svasdssvasds

ฝ่ายค้านเดินหน้าเอาผิด "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์ฯ ยัน ป.ป.ช. มีอำนาจรับพิจารณา

ฝ่ายค้านเดินหน้าเอาผิด "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์ฯ ยัน ป.ป.ช. มีอำนาจรับพิจารณา

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (24 ก.ย. 62) ที่พรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ //  และผู้แทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค ร่วมกันแถลงผลการประชุมคณะประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นายชูศักดิ์ บอกว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงกรณี การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านหลังจากมีการเปิดอภิปราย รัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งที่ประชุมมีมติ ว่า กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ และการแสดงแถลงนโยบาย ของรัฐบาลโดยไม่มีการชี้แจงที่มาของงบประมาณ เป็นการกระทำผิด ซึ่งแม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะไม่รับ คำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย แต่ตามกฎหมายยังเปิดโอกาสให้ใช้ช่องทางการยื่น ต่อคณะป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้ตรวจสอบและเอาผิด ใน 2 ประเด็น คือการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม ของนักการเมือง โดยทั้งสองเรื่อง เมื่อพิจารณาแล้ว  จะต้องยื่นเรื่องให้อัยการ เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ และเสนอต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้พิจารณาต่อไป และที่ประชุมได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะทำงาน ยกร่างคำร้องยื่นปปช.ซึ่งตน ก็จะเร่งดำเนินการให้ได้ เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด

นายชูศักดิ์ ยืนยันว่า ตามอำนาจของ ป.ป.ช. ก็มีสิทธิ์ที่จะรับคำร้องไว้พิจารณาเพราะ ศาลรัฐธรรมนูญออกเป็นคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา แต่ยังไม่มีการวินิจฉัย ในเรื่องดังกล่าวและในเชิงวิชาการ ป.ป.ช. ก็สามารถที่จะพิจารณา ในฐานะที่เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

related