svasdssvasds

อนุสรณ์ ถาม 6 คำถาม ปมซื้อขายที่ดิน 600 ล้านของพ่อ พล.อ.ประยุทธ์

อนุสรณ์ ถาม 6 คำถาม ปมซื้อขายที่ดิน 600 ล้านของพ่อ พล.อ.ประยุทธ์

โฆษกพรรคเพื่อไทย ทักท้วงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ตอบคำถามในปมซื้อขายที่ดิน 600 ล้านของบิดา เลยขอถามชัดๆ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 ข้อด้วยกัน

วันนี้ (26 ก.พ. 63) - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในปมซื้อขายที่ดิน 600 ล้านของบิดา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ตอบคำถามในปมซื้อขายที่ดิน 600 ล้านของบิดา พล.อ.ประยุทธ์ อย่างชัดเจน ซึ่งนำไปสู่ความเคลือบแคลงสงสัยของประชาชน จึงขอนำคำถามชัดๆ จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมาถาม พล.อ.ประยุทธ์ ในปมซื้อขายที่ดิน 600 ล้าน 6 ข้อ ดังนี้

1.ที่ดินผืนดังกล่าว จะเป็นคลองหรือบ่อตกปลา ไม่ใช่สาระ แต่ประเด็นคือ ถ้าที่ดินดีจริง มีศีกยภาพ สามารถพัฒนาได้จริง ทำไมผู้ซื้อ ซื้อมา 6 ปีกว่า ไม่ทำอะไรเลย เป็นไปได้หรือไม่ว่า เป็นเพียงแค่การซื้อเพื่อตอบแทนในการให้ไปดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง ไม่ได้ซื้อเพื่อการลงทุนหรือพัฒนา

2.ราคา 600 ล้านแพงเกินไปหรือไม่ กับการซื้อที่ดินในพื้นที่สีเขียว ที่ทำได้แค่ ปลูกมะนาว ทำป่ากล้วย ทำสวนเกษตร ซึ่งหากจะพัฒนาให้เป็นศูนย์การค้า บ้านจัดสรร คอนโด ต้องไปวิ่งเต้นเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่สีม่วงก่อน หรือไม่

3.กรณี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ทำธุรกรรมการซื้อขายที่ดินด้วยตัวเอง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่คิดจะสงสัยเลยหรือว่า บริษัทที่มาซื้อที่ดินเพิ่งตั้งบริษัทมาแค่ 7 วัน ก็มาซื้อที่ดิน 600 ล้านได้แล้ว เป็นธุรกรรมที่น่าสงสัย และเงินส่วนหนึ่งที่นำมาซื้อที่ดิน ก็มาจากบริษัทที่บริติช เวอร์จิ้น ใช่หรือไม่

อนุสรณ์ ถาม 6 คำถาม ปมซื้อขายที่ดิน 600 ล้านของพ่อ พล.อ.ประยุทธ์

4.คดีที่ดินรัชดา ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย ไม่ผิด แต่สามีของผู้ซื้อดันผิดอยู่คนเดียว ทั้งที่เป็นการซื้อจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เป็นนิติบุคคลที่แยกออกมาจากธนาคารแห่งประเทศไทย องค์กรตรวจสอบ ยังตรวจสอบเอาเป็นเอาตาย แต่ที่ดิน 600 ล้าน ที่มีเงินส่วนหนึ่งมาจากบริษัทที่บริติช เวอร์จิ้น เป็นธุรกรรมที่มีความเคลือบแคลงสงสัย องค์กรตรวจสอบได้ดำเนินการตรวจสอบและมีคำตอบให้ประชาชน หรือไม่

5.การประท้วงห้ามอภิปรายถึงส่วนแบ่งเส้นทางการเงิน หลังได้เงินค่าขายที่ดิน 600 ล้านมาแล้ว แบ่งให้ใครบ้าง ได้คนละเท่าไหร่ เพราะเกรงจะเป็นการพาดพิงบุคคลภายนอก เป็นอุปสรรคในการที่จะตรวจสอบให้เห็นธุรกรรมการซื้อขายที่ดินที่อาจผิดปรกติผืนนี้ หรือไม่

6.ถ้าผู้ซื้อและผู้ขายที่ดินผืนดังกล่าว ไม่ได้มีเจตนาพิเศษ ต่างตอบแทนกันในบางเรื่อง ทำไมไม่เปิดเผยเอกสารหลักฐานทั้งหมดอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา คิดว่าประชาชนรับได้ กับคำตอบว่า ไม่รู้ ของพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่

“พล.อ.ประยุทธ์ คิดว่า ประชาชนรับได้ กับคำตอบว่า ไม่รู้ ไม่รู้ ในการซื้อขายที่ดินของบิดาพล.อ.ประยุทธ์ จริงๆหรือ องค์กรตรวจสอบ ถ้ายึดหลัก ไม่รู้ ไม่ผิด สังคมเราจะอยู่กันต่อไปอย่างไร” นายอนุสรณ์ กล่าว

related