svasdssvasds

ประธาน กรธ. เล็งแก้วิธีทำไพรมารีโหวตหากพบปัญหา ยัน คสช. ไม่ได้ตั้งเป้าเลือกตั้งช้าสุด พ.ค.62

ประธาน กรธ. เล็งแก้วิธีทำไพรมารีโหวตหากพบปัญหา ยัน คสช. ไม่ได้ตั้งเป้าเลือกตั้งช้าสุด พ.ค.62

มีชัย ฤชุพันธุ์ ระบุ การวางกรอบเลือกตั้งปี 2562 ขึ้นอยู่กับ 5 ปัจจัย หากเรียบร้อยเร็วก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้เร็วขึ้น ส่วนเรื่องกำหนดเลือกตั้งช้าสุด ในเดือนพฤษภาคม ไม่ใช่ความพยายามของ คสช. ในการเลื่อนเลือกตั้ง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวถึงการวางกรอบจัดการเลือกตั้งในปี 2562 ในที่ประชุมพรรคการเมือง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และ กรธ. เมื่อวาน (25 มิ.ย.) นี้โดยยืนยันว่า วันเลือกตั้งนั้นขึ้นอยู่กับ 5 ปัจจัยที่ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยไปแล้ว หากทั้ง 5 ปัจจัยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งก็จะเกิดได้เร็วขึ้น ซึ่งการ กำหนดกรอบเลือกตั้งอย่างช้าในเดือน พฤษภาคมนั้น ไม่ได้เป็นความพยายาม ของ คสช. ที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก แต่เป็นกรอบที่กำหนดเผื่อสำหรับปัจจัยต่างๆที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

ส่วนการพิจารณารูปแบบการจัดทำไพรมารีโหวต ที่ คสช. จะต้องตัดสินใจนั้น ยังต้องดูว่าปัญหาจริงๆเป็นอย่างไร แต่ข้อเสนอต่างๆที่พรรคการเมือง ร้องขอมา ก็มีข้อดีข้อด้อยต่างกัน ซึ่งถ้าจะให้ยกเลิกไปเลย ก็น่าเสียดายเพราะ สนช. พยายามคิดขึ้นมาไว้แล้วและถ้าเลื่อนออกไปจะทำให้การทำไพรมารีโหวตไม่ได้ทดลองใช้จริง และถ้าทำในภูมิภาคก็ไม่ตอบโจทย์การมีส่วนร่วม ดังนั้นอาจจะมีการหาวิธีการใหม่ที่ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุดเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปพรรคการเมือง

ส่วนกระแสแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคการเมืองหลังการเลือกตั้งนั้น นายมีชัย กล่าวว่า สามารถทำได้ แต่ต้องมีเหตุผลเพียงพอ และเห็นพ้องต้องกันจากทุกฝ่าย อย่าเอาแต่ข้อไม่ชอบของตัวเองมาพูดฝ่ายเดียวเพราะไม่ใช่ความเห็นของคนทั้งประเทศ เพราะยังมีฝ่ายที่ชอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้จำนวนมาก ซึ่งหากแก้กันจริงๆ ประชาชนฝ่ายที่ไม่ต้องการให้แก้ก็สามารถปกป้องรัฐธรรมนูญได้ โดยใช้ช่องทางต่างๆหรือการรวมตัวในการคัดค้านแต่ไม่ใช่ถึงขั้นทะเลาะกัน

related