svasdssvasds

"ชวน" ชี้ หากญัตติตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44 เสร็จสิ้น หาแนวทางแก้ รธน.ได้

"ชวน" ชี้ หากญัตติตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44 เสร็จสิ้น หาแนวทางแก้ รธน.ได้

"ชวน" ระบุ หากญัตติตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44 จบ สามารถพิจารณาญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาแนวทางแก้รัฐธรรมนูญได้ทันที

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่ค้างวาระมาหลายสัปดาห์ว่า อยู่ที่การอภิปรายเรื่องที่ค้างอยู่ก่อนหน้านั้น คือการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่ง คสช. และการใช้อำนาจหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ที่ยังค้างอยู่ หากจบเรื่องนี้ก็สามารถพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้ทันที

ส่วนความเหมาะสม หากนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ นายชวนกล่าวว่า ไม่มีอะไรห้ามไว้ ไม่มีอะไรที่เป็นปัญหา

"ชวน" ชี้ หากญัตติตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44 เสร็จสิ้น หาแนวทางแก้ รธน.ได้

ทั้งนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงข้อถกเถียงเกี่ยวกับกรอบเวลายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจปีละ 1 ครั้ง ระหว่างปีปฏิทินหรือปีสมัยประชุม ว่า ยังไม่มีปัญหาเรื่องนี้ เพียงแต่ว่าใน 1 ปี เมื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว จะไม่สามารถเปิดอภิปรายอีกครั้งได้ ส่วนข้อถกเถียงที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้ว่าเป็นไปตามปีสมัยประชุม ส่วนฝ่ายค้านนับตามปีปฏิทิน คงจะมีการพิจารณาเมื่อมีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเข้ามาแล้ว

นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือขอให้พักราชการนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กรณีคุกคามทางเพศข้าราชการหญิง โยกย้ายเลื่อนขั้นข้าราชการโดยมิชอบ นายชวนกล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้เชิญนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง มาสอบถามความคืบหน้า โดยฝ่ายผู้ร้องขอให้เปลี่ยนกรรมการสอบสวน ส่วนการโยกย้ายข้าราชการที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยไม่เป็นธรรม เบื้องต้นยังไม่ทราบข้อมูล แต่การโยกย้ายในระดับบนที่ผ่านคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา ไม่มีปัญหา เป็นไปตามข้อเสนอฝ่ายที่มีอำนาจ

related