svasdssvasds

กาตาร์ รื้อสเตเดี้ยม 974 สนามฟุตบอลโลก รักษ์โลก หลังจัดบอลโลกครบ 7 แมตช์แล้ว

กาตาร์ รื้อสเตเดี้ยม 974 สนามฟุตบอลโลก รักษ์โลก หลังจัดบอลโลกครบ  7 แมตช์แล้ว

กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 เตรียมรื้อ สเตเดี้ยม 974 (สนาม 974) สนามฟุตบอลโลกรักษ์โลก ภายใต้คอนเซปต์ Keep The World ออกทั้งหมด หลังเกมคู่ระหว่างบราซิลกับเกาหลีใต้ ที่ลงเตะกันไปแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งมันคือเกมสุดท้ายที่สนามแห่งนี้จะใช้งานในฟุตบอลโลกครั้งนี้

เกมฟุตบอลโลก 2022 ในค่ำคืนที่ผ่านมา ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ระหว่างบราซิล - เกาหลีใต้ ซึ่งสุดท้ายแล้ว บราซิลเป็นฝ่ายยำใหญ่ใส่เกาหลีใต้ 4-1 และผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม ยังมีอีก 1 ประเด็นที่น่าสนใจคือ เกมนี้ ถือเป็นเกมฟุตบอลโลก 2022 เกมสุดท้าย ที่ใช้ สเตเดี้ยม 974 (สนาม 974) ในการแข่งขัน ซึ่งหลังจากนี้ กาตาร์ ก็จะรื้อ สเตเดี้ยม 974 สนามฟุตบอลโลก รักษ์โลก ต่อไป  

โดยทาง กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 มีความตั้งใจว่าจะรื้อสนาม สเตเดี้ยม 974 (สนาม 974) อยู่ก่อนแล้ว เพราะสนามฟุตบอลแห่งน้ ถือเป็น สนามกีฬาชั่วคราวแห่งแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ที่สร้างมาจากตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 974 ตู้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงประวัติศาสตร์การเดินเรือของกาตาร์

 และสนามฟุตบอลแห่งนี้ มันเป็นการสะท้อนแนวคิดรักษ์โลก ประหยัดพลังงาน ประหยัดทรัพยากร เพราะ วัสดุหลักๆ ที่ใช้สร้างสเตเดี้ยมแห่งนี้ก็คือ ‘ตู้คอนเทนเนอร์เก่า’ และ ‘โครงเหล็กแบบแยกส่วน’ โดยบางส่วนเป็นโครงเหล็กที่ได้จากการรีไซเคิล ส่วนผู้ที่ออกแบบก็คือ บริษัทสถาปัตยกรรม Fenwick Iribarren Architects บริษัทวิศวกรรมโครงสร้าง Schlaich Bergermann Partner และบริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม Hilson Moran โดย จุดประสงค์ของการออกแบบก็เพื่อลดต้นทุน ลดขยะจากการก่อสร้าง รวมถึงประหยัดเวลาในการก่อสร้างด้วย 

กาตาร์  เตรียมรื้อ สเตเดี้ยม 974 สนามฟุตบอลโลก 2022 รักษ์โลก หลังจบภารกิจ 7 แมตช์แล้ว Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นการประหยัดต้นทุน และรักษาสิ่งแวดล้อมเพราะ 974 สเตเดี้ยม (หรือสนามฟุตลบอล 974)  เป็นสนามที่ไม่ติดเครื่องปรับอากาศ โดยจะใช้แข่งขันในช่วงเย็นจนถึงค่ำเท่านั้น ซึ่งตามรายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า กาตาร์ประเมินแล้วว่า จะไม่สร้างสนามใหญ่โต เพราะต้องใช้งบประมาณในการดูแลจำนวนมาก

สนาม สเตเดี้ยม 974 ได้รับความสนใจ เพราะถูกออกแบบมาให้ก่อสร้างได้ง่าย รวดเร็วและถอดประกอบชิ้นส่วนได้เพื่อนำไปใช้งานใหม่ รวมไปถึงบริจาคให้กับโรงเรียน นับเป็นความพยายามที่น่าสนใจของประเทศกาตาร์ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงแนวคิดการใช้งานซ้ำและจัดฟุตบอลโลกให้เกิดประโยชน์สูงสุด และอย่างน้อยๆ สนามแห่งนี้ ก็อยู่บนแนวคิดของการ ต้องการ "ประหยัด" ทรัพยากร

ที่มา arabianbusiness
 

 Credit Youtube Qatar2022

related