svasdssvasds

สิ้นหวังเศรษฐกิจไทยฟื้น พท. ชี้งบ 63 เหลือลงทุนแค่ 20% ไม่พอกระตุ้นเศรษฐกิจ

สิ้นหวังเศรษฐกิจไทยฟื้น พท. ชี้งบ 63 เหลือลงทุนแค่ 20% ไม่พอกระตุ้นเศรษฐกิจ

“หมอชลน่าน” สิ้นหวังเศรษฐกิจไทยยากฟื้น ชี้งบ 3.2 ล้านล้าน ปี 63 เหลืองบลงทุนไม่ถึง 20% ทั้งที่เป็นเครื่องยนต์เศรษฐกิจตัวเดียวที่ยังทำงาน แต่จัดงบกลาง “บิ๊กตู่” สูงกว่า 5 แสนล้าน

วันนี้ (28 ก.ย. 62) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดทำโครงสร้างของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในกรอบวงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 2 แสนล้านบาทจากปีที่ผ่านมา หรือ เพิ่มขึ้น 6.7% แบ่งเป็นงบรายจ่ายประจำอยู่ที่ 2.39 ล้านล้านบาท หรือ 80% ของงบประมาณทั้งหมด จนเหลือเป็นงบลงทุนน้อยมาก ไม่ถึง 20% ของงบประมาณทั้งหมด

จากภาพที่ออกมา ทำให้เห็นว่า รัฐบาลจัดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจลดลงมาก  เชื่อว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 2563 คงไม่ดีขึ้น และอาจจะแย่ลงกว่าเดิม แต่กลับมีการจัดงบกลางรายการสำรองจ่าย กรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งเป็นอำนาจการอนุมัติของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจัดสรรเป็นวงเงินถึง 5.18 แสนล้านบาท สูงกว่าปีที่ผ่านมามาก

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ดูจากภาพรวมในโครงสร้างงบประมาณแล้ว พบว่าเป็นไปได้ยากว่า เศรษฐกิจไทยจะพลิกฟื้นได้ เพราะเครื่องยนต์ 4 ตัว ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยใช้งานได้ตัวเดียว คือ การลงทุนภาครัฐจากงบประมาณรายจ่ายประจำ ส่วนเครื่องยนต์ที่เหลือ ทั้งการบริโภคในประเทศ การลงทุนภาคเอกชน และการส่งออก ติดลบทั้งหมด จึงมองไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

โดยเชื่อว่า การจัดทำงบประมาณปี 2563 รัฐบาลไม่ได้หวังอะไรมาก   รัฐบาลเพียงแค่หวังเอาตัวรอดเท่านั้น จากโครงสร้างงบประมาณลักษณะนี้บอกได้เลยว่า สิ้นหวังว่าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

related