svasdssvasds

ยังไม่ชัดใครคุม ปชป. "อภิสิทธิ์" ชี้ต้องรอพ.ย. ไม่กังวลหากไร้คนหนุน

ยังไม่ชัดใครคุม ปชป. "อภิสิทธิ์" ชี้ต้องรอพ.ย. ไม่กังวลหากไร้คนหนุน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ก็จะเริ่มประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรค เพื่อเปิดรับสมาชิกภายใน 10 วัน แล้วเริ่มกระบวนการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งเปิดกว้างสำหรับทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่คาดว่าจะชัดเจนภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เดินหน้าสู่สนามเลือกตั้งต่อไป ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่กังวลว่าจะได้รับการสนับสนุนต่อไปหรือไม่ เพราะไม่ว่าใครจะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ตนก็พร้อมให้การสนับสนุนและยังยืนยันทำงานอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป และที่ผ่านมาเคยไม่ประสบความสำเร็จในการเลือกหัวหน้าพรรค แต่ก็ยังคงสนับสนุนและทำงานกับพรรค

สำหรับกรณีที่มีข้อกำหนดในร่างข้อบังคับพรรคว่าคนที่จะลงชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะต้องเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 5 ปี นั้น นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่าไม่ถือเป็นการปิดกั้น เพราะมีข้อยกเว้นไว้ให้ว่าหากไม่เป็นสมาชิกพรรค จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของที่ประชุมใหญ่โดยมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน ซึ่งไม่น่าจะเป็นอุปสรรคสำหรับคนที่จะมาเป็นผู้นำพรรค

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่าคสช.ควรชัดเจนเรื่องการเปิดให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง เพราะไม่ทราบว่าการคลายล็อกกับปลดล็อกต่างกันอย่างไร แต่การที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม จะเป็นอุปสรรคในการหาสมาชิกพรรค ทำให้หาสมาชิกพรรคยาก และต้องใช้เวลายาก ซึ่งจะไม่สอดคล้องกับเป้าหมายการปฏิรูป เพราะการมีสมาชิกมากจะช่วยให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง แต่หากทำให้การเป็นสมาชิกยาก ใช้เวลามาก สุดท้ายพรรคการเมืองจะมีสมาชิกน้อยและกลายเป็นพรรคการเมืองที่กรรมการบริหารพรรคค ครอบงำได้ง่าย อย่างไรก็ตามหากคสช.กังวลเรื่องความมั่นคง ก็เห็นว่ายังมีกฎหมายความมั่นคงและอำนาจพิเศษในการดูแล

related