svasdssvasds

“หมอชลน่าน” ชี้ฝ่ายยึดอำนาจ ขวางแก้รธน. หวั่นแผนสืบทอดอำนาจ 20 ปีสะดุด ปมแจ้งจับ ม.116 แกนนำฝ่ายค้าน

“หมอชลน่าน” ชี้ฝ่ายยึดอำนาจ ขวางแก้รธน. หวั่นแผนสืบทอดอำนาจ 20 ปีสะดุด ปมแจ้งจับ ม.116 แกนนำฝ่ายค้าน

"นพ.ชลน่าน" แจ้บจับ ม.116 แกนนำฝ่ายค้าน-นักวิชาการ หวังสร้างความแตกแยก ใช้การข่าวบิดเบือนว่า แก้หมวด 1-2 เหตุยอมไมได้กระทบแผนสืบทอดอำนาจ 20 ปี

วันนี้ (5 ต.ค. 62) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แจ้งจับแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน และนักวิชาการ รวม 12 คน จากการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จ.ปัตตานี ถือเป็นความพยามยามในการรักษาอำนาจของคณะผู้ก่อการยึดอำนาจ

โดยเป็นที่ยอมรับกันว่า ผู้มีอำนาจได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าในการที่จะสืบทอดอำนาจ โดยส่งต่ออำนาจผ่านทางรัฐธรรมนูญ แม้อำนาจของ คสช. จะหมดไปตามรัฐธรรมนูญ แต่คณะผู้มีอำนาจได้เตรียมการไว้ โดยส่งต่ออำนาจจาก คสช. ไปที่ กอ.รมน. พร้อมทั้งเพิ่มอำนาจและงบประมาณให้ กอ.รมน. เพื่อดำเนินการได้อย่างเต็มที่ ซึ่ง มาตรา 116 มีไว้เพื่อกำจัดนักการเมือง และนักวิชาการฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล โดยนักการเมืองหลายคน เคยโดนฝ่ายความมั่นคง แจ้งข้อกล่าวหานี้ เมื่อครั้งที่แจกขันแดงให้ชาวบ้านไว้เล่นน้ำช่วงสงกรานต์

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า จากพฤติกรรมของฝ่ายรัฐบาล ที่พยายามสร้างความสับสนแก่ประชาชนและการปฏิบัติการทางการข่าวเพื่อสร้างกระแสในสังคม ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะแก้รัฐธรรมนูญในหมวด 1และหมวด 2 ทั้งที่ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยืนยันมาตลอดว่า ในการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่แก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 ซึ่งเป็นข้อห้ามในรัฐธรรมนูญ ดังนั้นแก้ไม่ได้อยู่แล้ว และมองว่า ความพยายามสร้างกระแสให้เกิดความปั่นป่วนในสังคม ถือว่าปฏิบัติการด้านการข่าวที่รัฐพยายามสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน  ถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติอย่างแท้จริง

และย้ำว่า เป็นที่ทราบกันว่ารัฐบาลพยายามที่จะไม่ให้มีการเคลื่อนไหวในการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐบาลจะเสียประโยชน์ เพราะหากแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จ แผนยึดอำนาจประเทศไทย 20 ปีจะเสียของ ดังนั้นคณะผู้ยึดอำนาจจึงยอมไม่ได้

related