svasdssvasds

สนธิรัตน์ หวังฝ่ายค้านไม่ยื้อโหวตร่างกม.งบฯ63 ชี้จบเร็วมีผลดีต่อประเทศ

สนธิรัตน์ หวังฝ่ายค้านไม่ยื้อโหวตร่างกม.งบฯ63 ชี้จบเร็วมีผลดีต่อประเทศ

สนธิรัตน์ หวัง ส.ส. ไม่ยื้อโหวตร่างพร.บ.งบประมาณปี 63 รับกังวลห่วงมีปัญหาเบิกจ่ายงบสู่พื้นที่ แม้จะมีแผนรองรับแล้ว ชี้จบเร็ว ก็จะเป็นผลดีต่อประเทศ

วันที่ 10 ม.ค. 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน  และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา ถึงกรอบเวลาการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ว่า เป็นเรื่องที่วิปทั้งสองฝ่าย ต้องไปหารือและตกลงกัน ซึ่งมองว่า อะไรที่ตกลงกัน ก็ควรดำเนินการไปตามที่ตกลง เพื่องานของสภาจะได้เดินหน้าต่อไป  เบื้องต้น จะพยายามให้แล้วเสร็จในวันนี้ (10 ม.ค.)  แต่ก็เห็นว่า เป็นไปได้ยาก ที่จะให้จบในวันนี้

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเสนอให้เลื่อนการลงมติวาระสามของร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ไปประชุมต่อสัปดาห์หน้านายสนธิรัตน์ บอกว่า เชื่อว่าคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้านจะตกลงและหารือกันได้  พ.ร.บ.งบประมาณ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการขับเคลื่อนภารกิจของประเทศ

โดยหากที่ประชุมสภาฯพิจารณาร่างกฎหมายแล้วเสร็จวันนี้ (10 ม.ค.) ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการนำงบประมาณไปขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งคาดว่าหลังจากรัฐสภาลงมติผ่านร่างกฎหมายแล้ว กรอบที่จะเบิกจ่ายงบประมาณลงสู่พื้นที่ได้ จะอยู่ที่ช่วงเดือนมีนาคม 2563

นายสนธิรัตน์ ยังยอมรับว่า กังวลใจในฐานะฝ่ายบริหาร ที่หากยื้อพ.ร.บ.งบประมาณ ออกไป เพราะอาจจะกระทบต่อแผนการเบิกจ่ายงบประมาณ ที่รัฐบาลวางแผนไว้ ซึ่งมองว่า จะไม่เป็นผลดีต่อประเทศในเศรษฐกิจแบบนี้ เพราะการจัดทำร่างกฎหมายปีนี้ ถือว่าล่าช้ามากแล้ว นอกจากนี้ หวังว่า ฝ่ายค้านจะไม่ยื่นต่อศาลตีความตามที่เป็นข่าว ส่วนจะกระทบต่อการบริหารของรัฐบาลหรือไม่ ยืนยันว่า ต้องไปศึกษาข้อกฎหมายอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ สภาฯ ไม่สามารถพิจารณาอนุมัติร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ได้ทันตามกำหนดเวลา รัฐบาลมีแผนดำเนินงานไว้ แต่ส่วนตัวต้องการให้เป็นไปภายใต้กรอบที่กำหนดไว้

related