svasdssvasds

“บิ๊กตู่” ชี้ ทัพไทยต้องมีศักยภาพไม่ใช่อุปกรณ์บุโรทั่ง

“บิ๊กตู่” ชี้ ทัพไทยต้องมีศักยภาพไม่ใช่อุปกรณ์บุโรทั่ง

“นายกฯ” ลั่น กองทัพไทยต้องมีศักยภาพ อุปกรณ์ต้องทันสมัย ไม่ใช่บุโรทั่ง อวดเขาไม่ได้ ชี้ ถ้ารบต้องเหนือกว่า โว กดดัน “ทรัมป์” ไม่ใช่จ้องขาย ให้ซื้อสินค้าเกษตรด้วย

วันนี้(5ก.ย.) ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตดินแดง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังรับฟังข้อเสนอของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 61 ว่า สำหรับกองทัพไทยภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ เป็นกองทัพที่ต้องมีศักยภาพ ทั้งคนและเครื่องมือ เป็นกองทัพชั้นนำ อุปกรณ์ต้องทันสมัยพอสมควร ไม่ใช่เอาบุโรทั่งไปสู้ไปอวดเขามันไม่ได้ วันนี้ทหารเรือไทยไปถึงโซเวียต ถ้าเป็นเรือเก่ามากไปก็อายเขา เวลาไปเสียระหว่างทาง เขานัด 3 เดือน แต่ 5 เดือน ยังเดินทางไปไม่ถึง มันไม่ได้จะต้องมีการปรับเปลี่ยน ไม่ใช่ว่าตนอยากซื้อ ถ้ามันไม่ต้องซื้อได้ก็ดี รวมถึงเครื่องบิน ลองไปขึ้นกันดูบ้างสิ เว้นเครื่องบินของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ ปลอดภัย แต่เครื่องบินที่มีอยู่ 20-30 ปี ที่ตกกันบ่อยๆ แล้วก็มาเสียใจกัน ทุกคนต้องนึกถึงชีวิตของคนที่ใช้สิ่งเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นบนบก ทะเล อากาศ บางทีนายสั่งลูกน้องก็ไม่อยากไปเพราะอายเขา เพราะมันเก่าบุโรทั่งมาก วันนี้เราต้องดูส่วนนี้ให้เหมาะสม และจำเป็นจริงๆ แต่ไม่ใช่ซื้อกันเกลื่อน ไม่มีเงินขนาดนั้น ซึ่งเราต้องขายของให้มากขึ้น เวลาใครจะมาขายของ ตนถามว่าคุณจะซื้อของเรามากขึ้นหรือเปล่า ถ้าคุณซื้อสินค้าเกษตรของเรามากขึ้น เราก็จะซื้อเรือของเขามากขึ้น เวลาซื้อเรือลำหนึ่ง เครื่องบินลำหนึ่ง ต้องแลกข้าวหมดไปไม่รู้เท่าไหร่ ตนได้พูดกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปด้วย ว่าพร้อมซื้อ แต่ขอมีเงินก่อน ก็เป็นการกดดัน ต่อรอง ต่างตอบแทนกันอยู่แบบนี้ ตนก็ต้องเจรจากับเขาให้ดี ไม่เช่นนั้นเราอาจผิดพลาด

นายกฯ กล่าวว่า หลายอย่างอาจเป็นบริบทของโลกในเวลานี้ ดังนั้น กองทัพต้องมีประสิทธิภาพในทุกมิติ พร้อมดำรงอยู่ ไม่ได้เตรียมไว้รบอย่างเดียว ต้องเตรียมไว้ฝึกร่วมกิจกรรมต่างประเทศมีเยอะ หลายคนอาจบอกว่าวันนี้ไม่มีการรบกันแล้ว ซึ่งวันนี้ไม่ได้รบกันแบบขนาดใหญ่ แต่รบกันตามแนวชายแดนที่มีความขัดแย้ง รบในพื้นที่จำกัด ถ้ารบกันรุนแรงก็จะหยุดเจรจา ถ้าเราหยุดไม่ได้แต่แรก หรือสู้เขาไม่ได้ เขตชายแดนที่เคยเกิดปัญหา ไม่มีทางที่จะต่อรองเขาได้ ฉะนั้น สิ่งเหล่านี้มีไว้ให้เกิดความเกรงใจ ถ้ารบเราต้องเหนือกว่า ถ้ามันจำเป็น เราไม่ได้อยากรบกับใครอยู่แล้ว ตรงนี้ถือเป็นภารกิจหลักของรัฐบาลและกองทัพในการดูแลความมั่นคงปลอดภัย

ส่วนเรื่องไซเบอร์ทุกประเทศโดนหมด ตนเคยบอกไปแล้ว รัฐบาลในวันข้างหน้ายังไม่มีอำนาจอย่างแท้จริง เพราะโลกดิจิทัลไซเบอร์จะเข้ามา ทำอะไรนิดนึงก็เป็นข่าว ขยับตัวก็เป็นข่าว หรือนายกฯ ทำหน้างอๆ ก็จะออกไปทางดิจิทัล เขาก็บอกว่าหน้าตาเหนื่อยเหลือเกิน ออกไปเถอะ ตนก็ไม่เข้าใจ แทนที่จะให้กำลังใจ ไม่มีเลย ดูหน้าตานายกฯ เหนื่อยนึกว่าจะดี แต่กลับบอกว่าให้ลาออกไปเถอะ พวกที่อยากให้อยู่ ก็บอกให้อยู่ต่อไป ให้นายกฯ สู้และอดทน ก็ไม่รู้จะฟังใครเหมือนกันในตอนนี้

“ผมฟังประชาชนเสียงส่วนใหญ่ เราต้องทำเพื่อชาติ ศาส์น กษัตริย์ และประชาชน จำคำพูดของผมไว้ ผมมีแค่นี้ในชีวิต ทุกคนที่นั่งอยู่ตรงนี้ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน 4 อย่าง นี่คือมอตโต้ที่ผมใช้มาตั้งแต่เป็ยผู้บัญชาการทหารบก ทหารทุกคนใช้คำนี้หมด”

related