svasdssvasds

แนนซี เพโลซี คือใคร ? ประวัติ บุคคลสำคัญ ที่ทำให้การเมือง จีน - ไต้หวัน ระอุ

แนนซี เพโลซี คือใคร ?  ประวัติ บุคคลสำคัญ ที่ทำให้การเมือง จีน - ไต้หวัน ระอุ

ทำความรู้จัก ประวัติ แนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) คือใคร ? ทำไมเธอจึงทำให้การเมืองระหว่าง จีน-ไต้หวัน ร้อนระอุขึ้นมา , เพราะอะไรทำไมเธอได้ฉายาว่า Crazy Nancy ?

แนนซี เพโลซี คือใคร ? คือคำถามสำคัญ ณ เวลานี้ เพราะเธอ คือบุคคลที่จุดไฟการเมืองระหว่าง จีน - ไต้หวัน ร้อนระอุขึ้นมาอีกครั้ง นับตั้งแต่ เธอนั่งเครื่องบิน โบอิ้ง C-40 C ,SPAR19  ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ถึงสนามบินไทเปซงซาน เวลา 22:44 น. วันที่ 2 ส.ค. 2022  และนี่อาจจะเป็นก้าวสำคัญ บทบาทสำคัญของการเมืองระหว่างประเทศ ได้ว่าเป็นก้าวใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ ทำให้ทั่วโลกต่างจับตา
ท่ามกลางท่าทีอันแข็งกร้าวจากจีน

 

แนนซี เพโลซี คือใคร ?  ประวัติ บุแนนซี เพโลซี คือใคร ?  ประวัติ บุคคลสำคัญ ที่ทำให้การเมือง จีน - ไต้หวัน ระอุ Credit ภาพจาก Twitter @SpeakerPelosiคคลสำคัญ ที่ทำให้การเมือง จีน - ไต้หวัน ระอุ Credit ภาพจาก Twitter @SpeakerPelosi

• ประวัติ แนนซี เพโลซี หญิงแกร่ง 

ปัจจุบัน แนนซี  เพโลซี Nancy Pelosi ถือเป็นผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นรองเพียงประธานาธิบดีโจ ไบเดน และ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ , ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในอดีต แนนซี  เพโลซี มีชื่อ
เต็มว่า แนนซี ปาทริเซีย เพโลซี ดาเลสซานโร Nancy Patricia Pelosi  D'Alesandro  เกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 1940 ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ปัจจุบัน แนนซี เพโลซี อายุ 82 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนนซี่ เพโลซี สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Trinity Washington University ในสาขารัฐศาสตร์  โดย แนนซี เพโลซี ประวัติการเมือง เธอเริ่มต้นในวงการ โดยไปช่วยแคมเปญทางการเมืองของคุณพ่อ โธมัส ดาเลสซาน
โดร จูเนียร์  Thomas D'Alesandro Jr.,  จากนั้นเธอได้เข้าร่วมกับพรรคเดโมแครต

ปัจจุบัน แนนซี เพโลซี Nancy Pelosi มีตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา แต่ก่อนจะได้รับตำแหน่งในสภาคองเกรสที่ 110 แนนซี เพโลซี มีตำแหน่งเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน (Minority Leader) ตั้งแต่ปี
2002 ถึงปี 2007 มีตำแหน่งระหว่างสภาคองเกรสที่ 107, สภาคองเกรสที่ 108 และสภาคองเกรสที่ 109

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2007 แนนซี เพโลซีได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และได้รับเลือกอีกครั้งเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2019 ในสภาคองเกรสสมัยที่ 116

ในอดีต แนนซี เพโลซี เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรกที่เป็นสตรี และเป็นชาวแคลิฟอร์เนียคนแรกและชาวอิตาเลียน-อเมริกันคนแรกที่ได้รับตำแหน่ง และเป็นคนที่สองจากรัฐทางตะวันตกของเทือกเขาร็อกกี้ที่ได้
รับตำแหน่ง คนแรกคือทอม โฟลีย์ (Tom Foley) จาก รัฐวอชิงตัน 

นอกจากเรื่องงานทางการเมืองแล้ว , แนนซี เพโลซี มีบทบาทในเรื่องของแฟชั่น โดยเฉพาะแบรนด์ Max Mara แฟชั่นอิตาเลียนแบรนด์โปรด ยกตัวอย่างเช่น เสื้อโค้ทสีส้มอิฐ รุ่น GLAMIS จากแบรนด์ Max Mara ซึ่งนำมา
ขายครั้งแรก เมื่อปี 2557 เพโลซี ใส่หลังการหารืออันเผ็ดร้อนกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงปี 2018 เรียกเสียงฮือฮาในโซเชียลมีเดีย กระทั่งเจ้าของแบรนด์เสื้อนำโค้ทรุ่นนี้กลับมาขายอีกครั้ง



• ที่มาของ แนนซี เพโลซี เจ้าของฉายา Crazy Nancy

แนนซี เพโลซี ประวัติ ถือเป็น ตัวแสบ ของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนก่อนหน้านี้  โดยแนนซี เพโลซี ถูกมองว่ากล้าชนทุกคน ไม่เคยกลัวใคร อาจะเพราะเป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัว มีพ่อเคยนั่งเก้าอี้
นายกเทศมนตรีในฐานะอิตาเลียน-อเมริกันคนแรกของบัลติมอร์ เธอน่าจะได้เรียนรู้เหลี่ยมเชิงในการต่อกรกับนักการเมืองคนอื่นๆได้ 

แนนซี เพโลซี เคยปฏิเสธการอนุมัติเงินงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก มูลค่า 5.7 พันล้านดอลลาร์ของโดนัลด์ ทรัมป์ เธอคอยตามจี้ โดนัลด์ ทรัมป์พร้อมกับคณะกรรมการสอบสวนเกี่ยวกับ
เงินภาษีและคดีความสัมพันธ์กับรัสเซีย และการเสนอร่างกฎหมายปลดทรัมป์ ครั้งนั้น เพโลซี เฉียบคมและหนักแน่น แต่งชุดดำในวันลงคะแนนถอดถอนด้วยใบหน้าที่เคร่งขรึมจริงจัง  ซึ่งความเด็ดสาระตี่ของแนนซี่ เพโลซี
ทำให้ เขาตั้งฉายาให้เธอว่า “Crazy Nancy”


• แนนซี เพโลซี จุดไฟ จีน-ไต้หวันให้ร้อนแรง 

ประเทศจีน มีนโยบายที่แข็งกร้าวในเรื่อง  จีนเดียว เสมอมา  และพวกเขาเชื่อเสมอว่า ไต้หวัน คือส่วนหนึ่งของจีนเสมอมา และไม่สามารถแบ่งแยกเป็นประเทศอิสระเองได้ และเมื่อแนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาสหรัฐฯ บิน
ไปไต้หวันเมื่อคืนที่ผ่านมา จึงกลายเป็นข่าวใหญ่ของโลก เพราะจีนเองก็ยอมไม่ได้ ที่สหรัฐฯ จะให้คุณค่ากับไต้หวันราวกับเป็นประเทศที่มีเอกราชเป็นของตัวเอง 

 

 
นอกจากนี้ ในช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ผู้นำจีนเพิ่งสนทนาทางโทรศัพท์กับโจ ไบเดน ของสหรัฐ ซึ่งในระหว่างบทสนทนา สี จิ้นผิง ระบุด้วยความข้อที่เผ็ดร้อนว่า “คนที่เล่นกับไฟก็ต้องตายกับไฟ จีนหวังว่า
สหรัฐฯ จะตาสว่างในประเด็นนี้” และนี่เปรียบเสมือนคำเตือนของสีจิ้นผิงต่อประเด็นท่าทีสหรัฐฯ กับไต้หวัน 

แนนซี เพโลซี คือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ในรอบ 25 ปี ที่มาเยือนไตหวัน ต่อจากการมาเยือนของ นิวต์ กิงริช ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันในปี 1997 

การมาเยือนไตหวันของแนนซี เพโลซี ทำให้ กระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวว่า กองทัพจีนได้รับการเตรียมพร้อมอย่างสูงและจะเปิดตัว “ปฏิบัติการทางทหารแบบมีเป้าหมาย” เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของเพโลซีครั้งนี้ 

ขณะที่กองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (People's Liberation Army Eastern Theatre Command) ประกาศว่า ตั้งแต่คืนวันอังคาร (2 ส.ค.) เป็นต้นไป จะมีการซ้อมรบต่อเนื่องทางอากาศและในทะเลรอบ ๆ ไต้หวัน ทันที 

 

 

 

related