svasdssvasds

"พิเชษฐ" จับมือ "มงคลกิตต์" ร่วมเป็นฝ่ายค้านอิสระ ประเดิมงานแรกร่วมวงเพื่อไทยซักฟอก “บิ๊กตู่”

"พิเชษฐ" จับมือ "มงคลกิตต์" ร่วมเป็นฝ่ายค้านอิสระ ประเดิมงานแรกร่วมวงเพื่อไทยซักฟอก “บิ๊กตู่”

พิเชษฐ-มงคลกิตต์ ประกาศตัวเตรียมอภิปรายนายกฯ ได้เวลาร่วมจากเพื่อไทย ซักฟอกรัฐบาล 10-15 นาที พร้อมหนุน ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นสอบ “ธรรมนัส”​

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย แถลงยืนยันต่อการถอนตัวร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และไม่เข้าร่วมกับ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ทั้งนี้ขอทำงานฐานะเป็นฝ่ายค้านอิสระ ร่วมกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ สำหรับแนวทางการทำงานนั้นจะพิจารณาเป็นประเด็นและเน้นการตรวจสอบเป็นหลัก โดยเฉพาะการใช้งบประมาณ นอกจากนั้นหลังจากได้ห้องทำงานฝ่ายค้านอิสระแล้ว จะตั้งตู้ปณ. เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนโดยตรง ซึ่งเป็นการทำงานการเมืองแนวใหม่

“ผมยังอยากอยู่กับฝ่ายรัฐบาล แต่ก่อนพรรคมีมติ ผมปิดโทรศัพท์จึงไม่ได้พูดคุยกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ แต่พอหลังพรรคมีมติแล้วมีผู้ใหญ่โทรศัพท์หาซึ่งผมยืนยันการตัดสินใจตามมติของพรรค ส่วนการร่วมงานกับพรรคไทยศรีวิไลย์นั้น เริ่มแรกจะลงพื้นที่จังหวัดนครปฐม เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศให้มีการเลือกตั้งซ่อม โดยจะชูประเด็นการเป็นฝ่ายค้านอิสระ” นายพิเชษฐ กล่าว

ขณะที่นายมงคลกิตต์ กล่าวว่า ส.ส.กลุ่มฝ่ายค้านอิสระ มีตนเป็นผู้นำ และมีนายพิเชษฐ เป็นที่ปรึกษา เบื้องต้นทราบว่ามีอีก 3 พรรคการเมือง คือ ครูไทยเพื่อประชาชน, พลังไทยรักไทย และประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งตนยินดีให้เข้าร่วม แต่การประกาศตัวดังกล่าวต้องทำให้ชัดเจนและเป็นมติของพรรคไม่ใช่พูดในฐานะเรื่องส่วนบุคคล ทั้งนี้ในการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ และ การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาล ในวันที่ 18 กันยายนนั้นตนได้หารือกับนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อขอแบ่งเวลาอภิปราย เบื้องต้นได้รับการจัดสรรเวลา 10 -15 นาที โดยประเด็นอภิปรายคือเรื่องการชี้แจงนโยบายรัฐบาลที่ไม่ระบุงบประมาณ ส่วนการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้นตนมองว่าเป็นประเด็นที่ศาลต้องพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่าภารกิจตรวจสอบที่ของฝ่ายค้านจะรวมถึงกรณีของฝ่ายบริหาร ซึ่งมีกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องคดีความเกี่ยวกับยาเสพติดและศาลออสเตรเลียพิพากษาจำคุก นายมงคงกิตติ์ กล่าวว่า ต้องรอเอกสารคำพิพากษาจากศาลประเทศออสเตรเลียด้วยว่ามีสาระอย่างไรซึ่งการขอเอกสารดังกล่าวอาจใช้ได้ทั้งช่องทางของฝ่ายบริหารหรือนิติบัญญัติได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเรื่องนี้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านหลักเตรียมดำเนินการ ซึ่งฐานะส.ส.ฝ่ายค้านอิสระพร้อมสนับสนุนร่วมลงชื่อด้วย อย่างไรก็ตามตนกับ ร.อ.ธรรมนัส ถือเป็นพี่น้องกันอยู่ แต่หากผิดต้องว่าไปตามผิด หรือถูกว่าไปตามถูก

related