svasdssvasds

กุนขแมร์ คืออะไร มวยกัมพูชาดราม่าซีเกมส์ 2023 แตกต่างกับ มวยไทย อย่างไร ?

กุนขแมร์ คืออะไร  มวยกัมพูชาดราม่าซีเกมส์ 2023 แตกต่างกับ มวยไทย อย่างไร ?

ทำความรู้จัก "กุน ขแมร์" คืออะไร กันแน่ หลังจากที่มีประเด็นดราม่า "กุน ขแมร์" ที่ฝั่งกัมพูชาอ้างว่าเป็นศิลปะการป้องกันตัวของชาติตัวเองและไม่ยอมรับที่จะใช้ชื่อ มวยไทย ในการแข่งขันซีเกมส์ 2023

ประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น จาก "กุน ขแมร์" ถูกฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา  ซึ่งทางเจ้าภาพยืนยันว่าจะไม่มีการบรรจุกีฬามวยไว้ในการแข่งขัน แต่จะบรรจุโดยกีฬาที่ ใช้ชื่อ "กุน ขแมร์" (Kun Khmer) แทน ซึ่งแน่นอนว่า ไทยจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมในซีเกมส์ ครั้งนี้เหตุผลเพราะ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA)  ยืนยันชัดเจนว่า กีฬามวยไทยและคิกบ็อกซิ่งในซีเกมส์จะต้องใช้ชื่อ "มวย" เท่านั้น  พร้อมประกาศย้ำด้วยว่า หากชาติใดส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันรายการดังกล่าวก็จะถูกแบนจากแมตช์ที่ อีฟม่า IFMA รับรองแน่ๆ

สำหรับ กุนขแมร์ หรือ Kun Khmer มวยเขมร ถือว่า กีฬาที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศกัมพูชา มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Kbach Kun Pradal Khmer มีความหมายว่า “การต่อสู้อย่างอิสระ” 

กุนขแมร์ คืออะไร  มวยกัมพูชาดราม่าซีเกมส์ 2023 แตกต่างกับ มวยไทย อย่างไร ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานการยืนยันว่า กุนขแมร์ หรือ Kun Khmer มีการพัฒนาแบบแผนศิลปะป้องกันตัวชนิดนี้มาจากวัฒนธรรมดั้งเดิมของตนเอง หรือ พัฒนาแบบแผนการต่อสู้มาจากประเทศอินเดีย 

อย่างไรก็ตาม กัมพูชา ยังมีศิลปะการต่อสู้ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม หรือ มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของยูเนสโก มีชื่อเรียกว่า “กุน ลโบกาตอร์” (Kun Lbokator)  ซึ่งขึ้นทะเบียนไป เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โดยป็น 1 ใน 22 มรดกภูมิปัญญาอื่นๆที่ได้นับการขึ้นทะเบียน อาทิเช่น ขนมปังบาแกตต์ในฝรั่งเศส พิธีชงชาของจีน พิธีเต้นรำฟูริวโอโดริของญี่ปุ่น

โดย ปัจจุบัน กุน ขแมร์ ควบคุมโดยสหพันธ์มวยกัมพูชา (CBF) ที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1961 โดยผู้ตัดสินและนักมวยทุกคนต้องมีการขึ้นทะเบียนอนุญาตจาก CBF สถานีโทรทัศน์ที่จัดการแข่งขันมวยก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของ CBF 

กุนขแมร์ คืออะไร  มวยกัมพูชาดราม่าซีเกมส์ 2023 แตกต่างกับ มวยไทย อย่างไร ?

• กุนขแมร์ กับ มวยไทย ต่างกันอย่างไร 

UNESCO Bangkok ระบุข้อมูลถึงความแตกต่างของ ศิลปะการต่อสู้ มวยเขมร โบกาตอร์ bokator ที่ประเทศกัมพูชา กล่าวอ้างว่าเป็นต้นแบบของ กุน ขแมร์  แตกต่างกับมวยไทยอย่างไร ว่า  ในเว็บไซต์ว่า “เป็นศิลปะที่มีความคล้ายคลึงกันกับมวยไทยและมวยลาว”  ทั้งนี้ศิลปะเหล่านี้สืบต่อมาจากเหล่าอาณาจักรโบราณที่ผสมผสานเชื้อชาติและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกันมาช้านานหลายศตวรรษ

รูปแบบการแข่งขัน กุน ขแมร์ ในปัจจุบัน กำหนดการชก 5 ยก (ยกละ 3 นาที) และและจะมีการพักระหว่าง 1 นาทีครึ่งถึง 2 นาที

ส่วนกฏ กติกานั้น คือการใช้ศิลปะการต่อสู้ หมัด เท้า เข่า ศอก โดยห้ามชกเมื่อคู่ต่อสู้ล้มลงกับพื้น ห้ามกัด ไม่อนุญาตให้ทำร้ายด้านหลังของฝ่ายตรงข้าม ห้ามจับเชือกหรือเกี่ยวเชือก ห้ามต่อยที่จุดยุทธศาสตร์ของนักมวย การน็อกเอาต์เกิดขึ้นเมื่อนักมวยล้มลงกับพื้นและไม่สามารถชกต่อไปได้หลังจากกรรมการนับ 1-10 หรือ กรรมการสามารถยุติการชกได้ทันที หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถสู้ได้ สุดท้ายหากสู้กันครบ 5 ยกจะตัดสินด้วยคะแนน กรณีไม่มีการน็อกเกิดขึ้น

สรุปได้ว่า กุน ขแมร์ มีกติกาที่แทบจะเหมือนกับ มวยไทย เป๊ะๆ ต่างกันที่รูปแบบ สไตล์ หรือลักษณะการต่อสู้ของนักมวยแต่ละคนเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ฝั่งไทย โดยสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ยืนยันหนักแน่นว่า จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้เด็ดขาด เพราะที่ผ่านมาในซีเกมส์มีการตกลงกันไว้แล้วว่าให้ใช้ชื่อ "มวย" เท่านั้น

"กุน แขมร์" จะกลายเป็นกีฬาพื้นบ้านของเจ้าภาพกัมพูชา ในการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ตอนนี้มีเพียง 3 ประเทศที่จะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ได้แก่ กัมพูชา ลาว และ เมียนมา ในซีเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งเจ้าภาพบรรจุ "กุน ขแมร์" ไว้ 11 เหรียญทอง โดยพิธีเปิดซีเกมส์ 2023 จะมีในช่วงวันที่ 5 พฤษภาคม 2566  

 Credit Youtube KhmerBoxing

related