svasdssvasds

เปิดประวัติ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย หลังแยกทาง มาโน่ โพลกิ้ง

เปิดประวัติ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย หลังแยกทาง มาโน่ โพลกิ้ง

ชวนส่องประวัติ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย หลังเข้ามาแทนที่ มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือคนเดิม ที่เพิ่งประกาศแยกทางไป หลังทำผลงานในฟุตบอลโลก 2026 ไม่ดีเท่าไร แพ้จีนคาบ้าน ก่อนจะชนะสิงคโปร์

กลายเป็นประเด็นร้อนของวงการฟุตบอลไทย, เมื่อ มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทัพช้างศึก ประกาศอย่างเป็นทางการแยกทาง มาโน่ โพลกิ้ง จากหัวหน้าผู้ฝึกสอน หลังผลงานคัดบอลโลก 2 นัดแรกไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยตั้ง มาซาทาดะ อิชิอิ ทำหน้าที่แทนทันที 

โดยเวลานี้ ทำให้ แสงไฟแห่งความจับจ้องไปที่ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทยคนใหม่ ว่า มีประวัติ การทำงานอย่างไร 

สำหรับ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือชาวญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ ก้าวขึ้นมาเป็นประธานพัฒนาเทคนิคของฟุตบอลทีมชาติไทย ทำงานร่วมกับ มาโน โพลกิ้ง ในช่วงก่อนหน้านี้  และสุดท้าย วันนี้ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2023 ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็น หัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ ของทีมชาติไทยแล้ว

เปิดประวัติ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย หลังแยกทาง มาโน่ โพลกิ้ง


• ประวัติ มาทาซาดะ อิชิอิ กุนซือคนใหม่ ทีมชาติไทย 

 

มาทาซาดะ อิชิอิ เกิด เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปี 1967 ที่เมืองอิจิฮาระ จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น โดยหลังจบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย อิชิอิ ย้ายเข้าไปร่วมทัพ เอ็นทีที คันโต ทีมในศึก เจแปนซ็อกเกอร์ลีก (เจ ลีก ในปัจจุบัน) ตั้งแต่ปี1989-1991

ก่อนจะย้ายมาร่วมทีม ซูมิโตโมะ เมทัล ที่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อกลายเป็น คาชิม่า แอนท์เลอร์ส ลงสนามช่วยทีมมากกว่า 100 นัด ตั้งแต่ปี 1991-1997  และเขาเป็นหนึ่งในสมาชิกในทีมแชมป์เจลีก เมื่อปี 1996 ด้วย

ในแง่ของชีวิตการเป็นผู้จัดการทีม , มาทาซาดะ อิชิอิ เลือกจะเดินทางสายโค้ชฟิตเนส ในสโมสร คาชิม่า แอนท์เลอร์ส สโมสรเก่าของเขา อยู่นานถึง 10 ปี! นับตั้งแต่ ปี 2002-2012 , ก่อนที่ความปราชเปรื่องในด้านแท็กติกฟุตบอลของเขา มันจะไปเข้าตา กุนซือชาวบราซิลของแอนท์เลอร์ส ในเวลานั้นอย่าง จอร์จินโญ่ ดึงอิชิอิเข้ามาเป็นผู้ช่วยของเขา ในปี 2012

กรกฎาคม ปี 2015 จากตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการทีม คาชิม่า แอนท์เลอร์ส  , มาทาซาดะ อิชิอิ ถูกดันรับงานคุมทีมที่เขารักเป็นครั้งแรก นับเป็นกุนซือชาวญี่ปุ่นคนแรกของแอนท์เลอร์ส ในรอบ 21 ปี 

ในปีแรกของการขึ้นกุมบังเหียนครั้งแรกในชีวิต อิชิอิพาแอนท์เลอร์ส คว้าแชมป์บอลถ้วย ลูวาน คัพ ในเดือนตุลาคม 2015 ก่อนที่ในปีต่อมา อิชิอิ จะพาแอนท์เลอร์ส เถลิงบัลลังก์แชมป์เจลีก สมัยที่ 8 ได้สำเร็จ พร้อมคว้ารางวัลส่วนตัว ผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของเจลีก ในปี2016

อีกทั้งในปีเดียวกัน อิชิอิ จะพา คาชิม่า แอนท์เลอร์ส เข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศ ศึกชิงแชมป์สโมสรโลก แต่สุดท้ายพ่ายแพ้ให้กับ “เรอัล มาดริด” ในช่วงการดวลจุดโทษ หลังในเกมเสมอกันมา 2-2

เปิดประวัติ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย หลังแยกทาง มาโน่ โพลกิ้ง

• เริ่มงานในไทยลีก และประสบความสำเร็จ 3 แชมป์ 2 ปีซ้อนกับบุรีรัมย์ 
 

สำหรับ มาทาซาดะ อิชิอิ  เริ่มต้นอาชีพการคุมทีมในไทย กับสโมสร สมุทรปราการ ซิตี้  เมื่อ ธันวาคม ปี 2019 และเขาสามารถทำให้ทีมที่ไม่มีสตาร์ดังใดๆ แต่กลับทำผลงานอย่างยอดเยี่ยม  พา ทัพเขี้ยวสมุทร บินสูงไปจบอันดับที่ 6 อย่างหักปากกาเซียน พร้อมสร้างแข้งชาวไทยขึ้นมาประดับธงชาติไทยบนหน้าอกซ้ายมากมาย อาทิ  เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ , ธีระพล เยาะเย้ย , ศุภนันท์ บุรีรัตน์ , จักพัน ไพรสุวรรณ , ชญาวัต ศรีนาวงษ์ , ปฏิวัติ คำไหม 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่หมดสัญญาการคุมทีมกับสมุทรปราการ ซิตี้ , มาซาทาดะ อิชิอิ เข้ามารับหน้าที่แทน อเล็กซานเดร กาม่า เฮดโค้ชชาวบราซิล ของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

และเมื่อมี นักเตะและขนาดทีมใหญ่ขึ้น  อิชิอิ ก็สามารถพาทีมบุรีรัมย์ ผงาดคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ ในฤดูกาล 2021/2022 โดยกวาดเรียบทั้งแชมป์ ไทยลีก, เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ นอกจากนี้ อิชิอิ ยังได้รับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยม จาก FA Awards 2021

ต่อมาในฤดูกาล 2022/23 อิชิอิ ยังคงทำผลงานยอดเยี่ยม สามารถพา บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กวาดแชมป์ไทยลีก, เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ ได้อีกครั้ง สร้างประวัติศาสตร์พาทีมทำ "ทริปเปิ้ลแชมป์" ได้ 2 ฤดูกาลติดต่อกันอย่างยิ่งใหญ่  
โดยในช่วง กันยายน 2566   มาทาซาดะ อิชิอิ โค้ชชาวญี่ปุ่นวัย 56 ปี เปลี่ยนบทบาทจากเฮดโค้ช ‘ปราสาทสายฟ้า’ สู่ตำแหน่งประธานเทคนิคทีมชาติไทย เพื่อให้เข้ามาช่วยงาน มาโน โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทัพช้างศึก และได้ร่วมงานกันใน คิงส์ คัพ 2023 ที่ไทยคว้ารองแชมป์ เมื่อ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเขาได้ทำหน้าที่หลักส่วนใหญ่เป็นการทำวิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่ง  และสุดท้าย วันนี้ เขาได้กลายเป็น โค้ชคนใหม่ของทีมชาติไทยแล้ว

โดย งานสำคัญของ  มาทาซาดะ อิชิอิ เอเชียน คัพ รอบสุดท้าย ที่กาตาร์ ในเดือนมกราคม 2567 และคัดฟุตบอลโลก 2026 ที่เหลืออีก 4 นัด ในช่วงปีหน้าต่อไป 

เปิดประวัติ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย หลังแยกทาง มาโน่ โพลกิ้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related