svasdssvasds

"ดอน" ย้ำ ทูตเข้าสังเกตุการสอบสวนธนาธร ผิดหลักปฏิบัติ

"ดอน" ย้ำ ทูตเข้าสังเกตุการสอบสวนธนาธร ผิดหลักปฏิบัติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันกรณี นายธนาธรเจ้ารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา116 ว่าสถานทูตไม่เคยสอบถามมายังกระทรวงการต่างประเทศ กรณีส่งเจ้าหน้าที่ทูตเข้าสังเกตการณ์ ย้ำการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ของประเทศไทยผิดหลักสากล

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ทูตในหลายประเทศเข้าไปติดตามการเรียกนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ตามมาตรา116 ที่เกิดเมื่อปี พ.ศ.2558 ที่ สน. ปทุมวัน ที่ผ่านมาว่า ในเรื่องนี้คงจะต้องเชิญเจ้าหน้าที่ทูต เข้ามาพูดคุยเพราะเรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ โดยเป็นการกระทำที่ผิดหลักทางการทูตของสหประชาชาติและในหลายๆ ประเทศ ยกเว้นจะเข้ามาได้ก็ต่อเมื่อ จะเข้ามาติดตามในเรื่องของคนประเทศนั้นๆ ที่มีปัญหาในประเทศไทยพร้อมยกตัวอย่างถ้ามีการเดินขบวนในประเทศอื่นๆเราก็ทำได้แค่อยู่ห่างๆและไกลๆ เพื่อรับรู้ในภาพใหญ่โดยจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องภายในของประเทศอื่น

นายดอน ยังระบุถึงกรณีหากคนในประเทศเข้าไปเชิญเจ้าหน้าที่ทูตต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์นั้น ตามหลัก จะไม่มีการเชิญและเชิญไม่ได้เพราะในเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นสถานทูตจะต้องเข้าใจตามหลักการปฏิบัติในหลายประเทศ ถ้ามีกรณีที่สงสัยหรือไม่เข้าใจ หรือไม่กระจ่าง สถานทูตจะเป็นผู้ถามมายังกระทรวงการต่างประเทศหรือ กต. ว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ทูตไปสังเกตการณ์ได้หรือไม่ตามคำเชิญดังกล่าว ไม่ใช่เพียงแต่ตามมารยาทแต่เป็นตามหลักระเบียบกฎเกณฑ์ปกติสากล

อย่างไรก็ตามในเรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณ แต่ยืนยันเป็นการผิดหลัก ทางการทูต ซึ่งกรณีของนายธนาธร สถานทูตไม่ได้สอบถามมายัง กต. แต่อย่างใด โดยต่อจากนี้ จะมีการเชิญ สถานทูตเข้ามาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจในหลายๆเรื่อง

ส่วนกรณีที่นายธนาธร จะขึ้นศาลทหารตนเองไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่โดยปกติจะเปิดเป็นสาธารณะอยู่แล้ว โดยจะเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนซึ่งไม่เกี่ยวกับกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนเจ้าหน้าที่ทูตจะเข้าไปนั่งฟังได้หรือไม่นั้นเป็นเรื่องของศาล และในเรื่องของการไต่สวนเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

related