svasdssvasds

"ผบ.ทบ." ไม่รับประกันไม่มีรัฐประหาร ชี้การเมืองเป็นสาเหตุ

"ผบ.ทบ." ไม่รับประกันไม่มีรัฐประหาร ชี้การเมืองเป็นสาเหตุ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมื่อพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 41 ถูกถามถึงจุดยืนเรื่องการปฏิวัติ ในให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่ง ก็ทำให้พลเอกอภิรัชต์ นิ่งคิดก่อนจะตอบว่า การรัฐประหาร เมื่อปี 2557 ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ขณะนั้น ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ตัดสินใจยึดอำนาจ เป็นเพราะบ้านเมืองถึงจุดที่วิกฤต แต่ส่วนตัวคาดหวังให้ในอนาคต จะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นในบ้านเมืองอีก

"ผบ.ทบ." ไม่รับประกันไม่มีรัฐประหาร ชี้การเมืองเป็นสาเหตุ

 สำหรับการรัฐประหารเมื่อปี 2557 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ ในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และนับเป็นรัฐประหารครั้งที่ 13 ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่เกิดขึ้นหลังวิกฤตการเมืองเพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ ก่อนหน้านั้น พลเอกประยุทธ์ ได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศ และสั่งยกเลิกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สำหรับการวางตัวเป็นกลางในช่วงการเลือกตั้ง พลเอกอภิรัชต์ ย้ำว่า กองทัพบกพร้อมวางตัวเป็นกลาง ในฐานะทหารอาชีพ ที่ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องสนับสนุน และการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 จะกำชับให้ผู้บังคับหน่วย แยกแยะภารกิจระหว่างการทหารกับการเมือง เพราะหลังจากนี้ ทหารจะถูกจับจ้องจากนักการเมือง และเพื่อป้องกันไม่ให้นักการเมืองมาหาผลประโยชน์ การวางตัวอย่างเหมาะสม ระมัดระวัง จึงเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมยังย้ำถึงจุดยืนในการปกป้องสถาบัน ว่า กองทัพบกจะใช้ศักยภาพและขีดความสามารถทุกอย่างในการปกป้องสถาบัน และถึงแม้ว่า รัฐบาลจะเปลี่ยนไป แต่สถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องอยู่คู่ฟ้า คู่แผ่นดินไทย นี่จึงถือเป็นหน้าที่กองทัพบก

 

related