svasdssvasds

"สมชัย" เรียกร้อง คสช. ออก ม.44 ให้พรรคใช้เบอร์เดียว

"สมชัย" เรียกร้อง คสช. ออก ม.44 ให้พรรคใช้เบอร์เดียว

กกต.ยืนยันบัตรเลือกตั้งแบบใหม่ จะมีทั้งชื่อและโลโก้พรรคการเมือง ในลักษณะ "ทูอินวัน" สร้างความพอใจให้กับแกนนำพรรคการเมืองที่มองว่ากกต.ช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกตั้งให้กับประชาชน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวในงานเสวนาวิชาการ เรื่อง "การเลือกตั้งคุณภาพกับอนาคตประเทศภายหลังการเลือกตั้ง" โดยระบุว่า ที่ผ่านมามีผลโพลออกมาว่า ประชาชนยังไม่ค่อยรับทราบเรื่องที่จะมีบัตรเลือกตั้งใบเดียว ซึ่งยอมรับว่าเป็นความจริง ดังนั้นบัตรเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นแบบไฮบริด เหมือนรถยนต์ 1 คันใช้สองระบบ ที่ประชุมกกต.วานนี้ (17 ธ.ค.) จึงมีมติให้พิมพ์บัตรซึ่งแต่ละเขตจะไม่ซ้ำกัน โดยมีทั้งชื่อและ หมายเลขผู้สมัคร โลโก้และชื่อพรรคการเมือง

"สมชัย" เรียกร้อง คสช. ออก ม.44 ให้พรรคใช้เบอร์เดียว

 พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า มติกกต. ให้จัดทำบัตรเลือกตั้งที่มีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อพรรค โลโก้พรรค เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน หลังจาก ตรวจสอบทั้งการบริหารจัดการ การส่งบัตรไปทั้ง นอกเขต ในเขต และนอกราชอาณาจักร แล้วเห็นว่าสามารถดำเนินการได้ทัน โดยบัตรเลือกตั้งน่าจะกำหนดเป็นขนาด A4 ส่วนการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะต้องทราบก่อนว่าผู้สมัครกี่คน และมีกี่พรรค ส่วนโรงพิมพ์ สำหรับพิมพ์บัตรเลือกตั้งนั้น มองไว้หลายโรงพิมพ์ โดยต้องคำนึงถึงศักยภาพการพิมพ์ และ ความปลอดภัยบัตรเลือกตั้ง ดังนั้นหากจะกระจายการพิมพ์บัตรเลือกตั้งไปหลายโรงพิมพ์ก็อาจจะมีข้อครหาบัตรปลอมได้

"สมชัย" เรียกร้อง คสช. ออก ม.44 ให้พรรคใช้เบอร์เดียว

 ส่วนประเด็นเรื่องป้ายหาเสียงอยู่ในร่างระเบียบที่กำลังพิจารณา และพรุ่งนี้จะประชุมร่วมกับพรรคการเมืองเพื่อหารือ ประเด็นนี้รวมทั้งค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง การเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.ตั้งเป้าให้มีผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนน 80% และมีบัตรเสียไม่เกิน2% นำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้งด้วย

"สมชัย" เรียกร้อง คสช. ออก ม.44 ให้พรรคใช้เบอร์เดียว

 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า กกต.จะหล่อมาก หากขอให้ คสช.ออก ม.44 ให้พรรคมีเบอร์เดียวทั้งประเทศ เพราะหากยึดระเบียบเดิม พรรคการเมืองจะหาเสียงยากขึ้น ประชาชนสับสนมากขึ้นจากหมายเลขพรรคที่แตกต่างกันเพียงแค่เดินทางข้ามเขต หมายเลขก็เปลี่ยน

"สมชัย" เรียกร้อง คสช. ออก ม.44 ให้พรรคใช้เบอร์เดียว

 นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา พอใจที่กกต.มีมติให้ออกบัตรเลือกตั้งแบบทูอินวัน พร้อมชื่นชมว่า กกต.แก้ปัญหาได้ดี และ ขอบคุณ กกต.ที่กล้าตัดสินใจด้วย ส่วนข้อกังวลที่ว่ากรณีบัตรเลือกตั้งอาจจะเกิดปัญหาในกระบวนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร คิดว่าต้องแยกส่วนของปัญหาให้เป็นชิ้นเล็กๆ โดย กกต.ต้องหาข้อกฎหมายมารองรับไว้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งโดยรวม แต่นายนิกร ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องให้พรรคการเมืองใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศ เพราะในบางเขตเลือกตั้งอาจมีผู้สมัครแค่ 5-6 คน จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีบัตรลงคะแนน 50-60 เบอร์ ซึ่งจะยากต่อการจดจำของประชาชน

"สมชัย" เรียกร้อง คสช. ออก ม.44 ให้พรรคใช้เบอร์เดียว

  ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่เห็นกับประเด็นพรรคเดียวเบอร์เดียว แต่อยากให้กรรมการใช้กติกาอย่างเข้มข้น การเลือกตั้งจะบริสุทธิ์และยุติธรรมไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้เล่น แต่เป็น กกต.ที่ต้องใช้งบมหาศาลในการจัดการเลือกตั้ง อีกทั้งเป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศ ตอนนี้ กกต.มีเขี้ยวเล็บแล้ว ถ้าเกรงใจกันการเลือกตั้งจะไม่สนุก อยากให้ กกต.เป็นวีรบุรุษ สร้างประชาธิปไตยของประเทศ

related