svasdssvasds

'วิษณุ'ส่งซิก 24มีค.เหมาะสมเลือกตั้ง แต่10 มี.ค.ก็สะพัด

'วิษณุ'ส่งซิกเลือกตั้ง 24 มี.ค. เหมาะสุด แจงขยับเป็น 24 มี.ค. ประกาศผล 22 พ.ค.พ้นงานพระราชพิธีมีเวลาหาเสียง 52 วันเท่าเดิม ถ้ายังยึดโรดแม็ปเก่าวุ่นแน่ 'บิ๊กป้อม' ปัดคสช.ไม่เกี่ยวเลื่อนเลือกตั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย นายกรัฐมนตรีได้สอบถามผลหารือกับ กกต.เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้อธิบายรายละเอียดขั้นตอนเกี่ยวกับการจัดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับวันเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ขอขอเวลาไปพิจารณากำหนดวันอีกครั้ง ทั้งนี้ ตนเห็นว่า หากขยับการเลือกตั้งต้องให้พ้นวันเหล่านี้ออกไป ถ้าเป็นวันที่ 24 มี.ค.ประกาศผล 22 พ.ค.อาจพ้นจากช่วงหลังพระราชพิธีไปแล้ว เนื่องจากหากเป็นไปตามโรดแมปเดิมกิจกรรมต่างๆจะชนกับงานพระราชพิธีทั้งหมด

'วิษณุ'ส่งซิก 24มีค.เหมาะสมเลือกตั้ง แต่10 มี.ค.ก็สะพัด

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะปรับหรือเลื่อนวันออกไปอย่างไรต้องให้เวลาหาเสียงอย่างเพียงพอ ซึ่งเดิมหากมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งในวันที่ 2 ม.ค.นับจนถึงวัน 24 ก.พ.จะมีเวลา 52 วันในการหาเสียง หากจะขยับเลื่อนวันออกไปต้องให้พรรคการเมืองมีเวลาไม่น้อยกว่า 52 วัน ในการหาเสียงเช่นกัน

'วิษณุ'ส่งซิก 24มีค.เหมาะสมเลือกตั้ง แต่10 มี.ค.ก็สะพัด

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ นายวิษณุ ระบุว่าการจัดเลือกตั้งจะเกิดก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่กำหนดวันที่ 4-6 พ.ค. ว่า เป็นเรื่องที่่นายวิษณุไปคุยกับ กกต. ซึ่งจะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ ต้องดูความเหมาะสม แต่ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดก่อนพระราชพิธี จะได้ไม่ทับซ้อนกัน และหลังจากพระราชพิธีจะมีอะไรอีกยังไม่รู้ ทั้งนี้ พลเอกประวิตร ได้ปฏิเสธว่า คสช.ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเลื่อนการเลือกตั้ง โดยเป็นเรื่องของงานพระราชพิธี และการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.โดยตรง

related