svasdssvasds

เบิกตัว"จตุพร"สอบคดีขับไล่"อภิสิทธิ์" 10 แกนนำ นปช.ปัดก่อความวุ่นวาย

เบิกตัว"จตุพร"สอบคดีขับไล่"อภิสิทธิ์" 10 แกนนำ นปช.ปัดก่อความวุ่นวาย

ศาลนัดสอบคำให้การ 10 แกนนำ นปช. ในความผิดฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองในการชุมขับไล่รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อ ปี 52 ก่อนนัดตรวจหลักฐาน 28 พ.ค.61 เวลา 09.00 น.

วันที่ 27 มี.ค.61 ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช. จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมายังศาลอาญา หลังศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดี หมายเลขดำ.อ.968/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง

-นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

-นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.

-นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช.

-นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.กับพวก รวม 10 คนเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาฯ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่อง ให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่สั่งการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และทำการฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่ห้ามชุมนุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป รวมทั้งสิ้น 3 ข้อหา

กรณีเมื่อวันที่ 31 ม.ค.52 พวกจำเลยซึ่งเป็นแกนนำ นปช.ได้ร่วมกับแนวร่วมนปช.จัดการชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น เรื่อยมา โดยก่อความวุ่นวาย เสียหายขึ้นในบ้านเมือง

โดยวันนี้ศาลได้เบิกตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ จำเลยที่ 2 ซึ่งถูกจำคุก 1 ปี ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ปราศรัยหมิ่นประมาทใส่ความนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ทำนองว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่สั่งฆ่าประชาชน มาสอบคำให้การด้วย ขณะที่จำเลยอื่นๆอีก 9 คน ที่ได้รับการประกันตัวจากศาลคนละ 2 แสนบาทเดินทางมาศาล

ทั้งนี้ศาลได้อ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยทั้ง 10 คนฟังจนเข้าใจแล้ว สอบถามว่า จะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ ปรากฏว่า จำเลยทั้งหมด แถลงให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีทั้ง 2 ฝ่ายวันที่ 28 พ.ค.นี้ ในเวลา 09.00 น.

related