svasdssvasds

"สัมฤทธิ์" จี้พาณิชย์เร่งแก้ปัญหาไข่ไก่

"สัมฤทธิ์" จี้พาณิชย์เร่งแก้ปัญหาไข่ไก่

"สัมฤทธิ์" จี้พาณิชย์เร่งแก้ปัญหาไข่ไก่ ฟันคนขายเกินราคา-กักตุนแบบเด็ดขาด แนะมาตรการตอบโต้หยุดซื้อ 10 วัน เชื่อของล้นตลาดราคาดิ่งลงแน่นอน

วันนี้ (1 เม.ย. 63) - นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขณะนี้เรากำลังมีปัญหาเรื่องราคาไข่ไก่ในหลายพื้นที่ โดยเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ตนและทีมงานได้ลงพื้นที่ที่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ พบปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้าน ที่ยังหาซื้อไข่ไก่ไม่ได้ มีพ่อค้าแม่ค้าไม่กี่ราย ที่สามารถหามาจำหน่ายได้แต่ราคาก็สูงกว่าราคาปกติมากเหลือเกิน โดยเบื้องต้น ตนได้ประสานไปยังพาณิชย์จังหวัดชัยภูมิ เพื่อให้ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหานี้โดยเร่งด่วน ทั้งนี้เรื่องนี้กระทรวงพาณิชย์ควรต้องออกมาแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว เน้นที่การควบคุมราคาอย่างเข้มข้นตั้งแต่หน้าฟาร์ม และจัดการอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่ฉวยโอกาสบนความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน หากพบใครกักตุนและขายราคาแพงเกินที่กำหนดต้องลงโทษให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะหากปล่อยไว้แบบนี้ประชาชนจะเดือนร้อน เพราะหลายคนในช่วงนี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 บางคนไม่มีงานทำหรือรายได้ลดลงอย่างมาก

"ไข่ไก่ถือเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารของคนเกือบทุกบ้านเพราะทำอาหารได้ง่ายราคาไม่แพง แต่วันนี้กลับมีคนพยายามฉวยโอกาสบนความเดือนร้อน โดยข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ประเทศไทยสามารถผลิตไข่ไก่ได้ประมาณวันละ 40 ล้านฟอง ซึ่งตอนนี้กระทรวงพาณิชย์สั่งงดการส่งออกทำให้น่าจะเพียงพอต่อความต้องการ แต่ทำไมไข่ไก่ยังขาดแคลนและมีราคาแพง" นายสัมฤทธิ์ กล่าว

นายสัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ตามความคิดของตน หากพ่อค้ายังเอาเปรียบกันแบบนี้ เราควรต้องหามาตรการเพื่อตอบโต้พวกเขาบ้าง ตนแนะนำให้พี่น้องคนไทยหยุดซื้อไข่ไก่สัก 10 วันจะทำให้เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงทันที เชื่อว่าใข่ไก่จะล้นตลาดและกลับสู่สภาวะปกติได้อย่างแน่นอน เพราะประเทศไทยผลิตไข่ได้วันละ 40 ล้านฟองถ้า 10 วันก็จะมีไข่ไก่ 400 ล้านฟอง ไข่ไก่จะล้นตลาดราคาจะตกแบบทิ้งดิ่งอย่างแน่นอน

related