svasdssvasds

โหวตนายกฯ เดือด ขั้วเพื่อไทยถลกหนัง "บิ๊กตู่" เละ พปชร. แค่ตั้งรับ

โหวตนายกฯ เดือด ขั้วเพื่อไทยถลกหนัง "บิ๊กตู่" เละ พปชร. แค่ตั้งรับ

สมาชิกรัฐสภา 2 ฝั่ง อภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีอย่างดุเดือด โดยบุคคลที่บอบช้ำมากที่สุดคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ฝ่ายต่อต้านยกสารพัดเหตุผลมากล่าวอ้าง ถึงความไม่เหมาะสม

การประชุมร่วมรัฐสภาวานนี้ เริ่มขึ้นในเวลา 11 นาฬิกา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ โดยมีนายชวน หลีกภัย เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่รองประธานรัฐสภา โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะที่ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่เขต 8 พรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เข้าชิง ไปชมบรรยากาศช่วงนี้กันค่ะ

โหวตนายกฯ เดือด ขั้วเพื่อไทยถลกหนัง "บิ๊กตู่" เละ พปชร. แค่ตั้งรับ

จากนั้น สมาชิกรัฐสภาผลัดกันลุกขึ้นอภิปรายประเด็นคุณสมบัติของผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ปรากฏว่าส.ส.ฝั่งขั้วเพื่อไทย ต่างอภิปรายโดยยกข้อกฎหมายกำหนดคุณสมบัติของบุคคลที่จะเป็นนายกฯ ต้องไม่เป็นข้าราชการ พนักงานของรัฐ และต้องไม่เป็นพนักงานของรัฐอื่น แต่พล.อ.ประยุทธ์ มีลักษณะต้องห้าม เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ นอกจากนี้ผู้เป็นนายกฯ ต้องไม่ขัดจริยธรรมอย่างร้ายแรง แต่กลับพยายามตั้งกติกาให้ตัวเองอยู่ต่อ แล้วผันตัวเองมาเป็นนายกฯ อีกรอบ ซึ่งเป็นการผิดจริยธรรมร้ายแรง เพียงเพื่อต้องการมาสืบทอดอำนาจ รวมถึงการขัดกันแห่งผลประโยชน์ เช่น การตั้งส.ว.เข้ามาเพื่อทำให้ตนเองกลับเข้าสู่อำนาจ นอกจากนั้น ยังมีการพาดพิงใช้อำนาจมิชอบสั่งปิดเหมืองทองอัคราด้วย และพากพิงถึงขบวนการรับซื้องูเห่าถึง 300 ล้านด้วย

โหวตนายกฯ เดือด ขั้วเพื่อไทยถลกหนัง "บิ๊กตู่" เละ พปชร. แค่ตั้งรับ

ขณะที่พรรคการเมืองฝั่งสนุน พล.อ.ประยุทธ์ อาทิ พลังประชารัฐ, ชาติไทยพัฒนา, ไทยศิวิไลซ์ ฯลฯ ได้ลุกขึ้นอภิปรายเหตุผลที่เลือกพล.อ.ประยุทธ์ เช่นกัน โดยบางรายยอมรับ พล.อ.ประยุทธ์อาจจะไม่สง่างามนัก แต่ก็สามารถทำให้ประเทศเดินไปได้ทันที และเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้

ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาก็ได้ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ อย่างออกนอกหน้าเช่นกัน โดยบางรายถึงกับยอมรับว่า ชื่นชอบเผด็จการประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น่าสังเกตว่าการอภิปรายคุณสมบัติบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่มี ส.ส. ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทยร่วมอภิปรายแม้แต่คนเดียว หลังอภิปรายเสร็จสิ้นในเวลา 21.35 น. รวมอภิปรายตลอดทั้งวัน 10 ชั่วโมง 30 นาที จากนั้นเวลา 21.45 น. เริ่มเข้าสู่การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแบบเปิดเผย ด้วยการขานชื่อเรียงตามตัวอักษรโดยแล้วเสร็จในเวลา 23.45 น. โดยพล.อ.ประยุทธ์ เป็นฝ่ายชนะนายธนาธรด้วยคะแนน 500 / 244 งดออกเสียง 3 เสียง

related