svasdssvasds

พปชร.เปิดเวทีโคราช ชู!! นโยบายแก้ปัญหาที่ดิน !!

พรรคพลังประชารัฐ บุกโคราชเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พร้อมชูนโยบายแก้ปัญหาที่ดินโดยจะเดินหน้าเปลี่ยนสปก.เป็นโฉนด พร้อมเปิดพิมพ์เขียว 5 ข้อ ยกเครื่องกฎหมายปฏิรูปที่ดินมั่นใจหาทางป้องกันไม่ให้ที่ดินหลวงตกอยู่ในมือนายทุนได้

ชู!!นโยบายแก้ปัญหาที่ดิน

ที่นครราชสีมา แกนนำพรรคพลังประชารัฐ อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และ นายอนุชา นาคาศัย ได้มีการลงพื้นที่ ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด เพื่อเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 14 เขต พร้อมเสวนา เรื่องการจัดทำนโยบายแก้ไขปัญหาที่ดินให้กับประชาชน

โดยนายสมศักดิ์ ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐจะเดินหน้านโยบายเปลี่ยน สปก. ให้เป็นโฉนด และมีวิธีป้องกันไม่ให้ที่ดินเหล่านี้ไปอยู่ในมือคนรวย ตามที่หลายฝ่ายกังวล พร้อมย้ำว่า นโยบายนี้ไม่ได้นำเสนอเพื่อหวังหาเสียง แต่มีเป้าหมายช่วยเหลือประชาชนในเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน

พปชร.เปิดพิมพ์เขียว 5 ข้อ แก้ สปก.เป็นโฉนด

ขณะที่ นายสุชาติ ตันเจริญ คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ผู้เสนอแนวคิด “เปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนด ยืนยันว่า นโยบายนี้ไม่ได้ทำให้ที่ดินหลุดไปเป็นของนายทุน และ ต่างชาติแน่นอน เพราะ

  1. เจ้าของกรรมสิทธิที่ดิน ยังเป็นชื่อ ส.ป.ก. อยู่ ผู้ได้รับการจัดสรรจะได้ครอบครองแค่ “ใบสลักสิทธิ์” ที่เปลี่ยนมือได้เท่านั้น
  2. กำหนดอำนาจหน้าที่ให้ ส.ป.ก. จำแนกที่ดิน และกำหนดอัตราภาษีแบบก้าวหน้า และค่าธรรมเนียมให้เหมาะสมกับศักยภาพของที่ดินนั้นให้ชัดเจน
  3. ต้องดำเนินคดีกับผู้บุกรุกอย่างเด็ดขาด ต้องดำเนินคดีไม่ไว้หน้า ไม่ใช่แค่เอามาคืนเท่านั้นยังต้องมีโทษทั้งจำทั้งปรับที่มีอัตราค่าปรับที่เหมาะสม ย้อนหลังตั้งแต่ต้นของการกระทำผิด
  4. พัฒนากองทุน ส.ป.ก. ให้รองรับบทบาทใหม่ในการบริหารที่ดินของ ส.ป.ก. ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชน และ
  5. ประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน กองทุน ส.ป.ก.จะเข้าไปจัดสรรให้กับผู้ที่มีคุณสมบัติ ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนไว้ก่อนปี 2554 จำนวน 3.3 แสนคนได้มีที่ดินทำกิน และต้องนำที่ดินไปใช้ตามศักยภาพโดย ส.ป.ก.เข้าไปเป็นพี่เลี้ยง ส่วนรายใหม่จะต้องถือครองไม่น้อยกว่า 10 ปี จึงจะสามารถเปลี่ยนมือได้

ก.เกษตรฯดับฝันพปชร.เปลี่ยน สปก.เป็นโฉนด

ด้าน นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า กรณี การเปลี่ยนที่สปก.เป็นโฉนดโดยสลักสิทธิ์ให้สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้นั้น ตามหลักกฎหมายสปก.นั้นไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่ได้เปิดช่องไว้ ดังนั้นหากพรรคใดจะทำเรื่องนี้ ก็ยืนยันว่า วันนี้กฎหมายยังไม่เปลี่ยน และไม่เปิดช่อง

ส่วนความคืบการยึดคืนที่ สปก.จาก ฟลอร่าพาร์ค และ แปลงฟ้าฟาร์มนั้น ตนได้สั่งให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ปักป้ายยึดคืนที่แล้ว แต่เอกชนยังไม่ยอมจากออกจากพื้นที่ จึงมีคำสั่งให้ ปทจ.ฟ้องร้องในข้อหาบุกรุก และให้ออกจากพื้นที่ทันที รวมทั้งฟ้องแพ่ง เรียกค่าเสียหายทั้งหมด

related