดยสหพันธ์กีฬานานาชาติที่ถูกต้องนั่นเอง เพราะถ้าชาติไหนส่งแข่งก็จะถูก อีฟมา ลงโทษแบนจากมหกรรมกีฬาต่างๆ ทั้ง เวิลด์เกมส์ เอเชี่ยนอินดอร์ และ มาร์เชียลอาร์ต เกมส์ รวมถึงมวยไทยชิงแชมป์โลกด้วย

สำหรับ กีฬา "กุน ขแมร์" ใช้กติกาเหมือนมวยไทยสมัครเล่นทุกอย่าง ออกอาวุธได้เหมือนกัน และชก 3 ยก แต่กัมพูชาที่อ้างว่าเป็นต้นตำรับเช่นเดียวกับไทย ประเด็นนี้มีการถกเถียงกันมายาวนานว่าใครกันแน่เป็นต้นกำเนิดมวยไทย เพราะทั้งไทย และ กัมพูชา ก็อ้างว่าเป็นผู้ริเริ่มศิลปะการต่อสู้นี้
 

ไทย เมินส่งนักกีฬาแข่ง "กุน ขแมร์" ซีเกมส์ 2023 เพราะกัมพูชาไม่ใช่ คำว่า "มวย"

ส่วนสาเหตุที่กัมพูชา เปลี่ยนชื่อมวย เป็น "กุน ขแมร์" เพราะ ทางเจ้าภาพซีเกมส์ 2023 มองว่าถ้าใช้คำว่ามวย มันสื่อถึง คิกบ็อกซิ่ง มากกว่า ซึ่งจุดยืนของกัมพูชาคือไม่ต้องการให้เกิดความสับสนในฐานะเจ้าของวัฒนธรรมศิลปะป้องกันตัว และในฐานะของเจ้าภาพสามารถกำหนดชื่อของกีฬาได้ตามกฎบัตรซีเกมส์

"กุน แขมร์" จะกลายเป็นกีฬาพื้นบ้านของเจ้าภาพไปโดยปริยาย ซึ่งตอนนี้มีเพียง 3 ประเทศที่จะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ได้แก่ กัมพูชา ลาว และ เมียนมา ในซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งเจ้าภาพ บรรจุ "กุน ขแมร์" ไว้ 11 เหรียญทอง โดยพิธีเปิดซีเกมส์ 2023 จะมีในช่วงวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 

related