svasdssvasds

‘เรืองไกร’ ร้องศาลปกครอง เพิกถอน 14 ปาร์ตี้ลิสต์

เรืองไกร ร้องศาลปกครอง เพิกถอน 14 ปาร์ตี้ลิสต์ ได้โดยไม่ชอบ! เชื่อมี 6 พรรคเสียสิทธิได้ ส.ส.

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครอง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เข้ายื่นหนังสือต่อศาลปกครอง ขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อระงับประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่รับรองส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้ง 149 คน และเพิกถอน พร้อมสั่งให้ กกต.คำนวณจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เนื่องจากเห็นว่าการคำนวณของ กกต.ที่จัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับ 11 พรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมี เป็นการคำนวณที่ขัดกับพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 (5) ทั้งยังพบว่ามี 14 คนที่ได้ส.ส.โดยไม่ชอบและไม่ถูกต้อง

นายเรืองไกร กล่าวว่า 14 คนที่ได้ส.ส.ไปโดยวิธีการไม่ชอบ คะแนนไม่ถูกต้องนั้นก็เท่ากับว่าอีก 14 คนที่จะได้ส.ส.เขาเสียสิทธิไป เป็นการเสียสิทธิโดยตรง ซึ่งใน 14 คนมาจาก 6 พรรค คือ พลังประชารัฐ (พปชร.) เสียสิทธิ 3 คน, พรรคอนาคตใหม่ 6 คน, พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 2 คน, พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 1 คน, พรรคเสรีรวมไทย 1 คน และ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 1 คน ฉะนั้นขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้ กกต.ตัด 14 คนที่ประกาศไปโดยมีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์แล้วเอามาเพิ่มให้ 14 คนใน 6 พรรคดังกล่าว

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้ทั้ง 14 คนที่เป็นผู้เสียหายโดยตรง ควรอุทธรณ์ต่อ กกต.หรือจะยื่นฟ้องศาลปกครอง หรือยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินก็เป็นสิทธิของทั้ง 6 พรรค แต่อย่าเพิ่งไปรวมเสียงกัน เพราะถ้า 14 เสียงที่หายไป คะแนนที่กำลังคุยกันว่าฝั่งไหนจะได้ ใครจะปิดสวิชต์ส.ว.ได้หรือไม่ก็จะมีคะแนนที่เปลี่ยนไปเยอะ

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามเชื่อว่ามีช่องทางที่ศาลจะรับคำร้อง เนื่องจากเป็นการใช้อำนาจของ กกต.ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จึงหวังว่าศาลจะรับไว้พิจารณาและสั่งให้ไต่สวนรวมทั้งคุ้มครองชั่วคราว ส่วนการดำเนินคดีอาญากับ กกต.เป็นสิทธิของผู้ที่ได้รับผลกระทบจะดำเนินการได้

related