svasdssvasds

นิวยอร์กซิตี้ ตรวจพบเชื้อไวรัส "โปลิโอ" ในตัวอย่างน้ำเสีย

นิวยอร์กซิตี้ ตรวจพบเชื้อไวรัส "โปลิโอ" ในตัวอย่างน้ำเสีย

หน่วยงานสาธารณสุขของเมืองนิวยอร์ก ตรวจพบเชื้อไวรัส "โปลิโอ" ในตัวอย่างน้ำเสียของเมือง บ่งชี้การแพร่ระบาดในท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐนิวยอร์ก เผยว่า มีการตรวจพบเจอเชื้อไวรัสโปลิโอ (Poliovirus) ในตัวอย่างน้ำเสียของเมืองนิวยอร์ก (New York City) ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่า ไวรัสน่าจะแพร่ระบาดในท้องถิ่น

อีริก อดัมส์ (Eric Adams) นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ก กล่าวว่า "เรากำลังรับมือกับโรคระบาดสามกลุ่ม ทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงร้ายแรงอยู่มาก เชื้อไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox) และล่าสุด เราตรวจพบเชื้อไวรัสโปลิโอในแหล่งน้ำเสีย เรากำลังจัดการกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นต่อหน้าเรา และเราพร้อมที่จะจัดการกับการโรคระบาดด้วยความช่วยเหลือจากวอชิงตัน ดี.ซี."

ในแถลงการณ์เกี่ยวกับการค้นพบน้ำเสีย เจ้าหน้าที่นิวยอร์กเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการติดตามการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่มหานครนิวยอร์ก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

คนส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกาได้รับการป้องกันจากโรคโปลิโอเนื่องจากการฉีดวัคซีน วัคซีนสามชุดหลักให้การป้องกัน 99% อย่างไรก็ตาม คนที่ไม่ได้รับวัคซีนและไม่ได้รับการฉีดวัคซีนมีความเสี่ยง

ดร.แมรี ที. บาสเซตต์ (Dr. Mary T. Bassett) กรรมาธิการสาธารณสุขแห่งรัฐ กล่าวว่า "สำหรับทุก ๆ กรณีที่มีการระบุถึงโรคโปลิโอที่เป็นอัมพาต อาจมีอีกหลายร้อยคนที่ตรวจไม่พบ การตรวจพบไวรัสโปลิโอในตัวอย่างน้ำเสียในนิวยอร์กซิตี้เป็นเรื่องที่น่าตกใจ แต่ก็ไม่น่าแปลกใจ"

ตามข้อมูลของทางองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ระบุว่า ไวรัสโปลิโอมักแพร่กระจายผ่านทางอุจจาระ และในสถานการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก เมื่อบุคคลที่ติดเชื้อโปลิโอจามหรือไอ และผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโปลิโอกว่า 90% ไม่มีการแสดงอาการใด ๆ ที่มองเห็นได้ บางคนมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น เจ็บคอ มีไข้ เหนื่อยล้า และคลื่นไส้

ประมาณ 1 ใน 25 คนจะได้รับเชื้อไวรัสเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งเป็นการติดเชื้อที่ไขสันหลังและ/หรือสมอง ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention: CDC)

ประมาณ 1 ใน 200 คนจะเป็นอัมพาตและไม่สามารถขยับส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ หรือจะรู้สึกอ่อนแรงที่แขน ขา หรือทั้งสองอย่าง แม้แต่เด็กที่ฟื้นตัวเต็มที่จากโรคเริ่มต้นก็สามารถเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อและความอ่อนแอในปีต่อมาได้

นอกจากนี้ โรคโปลิโออาจทำให้เป็นอัมพาต ทุพพลภาพ และเสียชีวิตได้ เนื่องจากอาจส่งผลต่อกล้ามเนื้อที่ใช้ในการหายใจ

ดร.อัชวิน วสันต์ (Dr.Ashwin Vasan) กรรมาธิการสาธารณสุขของเมือง กล่าวว่า โรคโปลิโอที่แพร่ระบาดในชุมชนของเรา "ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการฉีดวัคซีนให้ลูกหลานของเราเพื่อป้องกันไวรัสโปลิโอนี้ และหากคุณเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนครบถ้วน โปรดเลือกตอนนี้เพื่อ รับวัคซีน"

related