svasdssvasds

"เฉลิมชัย" ไม่ขัด "ธนาธร-แก๊ง112" ตั้งพรรค ชี้! ปชช.จะตัดสินเอง

"เฉลิมชัย" ไม่ขัด "ธนาธร-แก๊ง112" ตั้งพรรค ชี้! ปชช.จะตัดสินเอง

"พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท" ผบ.ทบ. ไม่ขัด หากธนาธรและอาจารย์จากนิติราษฎร์ ซึ่งเคลื่อนไหวแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 จะตั้งพรรค ชี้ทุกคนมีสิทธิ์ แต่จะได้รับการสนับสนุนหรือไม่-อยู่ที่ประชาชน ขณะที่หาก กปปส.จะตั้งพรรค ก็มองว่าไม่มีปัญหา

วันนี้( 17 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกมาเปิดเผยกรณีที่พรรคการเมืองจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ถ้ามองในภาพการเมืองนับเป็นนิมิตรหมายดี ที่มีการจัดตั้งพรรค จองชื่อพรรคเป็นจำนวนมาก และมีความหลากหลาย จึงเป็นการตื่นตัวทางการเมือง รวมทั้งเป็นทางเลือกให้ประชาชนสามารถได้หลายตัวเลือก ส่วนการที่กลุ่มกปปส.ที่เคยเป็นกลุ่มม็อบการเมือง แต่จะตั้งพรรคการเมืองนั้น ตนไม่ได้มองในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนต้องมอง ซึ่งตนเองไม่เกี่ยว ซึ่งถ้าจัดตั้งพรรคมาแล้วเป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชนอย่างไร สิ่งนี้ต่างหากเป็นเรื่องสำคัญ

ต่อคำถามที่ว่า การที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ตั้งพรรค แล้วมีนายปิยบุตรแสงกนกกุล นักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์ ผู้ซึ่งเคลื่อนไหวแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทางคสช.ประเมินอย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย ระบุว่า ทุกคนมีสิทธิ์จัดตั้งพรรค แต่จะได้รับสนับสนุนมากน้อยแค่ไหน จากพี่น้องประชาชน เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ละคนก็จะมองว่าพื้นฐานแต่ละพรรคเป็นอย่างไร ตนเชื่อว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับวิจารญาณของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า กลุ่มม็อบการเมืองอย่าง กปปส.จะตั้งพรรค มองว่าจะเกิดความขัดแย้งหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่าคงไม่มีความขัดแย้ง เพราะหน้าที่หลักของตนจะดูแลด้านความมั่นคง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งให้ได้ ซึ่งเรื่องก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหาอะไร และเชื่อมั่นว่าจะดูแลสถานการณ์ได้ อีกทั้งยังเชื่อว่าเมื่อถึงการเลือกตั้งก็ต้องขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนว่าจะเลือกใครหรือไม่ ด้วยเห็นผลอะไรต่างหาก

ส่วนเมื่อถามถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาผ่อนปรนให้พรรคการเมืองใหม่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ อย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามขั้นตอนว่าพรรคการเมืองใหม่ต้องทำอะไรบ้าง เช่น การประชุมพรรค และเหตุผลในการขอมีอะไรบ้าง ซึ่งการขอต้องขอผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้คสช.พิจารณา ซึ่งส่วนใหญ่กระบวนการเรื่องพรรคการเมือง นะไม่น่ามีปัญหาอะไรอยู่แล้ว ขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ คนที่เตรียมตั้งพรรคการเมืองต้องเคลื่อนไหว เพื่อให้มีบทบาทในสังคม ให้ประชาชนรู้จัก ซึ่งตนไม่เชื่อว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะนำมาซึ่งความวุ่นวาย และคิดว่าไม่มี

ผู้นักข่าวถามอีกว่าว่า ดูหน้าตาพรรคการเมืองใหม่ๆจะเปลี่ยนแปลงประเทศได้หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า จะตอบโดยตรงไม่ได้หรอก เพราะนโยบายของพรรคอะไรต่างๆยังไม่ถึงขั้นนั้น ตนคงตอบไม่ได้ ตอนนี้มีเพียงบุคลากรที่ออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งตอนนี้ยังมีเวลา ไม่มีอะไรจะต้องกังวล

"ผมมองว่าการที่คนรุ่นใหม่เข้ามาเล่นการเมือง จะคาดหวังหรือไม่คาดหวัง เป็นเรื่องปกติ บ้านเมืองเราจะเป็นยุคสมัย เปลี่ยนผ่านไป เหมือนกรณีผมออกไปก็จะมีคนรุ่นใหม่เข้ามา เป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่การเลือกตั้งขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนว่าคิดเรื่องเหล่านี้อย่างไร” ผย.ทบ. กล่าว

related