svasdssvasds

เสียงหนุนรัฐบาลหายอีก 1 "ไวพจน์" ส.ส. พปชร. คุกคดีล้มประชุมอาเซียน

เสียงหนุนรัฐบาลหายอีก 1 "ไวพจน์" ส.ส. พปชร. คุกคดีล้มประชุมอาเซียน

จากผลของคำพิพากษา นอกจากกระทบถึงกลุ่มเสื้อแดงที่เคยเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบฮาร์ดคอร์แล้ว ยังกระทบถึงอนาคตทางการเมืองของจำเลยที่ถูกศาลพิพากษาด้วย เพราะบางคนเป็นนักการเมือง เป็น ส.ส.และอดีต ส.ส. หนึ่งในั้นคือ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส. จ.กำแพงเพชร

วานนี้ (11 ก.ย.62) คำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บุกล้มการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท พัทยา เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 52 โดยศาลสั่งจำคุก 4 ปี หนึ่งในแนวร่วมคือ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)

หลายคนสงสัยว่าสามารถอ้างเอกสิทธิ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 125 ที่ห้ามจับกุม คุมขัง หรือหมายเรียกตัว ส.ส.หรือ ส.ว.ในระหว่างสมัยประชุมได้หรือไม่ คำตอบคือไม่ได้ เพราะเอกสิทธิ์ในข้อนี้ใช้คุ้มกันสมาชิกไม่ให้ถูกจับกุม คุมขัง หรือหมายเรียกไปสอบสวนในฐานะที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาเท่านั้น

เสียงหนุนรัฐบาลหายอีก 1 "ไวพจน์" ส.ส. พปชร. คุกคดีล้มประชุมอาเซียน

แต่ในคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา เป็นคำพิพากษาของศาลฎีกา ซึ่งคดีถึงที่สุดแล้ว ต้องรับโทษตามคำพิพากษาเท่านั้น ไม่สามารถใช้เอกสิทธิ์คุ้มกันตนเองได้อีก

คดีนี้ศาลยังได้ออกหมายจับจำเลยที่ไม่ไปฟังคำพิพากษาด้วย ฉะนั้นหากจำเลยในคดีไปปรากฏตัวที่ไหน รวมถึงในสภา ตำรวจก็สามารถจับกุมส่งศาลเพื่อออกหมายขัง ส่งเข้าเรือนจำได้ทันที

ส่วนอนาคตทางการเมืองของจำเลยกลุ่มนี้ ซึ่งมีบางคนเป็น ส.ส. และเป็นอดีต ส.ส. รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มาตรา 98 กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส.ไว้ว่า ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล หรือเคยได้รับโทษจำคุกโดยพ้นโทษมายังไม่ถึง 10 ปี นับถึงวันเลือกตั้ง

สรุปง่ายๆ ก็คือ จำเลยที่ถูกจำคุกในวันนี้ หากเป็น ส.ส.อยู่ ก็จะถูกถอดถอนจากการเป็น ส.ส. หากไม่ออกเอง ก็จะถูกถอดอนตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ เพราะขาดคุณสมบัติ และเมื่อกลายเป็นอดีต ส.ส.แล้ว รับโทษจำคุกตามคำพิพากษาเรียบร้อย กว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งได้ใหม่ต้องรอให้พ้นโทษเกิน 10 ปี

เท่ากับว่า รัฐบาลเสียงหายอีก 1 กรณี ‘ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ‘ส.ส.กำแพงเพชร ที่ถูกดำเนินคดีอาญา ล้มประชุมอาเซียน

 

related