svasdssvasds

"อภิสิทธิ์" ลั่นประสานรอยร้าว ถาวร - วิทยาแล้ว ที่ประชุมคาดโทษอย่าผิดอีก [คลิป]

"อภิสิทธิ์" ลั่นประสานรอยร้าว ถาวร - วิทยาแล้ว ที่ประชุมคาดโทษอย่าผิดอีก [คลิป]

“อภิสิทธิ์”เผย รอยร้าว ถาวร-วิทยา ร่วม สุเทพ หาสมาชิก พรรค รปช. ยุติแล้ว หลังเจ้าตัวยอมรับทำไม่เหมาะสม แต่กรรมการบริหารพรรค ออกกฏคาดโทษในอนาคตใครทำซ้ำจะไม่ส่งลงสมัครเลือกตั้ง-ขับออกจากการเป็นสมาชิก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ว่า ได้เร่งรัดงานงานที่มอบหมายให้รองหัวหน้าพรรคไปดำเนินการในเรื่องมีสมาชิกให้มีความพร้อมเลือกตัวแทนพรรคประจำจังหวัดและการจัดตั้งสาขา โดยวางเป้าหมายไว้ 8 สาขา ซึ่งจะดำเนินการทันทีที่การแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต.เสร็จสิ้น

นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/61 โดยเห็นตรงกัน ว่า คำสั่งดังกล่าวทำให้การแบ่งเขตล่าช้า เปิดช่องให้มีการร้องเรียนผ่าน คสช.และรัฐบาล แทนที่จะเป็นเรื่องของ กกต.โดยลำพัง และเปิดโอกาสให้มีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่อาจไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของกฎหมาย เพราะจะได้รับความคุ้มครองโดยอาศัยมาตรา 44 ซึ่งได้มีกรณีหยิบยกกรณีจังหวัดกาญจนบุรีและสุโขทัย ที่น่าจะแบ่งเขตเลือกตั้งไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎหมาย กรรมการบริหารพรรคจึงมีมติให้ส่งความเห็นไปยัง กกต.ต่อไป อย่างไรก็ตาม พรรคประสงค์ให้ นฝกกต.รักษาความเป็นอิสระ ปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะหากไม่เริ่มต้นจากตรงนี้ การเลือกตั้งจะไม่ได้รับความเชื่อถือ ทั้งคนไทยและชาวโลก

นอกจากนี้ ในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ได้มีการหารือกรณีที่ นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา และนายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ด้วย แต่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเห็นตรงกันว่า ให้ยุติเรื่องนี้ เพราะบุคคลทั้ง 2 ยอมรับจุดยืนของพรรคที่ไม่ต้องการฮั้วกับพรรคการเมืองอื่นพร้อมยอมรับข้อเท็จจริง ที่ไม่ระมัดระวังกับการกระทำดังกล่าว จึงไม่ต้องตั้งคณะกรรมการสอบ รวมถึงในอนาคตหากมีการร้องเรียนเรื่องนี้อีก ก็จะไม่นำมาพิจารณา เพราะถือว่ายุติแล้ว แต่เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ที่ประชุมจึงมีมติ ห้ามสมาชิก พรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองอื่น หากมีสมาชิกพรรคทำผิดจะถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และขับออกจากการเป็นสมาชิกทันที เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนกับสมาชิกและประชาชน และกระทบกับการแข่งขันของพรรคประชาธิปัตย์

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับผลกระทบจากการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค แต่ยอมรับว่า ยังมีผลข้างเคียงจากการกระทบกระทั่งกันระหว่างการหยั่งเสียง ซึ่งหากมีระเบิดเวลาในพรรคก็เชื่อว่าแก้ไขได้ และมั่นใจว่าในฐานะหัวหน้าพรรคยังสามารถกุมสภาพในพรรคได้

 

ส่วน กรณีร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ว่า มีการทุจริตหยั่งเสียงในพื้นที่บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั้น เรื่องดังกล่าวมีการหารือกันแล้วในส่วนของ กกต.พรรคและผู้สมัครทั้งสามคน พร้อมกับชี้แจงถึงการตัดคะแนนจำนวน 32,462 ที่ผู้กองปูเค็มติดใจออกไปว่า ในเป็นเพราะพบว่ามีการลงคะแนนจากเลขบัตรประชาชนเบอร์เดียวซ้ำกันหลายครั้ง และในการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชัน ซึ่งต้องถ่ายรูปผู้ใช้สิทธิถือบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน แต่กลับพบว่า มีการถ่ายรูปจาน ชาม ครัว สวน มะนาว เป็นต้น จึงต้องตัดออก โดยทุกอย่างเป็นข้อตกลงของผู้สมัครล่วงหน้า ก่อนเปิดรูปดู

related