svasdssvasds

แนนซี เพโลซี ถึงไต้หวัน ลั่น ไม่ขัดนโยบายสหรัฐ-จีน

แนนซี เพโลซี ถึงไต้หวัน ลั่น ไม่ขัดนโยบายสหรัฐ-จีน

"แนนซี เพโลซี " ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางถึงไต้หวัน ลั่น ไม่ขัดนโยบายสหรัฐ-จีน สรุปความตึงเครียดตลอดเที่ยวบิน! (นับเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสสูงสุดของสหรัฐที่เยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี)

วันที่ 2 ส.ค. 2565 นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางถึงไต้หวันแล้วท่ามกลางความไม่พอใจจากจีน เนื่องจากก่อนหน้านี้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกแถลงการณ์เตือนว่า จีนจะดำเนินการทางทหารโดยมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง ผู้บุกรุกและละเมิดอธิปไตยของจีน เพื่อตอบโต้ต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

เครื่องบินทหารที่นำประธานสภาสหรัฐ พร้อมคณะ ฯ ลงจอดสนามบินซงซาน ในกรุงไทเป  เมื่อเวลาประมาณ 22.43 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพโลซี มีกำหนดพบปะกับนางไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันในนี้ (3 ส.ค.)  ก่อนออกเดินทางมุ่งหน้าเกาหลีใต้เป็นประเทศต่อไป

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ  แถลงเมื่อเดินทางมาถึงไต้หวันว่า การมาเยือนครั้งนี้เป็นการเคารพต่อคำมั่นที่ไม่เคยเปลี่ยนของสหรัฐ ซึ่งการเยือนไต้หวัน “ไม่มีทางขัดแย้งกับนโยบายสหรัฐที่มีต่อจีน” นั่นคือนโยบายจีนเดียว ไม่ใช่การยอมรับไต้หวันอย่างเป็นทางการว่าเป็นรัฐเอกราช

ด้านจีนประณามว่าการกระทำของสหรัฐในไต้หวัน “เป็นอันตรายอย่างยิ่ง” หลังเครื่องบินนางเพโลซีลงจอดที่ไต้หวัน กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ “สหรัฐบิดเบือน อำพราง และบั่นทอนหลักการจีนเดียวมาโดยตลอด ความเคลื่อนไหวเหล่านี้เหมือนเล่นกับไฟ อันตรายอย่างยิ่ง คนที่เล่นกับไฟก็จะต้องตายกับไฟ”

แถลงการณ์ของ กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ประณามการเดินทางเยือน ไต้หวัน ของ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและคณะ โดยระบุว่าเป็นการละเมิด หลักการจีนเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบสั่นคลอนรากฐาน ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ ทั้งยังละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน ซึ่งถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งภายใต้อาณัติของจีน

อย่างไรก็ตาม แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ตัดสินใจเยือนไต้หวัน เป็นส่วนหนึ่งของการตระเวนเยือนเอเชีย แม้ไม่ได้ระบุอยู่ในตารางเยือนอย่างเปิดเผย  เมินเฉยต่อคำเตือนของจีน แนนซี เพโลซี ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางไปเกาะไต้หวันนับตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1997 

ทั้งนี้ประชาคมโลกจับตาปฏิกริยาของจีนอย่างจดจ่อในคืนนี้ ว่าจีนจะดำเนินการตอบโต้อย่างไรหลังจากที่ขู่ว่า หากนางเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันจริง ๆ จีนจะตอบโต้ในขั้นเด็ดขาด และสหรัฐจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น    

 

related