svasdssvasds

“ช่อ”พร้อมรับผิดชอบคำพูด รธน.“เฮงซวย” ยัน ปฏิเสธ เงินค้างท่อ กมธ.

“ช่อ”พร้อมรับผิดชอบคำพูด รธน.“เฮงซวย” ยัน ปฏิเสธ เงินค้างท่อ กมธ.

"ช่อ" พร้อมรับผิดชอบคำพูด รธน."เฮงซวย" แจง ไม่ได้หมายถึงเนื้อหาแต่หมายถึงที่มา ยืนยัน ไม่เอาเงินค้างท่อ กมธ. และไม่ทำผิดระเบียบแน่นอน

จากกรณีที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาพูดถึงการที่ โฆษกพรรคอนาคตใหม่(อนค.) วิพากษ์วิจารณ์ รัฐธรรมนูญ(รธน.) ปี พ.ศ.2560 ว่าเฮงซวยทุกมาตรา ว่า คนพูดจะต้องออกมารับผิดชอบคำพูดตัวเอง

วันนี้(16ก.ย.) นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เผยว่า พร้อมรับผิดชอบทุกคำพูดกรณีที่ระบุว่า รัฐธรรมนูญ 60 เฮงซวย มีปัญหาทุกมาตรา เพราะสิ่งที่พูดไปนั้นไม่ได้หมายถึงเนื้อหา แต่หมายถึงกระบวนการที่มาที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีความยึดโยงกับประชาชนเพราะคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญก็ถูกตั้งมาโดยหัวหน้า คสช. อีกทั้งมีการดำเนินคดีกับคนที่รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญกว่า 112 คน ทำให้รัฐธรรมนูญทุกมาตรามีปัญหาไปด้วย จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามถึงกรณีเงินค้างท่อ ที่สื่อพาดหัวข่าวระบุว่าแจกให้ส.ส.หัวละ1แสนบาทนั้น นางสาวพรรณิการ์ บอกว่า ส่วนตัวที่นั่งอยู่ในกรรมาธิการนั้นมี 2 ด้านก็คือ กรรมาธิการต่างประเทศและกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน มีการพูดคุยกันอย่างชัดเจนแล้วว่าจะไม่ทำตามอย่างที่เคยทำกันมา และกรรมการทั้ง 6 คณะที่พรรคอนาคตใหม่รับผิดชอบ จะมีแนวทางการในปฏิบัติ ไปในทิศทางเดียวกัน แต่ในเรื่องของการแจกงบให้กับส.ส.คนละ 1แสนบาทนั้นย้ำว่าเป็นไปไม่ได้ จากในส่วนของเงินที่ค้างท่ออยู่ที่ต้องใช้ให้เสร็จภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ขณะที่โดยทั่วไปจะเหลืออยู่ กรรมาธิการละ 2 ล้านเศษๆ และงบที่ใช้จัดกิจกรรมอยู่ที่ 1 ล้านกว่าๆ ซึ่งจำนวนนี้ไม่ใช่ว่าจะนำไปทำอะไรก็ได้ เนื่องจากมีระเบียบที่สภาระบุเอาไว้แล้ว

โดยแนวทางของกรรมาธิการที่พรรคอนาคตใหม่ดูแลนั้นมีอยู่ 3-4 เรื่องคือ การกระทำอะไรที่ไม่ผิดต่อระเบียบ ผิดกฎหมาย ไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือยหรือใช้จ่ายอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล และสุดท้ายกิจกรรมต่างๆจะไม่มีการรวบอำนาจไว้ที่ประธานกรรมาธิการเพียงอย่างเดียว เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่ายและสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานร่วมกัน

related