svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ลั่น ไทยพร้อมช่วยเหลือ สปป.ลาวทุกด้าน ยันไม่มองแค่ระดับประเทศ

"บิ๊กตู่" ลั่น ไทยพร้อมช่วยเหลือ สปป.ลาวทุกด้าน ยันไม่มองแค่ระดับประเทศ

นายกรัฐมนตรี ระบุคุยกับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาวแล้ว ไทยพร้อมช่วยเหลือทุกด้าน ขณะที่การช่วยเหลือดังกล่าวอย่ามองแค่ระดับประเทศ แต่เป็นความร่วมมือของอาเซียนในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเหตุการณ์เขื่อนแตกที่ สปป.ลาว ว่า ได้มีการพูดคุยกับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาวแล้ว และตนเป็นกังวลตั้งแต่การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่อุบลราชธานีแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีลาวก็ดีใจและตื้นตัน

"ตนก็ได้ขอบคุณลาวที่ส่งทีมกู้ภัยมาช่วยเหลือทีมหมูป่าเป็นประเทศแรก ทั้งนี้การช่วยเหลือไม่ใช่เรื่องตอบแทน แต่ใครเดือนร้อนก็ต้องดูแล เมื่อวานนี้รัฐบาลไทยได้มอบเงินช่วยเหลือไปแล้วส่วนหนึ่ง และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานสิ่งของไปช่วยเหลือ รวมถึงหน่วยงานเอกชนและประชาชนของไทยก็ได้เข้าไปช่วยเหลือเช่นกัน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในอาเซียน อย่ามองแค่ในประเทศ แต่อยากให้มองว่าที่คือวัฒนธรรมของอาเซียนที่ทุกประเทศต้องรักกัน ซึ่งลาวก็รักประเทศไทยอยู่แล้ว และขอบคุณในความช่วยเหลือ ซึ่งตัวเองก็บอกว่าไม่ต้องมาขอบคุณ เพราะเวลาใครเดือดร้อน ลาวก็มาช่วย"

ทั้งนี้ ปัญหาน่าจะเริ่มคลี่คลายเร็วนี้ แต่อาจจะลำบากเรื่องการฟื้นฟู และความเป็นอยู่ ซึ่งไทยก็จะเข้าไปช่วยในทุกด้าน ทั้งการทำถนน สร้างบ้านพักอาศัย เหมือนน้ำท่วมไทยเมื่อปี 2554 ขณะที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้เปิดบัญชีรับบริจาค รวมถึงเอกชน ซึ่งเป็นการช่วยระยะแรก แต่ต่อไปเงินในการช่วยเหลือจะต้องเพิ่มมากขึ้น เพราะต้องนำไปสร้างที่อยู่อาศัย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังยกตัวอย่างประเทศไทยที่เกิดวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศปี2554 ที่ไทยก็ผ่านพ้นมาได้ สปป.ลาวก็จะผ่านพ้นไปได้เช่นกัน รัฐบาลทุกประเทศตั้งใจทำเพื่อประชาชน ซึ่งตนเดินทางไปหลายประเทศ เห็นตรงกันว่าประชาชนเป็นศูนย์กลาง แต่ถ้าประชาชนไม่เข้าใจและเรียกร้องมากขึ้น รัฐบาลก็จะอยู่ไม่ได้ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีย้ำว่าในระดับผู้ปฏิบัติงาน มีการประสานงานการช่วยเหลือกับลาวอยู่แล้ว แต่ตนในฐานะผู้นำ ก็มีการพูดคุย และนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว รับทราบการช่วยเหลือของไทยอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องคุยกันมาก ยืนยันทุกอย่างมีแผนการช่วยเหลือและมีคลังอาหารที่พร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที

related