svasdssvasds

"ดอน" ขอบคุณต่างประเทศที่ร่วมให้ความช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี

"ดอน" ขอบคุณต่างประเทศที่ร่วมให้ความช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี

รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวขอบคุณความช่วยเหลือจากต่างประเทศในภารกิจกู้ภัยหมูป่าอะคาเดมีแม่สายและผู้ฝึกสอน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวขอบคุณ ในการช่วยเหลือจากนานาประเทศ ที่ให้การช่วยเหลือทีมนักกีฬาเยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่มีความยากในการเข้าช่วยเหลือ ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนมีอาสาสมัครนักดำน้ำถ้ำ ที่มีความเชี่ยวชาญ ร่วมมือค้นหา จนในที่สุดก็พบทั้ง 13 ชีวิต

ซึ่งในการช่วยเหลือต้องใช้เวลา คำนวนสภาพภูมิประเทศ สภาพเด็ก และ สภาพดินฟ้าอากาศ ไม่ใช่เรื่องง่าย จนนำมา ถึง จ.อ.สมาน กุนันท์ เสียชีวิตลง ทำให้หลายคนตระหนักว่า สภาพภายในถ้ำไม่ธรรมดา

และจากการที่มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้ามาทำงานในพื้นที่ จึงเป็นการกระจายข่าวสร้างความรับรู้ไปสู่นานาประเทศ จนได้รับการติดต่อจากรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากหลายๆชาติ เช่น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศบราซิล ก็ได้แสดงความยินดี ชื่นชม การทำงาน และ เช้านี้ รัฐมตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ชื่นชมความร่วมมือ จากนานาประเทศ โดยส่งทีมมา 20 คน และหัวหน้าทีม ก็มีบทบาทสำคัญ ซึ่งเป็นวิสัญญีแพทย์ คือนาย ริชาร์ด แพร์ริช

ขอบคุณรัฐบาลอีก 7 ประเทศที่ส่งทีมมา และขอบคุณอีกหลายๆประเทศ ที่แสดงเจตจำนงค์ เข้าช่วยเหลือ แต่ที่ต่างชาติยกย่องสุด คือ ทีมไทย เรื่องราวที่มีคุณค่า มีความหมาย แสดงความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจ

related