svasdssvasds

ซาอุฯ เจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2034 เมกะโปรเจกต์ ความมุ่งมั่น ฝันกำลังเป็นจริง

ซาอุฯ เจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2034 เมกะโปรเจกต์ ความมุ่งมั่น ฝันกำลังเป็นจริง

มาลองทบทวนดูกันว่า เพราะเหตุใด ซาอุฯ จึงทุ่มเทสำหรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 หรือในอีก 11 ปีข้างหน้า พวกเขาวางแนวทางในการสานงานเมกะโปรเจ็คนี้อย่างไร

ประเด็นฟุตบอลโลก ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้ง แม้ว่าช่วงเวลานี้ จะเป็นการแข่งขันฟุตบอลลีกก็ตาม  จนถึง ณ เวลานี้  ณ เข็มฬิกาเดิน อยู่ ณ ตอนนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าฟุตบอลโลก 2034 หรืออีก 11 ปีข้างหน้า จะเกิดขึ้นที่ซาอุดีอาระเบียค่อนข้างแน่นอนแล้ว เพราะซาอุฯ เป็นประเทศเดียวที่เสนอชื่อเป็นเจ้าภาพ โดยก่อนหน้านั้น  ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งได้ถอนตัวออกไปแล้ว เนื่องจาก รัฐบาลออสเตรเลียมองว่า การลงทุน และใช้ทรัพยากรไปในการเสนอชื่อเป็นเจ้าภาพอาจจะไม่คุ้มค่า 


"พวกเราได้สำรวจโอกาสในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก และเมื่อพิจารณาปัจจัยทั้งหมดแล้ว เราได้ข้อสรุปว่าจะไม่ทำเช่นนั้นสำหรับการแข่งขันในปี 2034" นี่คือถ้อยแถลงของทางออสเตรเลีย ในการถอนตัวจากการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ 

ขณะเดียวกัน ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ซาอุฯ และ ทางการซาอุฯทุกภาคส่วน แสดงท่าทีอย่างจริงจังแบบเข้มสุดๆ กับวงการกีฬาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่แค่ เรื่องกีฬาฟุตบอลอย่างเดียว แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายมองว่าซาอุดีอาระเบียใช้กีฬาเพื่อฟอกขาวภาพลักษณ์ของประเทศก็ตาม  (ซาอุฯ พุ่งชนกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง รวมถึงการที่รัฐบาลพยายามใช้ "กีฬา" เป็นเครื่องมือฟอกขาวให้แก่ประเทศ กลบชื่อเสียงอันอื้อฉาวเหล่านั้น)

การ ย้ายตัวมาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มาอยู่สโมสรอัล นาสเซอร์ Al Nassr ก็ถือเป็นอีกหนึ่งประกอบเล็กๆ ที่ทำให้โลกเห็นว่า ซาอุฯ ต้องการฉายภาพ ให้คนทั้งโลกเห็นว่า พวกเขา จะเป็นเจ้าแห่งโปรเจ็คกีฬาระดับโลก
.
โดย โครงการฟุตบอลโลก 2034 รวมถึง การดึงตัว CR7 โรนัลโด้ มาเล่นในลีกซาอุฯ นั้น ที่ได้รับไฟเขียว การสนับสนุนจากรัฐบาลของซาอุดีอาระเบีย ไม่แพ้โครงการกีฬาอื่นๆ อย่างเช่น การดึงสตาร์ดังเข้ามาสู่ซาอุดีโปรลีก และการลงทุนด้านกีฬาอื่นๆ อย่าง ลิฟกอล์ฟ หรือการจัดการแข่งขัน F1 ซึ่งนั่นเองเป็นจุดแข็งที่ FIFA จะมั่นใจได้ว่าฟุตบอลโลกที่เกิดขึ้นจะเป็นหนึ่งในฟุตบอลโลกที่ถูกเอาใจใส่มากที่สุด

นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบีย ยังขึ้นชื่อเรื่องความมั่งคั่ง แม้ว่าตามข้อตกลงกับ FIFA ในการจัดฟุตบอลโลก 2034 ในอีก 11 ปีข้างหน้า เศรษฐีน้ำมันอย่างพวกเขาจำเป็นต้องก่อสร้างสนามฟุตบอลใหม่อีกราว 4 สนาม และยังต้องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ขนานใหญ่ 

แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาของประเทศที่มีความมั่นคงทางการเงินระดับเศรษฐีน้ำมันซาอุฯเลย  แถมการได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลซึ่งผูกขาดอำนาจ ก็ยิ่งทำให้การบริหารจัดการเรื่องต่างๆ เป็นไปอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษด้วย

ทั้งหมดนี้ จะนำไปสู่ฟุตบอลโลกที่สามารถทำกำไรให้กับ FIFA หรือ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ได้มากขึ้น และรายได้ตรงนั้นก็จะสามารถกระจายอย่างเท่าเทียมให้แก่ชาติสมาชิก ซึ่งหมายความว่าสมาชิกของ FIFA ก็น่าจะมีความสุขมากขึ้นเช่นกัน และอาจส่งผลให้ตำแหน่งของ จานนี อินฟานติโน แข็งแรงขึ้นกว่าเดิมด้วย

 ในทางกลับกัน ซาอุดีอาระเบีย ก็จะได้เดินหน้าตามโรดแมป การปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของประเทศบนเวทีโลก ต่อไป ซึ่งภายใต้โรดแมปนี้ มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ได้พุ่งเป้าไปที่โครงการกีฬาให้เป็นหัวใจสำคัญมาตลอด 

ซาอุฯ ใส่เต็มเหนียว ด้วยการลงเงินจำนวนมากไปกับการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ๆ  หลากชนิดกีฬา 

เริ่มจากการแข่งขันกอล์ฟรายการใหม่จากลิฟกอล์ฟ LIV Golf ซึ่งเป็นทัวร์ใหม่ของวงการกอล์ฟ  โดยรายการแรกมีเงินรางวัลรวม 25 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 2 เท่าของรายการเมเจอร์ และผู้ชนะได้เงินรางวัล 4 ล้านดอลลาร์ ต่างกับ มาสเตอร์ส 2022 มีเงินรางวัลรวม 15 ล้านดอลลาร์ และแชมป์ได้รับ 2.7 ล้านดอลลาร์  

หรือ แข่งขันรถยนตร์เจ้าแห่งความเร็วอย่าง ฟอร์มูลาวัน รายการซาอุดีอาระเบียน กรังด์ปรีซ์, การนำกีฬาต่อสู้ต่างๆ เข้ามาจัดในประเทศทั้ง UFC และกีฬาที่เพื่อความบันเทิงและผ่อนคลาย อย่าง มวยปล้ำ WWE รวมทั้งพยายามดึงมวยคู่สำคัญๆ มาชกกันที่นี่ด้วย

นอกจากนี้พวกเขายังลงทุนเมกะโปรเจกต์อย่าง The Line เมืองแนวตั้งแห่งแรกของโลกที่เหมือนหลุดออกมาจากภาพยนตร์ไซไฟ ซึ่งทำให้พวกเขาถูกมองในภาพลักษณ์ที่ต่างออกไปจากเดิมทีละน้อย

ดังนั้นการได้จัดฟุตบอลโลก 2034 จึงเป็นวาระสำคัญที่โปรเจกต์ทั้งหมดที่พวกเขาทำมาจะมาเชื่อมโยงกัน เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงภาพลักษณ์ครั้งสำคัญ และอาจถือเป็นงานเปิดตัวภาพลักษณ์ใหม่ของพวกเขาสู่สายตาชาวโลกไปพร้อมๆ กันในมหกรรมกีฬาหมายเลข 1 ของโลกอย่างฟุตบอลโลก

 ความหมายของการได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในครั้งนี้จึงมากกว่าแค่การจัดการแข่งขันให้ออกมาดี แต่ยังมีภาพลักษณ์ของประเทศเป็นเดิมพันด้วย และการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกนั้น ถือว่า จะอยู่ในส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์กีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related