svasdssvasds

"อดีต กรธ."​ ยัน "ชวน" มีอำนาจวินิจฉัย สมาชิกภาพ ส.ส. ของ "นวัธ"

"อดีต กรธ."​ ยัน "ชวน" มีอำนาจวินิจฉัย สมาชิกภาพ ส.ส. ของ "นวัธ"

“อดีตกรธ.”​ ยัน “ชวน” มีอำนาจวินิจฉัย สมาชิกภาพส.ส.ของ “นวัธ” ระบุหากยังสรุปไม่ได้ รัฐธรรมนูญเปิดช่อง ตามมาตรา 82 ให้ หากมีความสงสัยต่อสมาชิกภาพของส.ส. กำหนดให้ ส.ส. เข้าชื่อ 1 ใน 10 ร้องขอต่อประธานสภาฯ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

วันนี้ 26 ก.ย.62 อดีตกรธ.​ ชี้ “ชวน” มีอำนาจวินิจฉัย สมาชิกภาพส.ส.ของ “นวัธ” เหตุ สภาฯ เป็นองค์กรกำกับการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ระบุ รธน.ม.82 เปิดช่องให้ยื่นศาลรธน. หากมีข้อสงสัย ให้ความเห็นตามนรธน. “นวัธ” หลุดส.ส. เพราะถูกคุมขังโดยหมายศาล แม้สู้คดีไม่สุด แจง กรณีพ้น ส.ส. ด้วยเหตุสู้คดีถึงที่สุด มีเฉพาะบางกรณี แต่ข้อหาจ้างวานฆ่า ถือว่ารุนแรง-เจ้าตัวควรลาออกเอง

"อดีต กรธ."​ ยัน "ชวน" มีอำนาจวินิจฉัย สมาชิกภาพ ส.ส. ของ "นวัธ"

นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวต่อประเด็นที่นายชวน หลีกภัย สภาผู้แทนราษฎร ไม่วินิจฉัยสมาชิกภาพของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย หลังจากที่ถูกคุมขังโดยหมายศาล ตามที่ศาลชั้นต้นศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาให้ประหารชีวิตข้อหาจ้างวานฆ่า ว่าตามความเห็นของตน ประธานสภาฯ และสำนักงานเลขาธิการสภาฯ สามารถใช้อำนาจวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวได้

"อดีต กรธ."​ ยัน "ชวน" มีอำนาจวินิจฉัย สมาชิกภาพ ส.ส. ของ "นวัธ"

เนื่องจากเป็นองค์กรที่ต้องดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.​ดังนั้นเมื่อมีประเด็นว่า ส.ส.คนใดจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ องค์กรของสภาฯ ต้องเป็นผู้พิจารณาวินิจฉัยได้ ซึ่งเทียบกับกรณีที่ ส.ส.เสียชีวิต สภาผู้แทนราษฎรสามารถทำหนังสือถึงกรณีสิ้นสมาชิกภาพได้ และส่งเรื่องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฐานะผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ดำเนินการเลือกตั้งใหม่ได้ต่อไป

"อดีต กรธ."​ ยัน "ชวน" มีอำนาจวินิจฉัย สมาชิกภาพ ส.ส. ของ "นวัธ"

นายอุดม กล่าวยอมรับด้วยว่า อดีตกรธ.ไม่ได้ระบุบทบัญญัติที่ชัดเจนต่อกรณีดังกล่าวไว้ในเนื้อหา เพราะเป็นไปตามบทบาทขององค์กรที่มีหน้าที่ดูแล โดยสภาฯ ถือเป็นองค์กรที่ดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส. ส่วน กกต. คือ หน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวหากมีความเห็นที่ไม่เป็นข้อสรุปหรือยุติ รัฐธรรมนูญเปิดช่อง ตามมาตรา 82 ให้ หากมีความสงสัยต่อสมาชิกภาพของส.ส. กำหนดให้ส.ส.เข้าชื่อ 1 ใน 10 ร้องขอต่อประธานสภาฯ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หรือ ให้ กกต. ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้

“หากส.ส.ไม่สงสัย หรือ กกต. ไม่ทำเรื่อง ความคลุมเครือของสมาชิกภาพของ ส.ส. จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพราะผมเชื่อว่าพรรคที่ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้คงไม่ทำ ทั้งนี้ผมยืนยันว่ากรณีของคุณนวัธนั้น ถือว่าพ้นสมาชิกภาพของ ส.ส. แล้ว ตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา 98 (6) กำหนดที่ระบุว่าต้องคำพิพากษาและถูกคุมขังโดยหมายของศาล โดยไม่ต้องรอให้คำพิพากษาถึงที่สุด ทั้งนี้คดีที่ศาลพิพากษาแม้เป็นศาลชั้นต้น แต่เป็นข้อหาที่รุนแรง และควรต้องลาออกด้วยตนเอง ส่วนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) ที่กำหนดให้ศาลพิพากษาถึงที่สุด เป็นเฉพาะกรณีที่กำหนดไว้ ซึ่งกรณีที่ว่านั้นต้องได้รับการพิสูจน์จนถึงที่สุด” นายอุดม กล่าว

related